Bệnh nhi 3 tháng tuổi nhiễm COVID-19 sẽ sớm được ra viện

(BKTO)- Ca bệnh nhiễm COVID- 19 thứ 15 tại Việt Nam là bé gái 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc. Sau 7 ngày theo dõi, điều trị, hiện sức khỏe cháu bé 3 tháng tuổi nhiễm COVID-19 tiến triển tốt. Mẹ cháu bé không bị lây bệnh từ con.



                
   

Bé 3 tháng tuổi mắc Covid-19 trước đó được điều trị tại Phòng khám đa khoa Quang Hà, Vĩnh Phúc- Ảnh: Internet

   
Ngày 17/2, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh - Phó Trưởng Tiểu ban điều trị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do COVID-19 cho biết, bé gái 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19 đang được theo dõi tại Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng sức khoẻ tốt, trẻ tỉnh, không sốt, ho ít, không chảy mũi, không khó thở, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường.

TS. Nguyễn Văn Lâm - Giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em (Bệnh viện Nhi Trung ương) - cho biết: Ngay sau khi cháu bé được chuyển từ Phòng khám Đa khoa Quang Hà, Trung tâm đã tích cực theo dõi, cách ly, chăm sóc cháu N.G.L và cách ly mẹ - người chăm sóc theo đúng Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và hướng dẫn cách ly của Bộ Y tế.

Do đây là trường hợp trẻ nhỏ đầu tiên mắc COVID-19 nên các cán bộ Trung tâm luôn xin ý kiến và báo cáo thường xuyên về tình hình trẻ về Tiểu ban Điều trị và Bộ Y tế.

Đến nay, tình trạng sức khỏe tiến triển tốt, sau khi làm các xét nghiệm cần thiết và cho kết quả âm tính với COVID - 19, dự kiến bé có thể sớm được ra viện.

Trước đó, ngày 11/2, cháu bé N. G. L. (sinh ngày 05/11/2019), địa chỉ: xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc được xác định nhiễm virus corona, và là ca bệnh thứ 15 tại Việt Nam.

Ngày 28/01/2020, bệnh nhân N. G. L được mẹ đưa đến nhà bà P. T. B (bà ngoại) chơi và hai mẹ con ở cùng nhà bà ngoại trong 04 ngày tại thôn xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau khi xác định bệnh nhân P. T. B (bà ngoại) bị mắc bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành điều tra lập danh sách người tiếp xúc gần trong đó có cháu N. G. L và mẹ cháu.

Sau đó, bệnh nhi được chẩn đoán dương tính với virus corona, trong khi sức khoẻ mẹ vẫn bình thường.
Các chuyên gia cho biết, trường hợp cháu bé 3 tháng tuổi này là ca lây nhiễm “F3” đầu tiên, bé bị lây bệnh từ bà ngoại, bà ngoại lây từ một trường hợp dương tính là nữ công nhân từ thành phố Vũ Hán về.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết việc điều trị cho trẻ nhỏ nhiễm virus corona mới không khác biệt quá nhiều so với người lớn. Nguyên tắc chung vẫn là điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng.

Tuy nhiên, do đây là ca bệnh trẻ nhỏ đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam, nên dù trẻ chỉ biểu hiện ho, chảy nước mũi, các chuyên gia vẫn quyết định chuyển cháu bé về Bệnh viện Nhi Trung ương để theo dõi và điều trị.

Hiện tại, cháu bé vẫn đang được theo dõi, điều trị trong phòng cách ly. Đây là 1 trong 5 phòng cách ly tiêu chuẩn của cả nước, đảm bảo không lây nhiễm được ra môi trường, không lây nhiễm cho cán bộ y tế, đảm bảo tốt nhất về phòng hộ. Khi tiếp nhận cháu bé vào điều trị, bệnh viện đã phân công chặt chẽ, nhằm đảm bảo không lây nhiễm ra nhiều người chăm sóc. Bệnh viện cũng cử 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng để họ thay phiên nhau chăm sóc 2 mẹ con cháu bé. Các bác sĩ và điều dưỡng được bệnh viện cho cách ly tại khu vực lưu của bệnh viện.

PGS.TS Trần Minh Điển - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương - cho biết: Bệnh viện đã lên kịch bản, nếu dịch ở mức độ 4, lan tràn cộng đồng thì Trung tâm y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em của bệnh viện sẽ được mở rộng. Bệnh viện cũng đã lên phương án sẽ cô lập toàn bộ khu vực toàn bộ Trung tâm này trong tình huống dịch cấp độ 4 và lan tràn. Cũng theo PGS.TS Trần Minh Điển, tỉ lệ trẻ em nhiễm virus corona mới được báo cáo ở Trung Quốc và toàn thế giới khá thấp và hầu hết tình trạng bệnh của trẻ nhiễm đều nhẹ, hoặc không triệu chứng.

Tại Việt Nam, tính đến ngày 17/02/2020 ghi nhận 16 trường hợp mắc, trong đó số trường hợp bệnh đang cách ly, điều trị: 09; số trường hợp đã điều trị khỏi: 07. Tổng số mẫu đã xét nghiệm cộng dồn: 1.094 (trong đó: số mẫu dương tính: 16, số mẫu âm tính: 1.078).
AN CHI (Tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Bệnh nhi 3 tháng tuổi nhiễm COVID-19 sẽ sớm được ra viện