Bắt buộc khai báo y tế đối với người nhập cảnh từ Hàn Quốc

(BKTO) - Ngày 24/2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đã họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch.



                
   

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long - Ảnh: VGP

   
Thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với hành khách đến từ Hàn Quốc

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chính thức thông báo sáng hôm qua (23/2), Bộ Y tế đã họp và quyết định thực hiện khai báo y tế bắt buộc tại các cửa khẩu đối với các hành khách đến từ Hàn Quốc.

Do đó, ngay từ 15h chiều 23/2, việc thực hiện tờ khai y tế đã được triển khai tại tất cả cửa khẩu của Việt Nam đối với những người từ Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam.

Hãng tin Yonhap sáng 24/2 dẫn nguồn nhà chức trách y tế Hàn Quốc xác nhận có thêm 161 ca mới nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này tính đến sáng 24/2 là 763 người. Theo đó, Hàn Quốc trở thành nước có tổng số ca nhiễm cao nhất bên ngoài Trung Quốc.

Trước đó, ngày 23/2, Tổng thống Moon Jae-in thông báo chính quyền Hàn Quốc đã nâng cảnh báo về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lên mức cao nhất (mức đỏ) trong bối cảnh dịch bệnh đang lây lan nhanh chóng tại nước này.

Phát biểu sau cuộc họp của chính phủ về COVID-19, Tổng thống Moon Jae-in nói: "Dịch COVID-19 đang ở thời điểm phát triển mạnh mẽ. Trong vài ngày tới, dịch bệnh sẽ vô cùng nghiêm trọng. Chính phủ sẽ nâng cảnh báo lên mức cao nhất theo khuyến cáo của các chuyên gia".

Cùng ngày, Cơ quan Y tế Hàn Quốc đã thông báo ca tử vong thứ 5 do dịch COVID-19 ở nước này. Đó là một nữ bác sĩ ở độ tuổi 50, tử vong vào lúc 14h40 chiều 23/2 (giờ địa phương) tại Bệnh viện Trường Đại học Quốc gia Kyungpook. Bệnh nhân này đã qua trung tâm y tế công cộng, không phải từ bệnh viện Daenam, nơi có các trường hợp tử vong do COVID-19 trước đây, chuyển tới.

Theo số liệu do Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) công bố ngày 23/2, hơn 50% số ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Hàn Quốc có liên quan đến giáo phái có tên Shincheonji (Tân Thiên Địa) trong nước.

KCDC cho biết tính đến hết ngày 23/2, có 329 người (chiếm 54,7%) trong số 602 ca được xác nhận nhiễm bệnh, có liên quan đến các thành viên của giáo phái Shincheonji và những người đã tiếp xúc gần với họ. Nhà thờ giáo phái Shincheonji bị nghi là ổ dịch mới bùng phát tại các khu vực của thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang. KCDC thông báo đã đưa 9.334 thành viên của giáo phái Shincheonji vào diện tự cách ly. Trong đó, 1.248 người biểu hiện những triệu chứng của COVID-19.

Nhà chức trách Hàn Quốc cho rằng trong 7-10 ngày tới là thời điểm quan trọng nhất trong cuộc chiến chống COVID-19 tại nước này, đồng thời cam kết áp dụng mọi biện pháp có thể để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết chính phủ sẽ dành 609 giường bệnh tại Daegu cho những người nhiễm COVID-19 và sẽ bổ sung 1.000 giường bệnh tại các bệnh viện trên toàn quốc. Hàn Quốc cũng khẳng định có thể bố trí 10.000 giường bệnh trên cả nước. Chính quyền Hàn Quốc cũng sẽ chỉ định khoảng 43 bệnh viện khắp đất nước để điều trị cho các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ. Giới chức y tế khuyến cáo người dân tại thành phố Daegu hạn chế ra ngoài trong 2 tuần tới và hối thúc những người có triệu chứng bệnh tới các cơ sở y tế được chỉ định.
                
   

Nhân viên y tế Hàn Quốc phun thuốc khử trùng, tiêu độc - Ảnh: chinhphu.vn

   
Triển khai các biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam tại Hàn Quốc

Trước tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã chủ động và khẩn trương triển khai các biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam tại Hàn Quốc. Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, hiện có khoảng 200.000 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại Hàn Quốc, riêng tại thành phố Daegu là 8.285 người, tại tỉnh Gyeongsangbuk là 18.502 người (trong đó có 333 người tại quận Cheongdo).

Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đã mở đường dây nóng bảo hộ công dân là +82 106 315 6618, trực 24/24, sẵn sàng tiến hành các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết. Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc cũng công bố số điện thoại hỗ trợ là +82 103 248 6886 để người lao động Việt Nam có thể liên hệ khi cần sự trợ giúp.

Đại sứ quán đã chủ động thiết lập kênh liên lạc với các đầu mối cộng đồng ở các khu vực dịch bệnh để thường xuyên cập nhật tình hình, kịp thời hỗ trợ công dân. Đại sứ quán đã liên hệ, thăm hỏi các công dân Việt Nam đang sinh sống ở khu vực có dịch, động viên và đề nghị bà con tuân thủ nghiêm túc các khuyến cáo của các chính quyền sở tại.

Qua nắm tình hình, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biểt, đến nay tình hình sức khỏe của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc vẫn ổn định, chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19.

Trước đó, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn quốc đã ra thông báo lưu ý công dân Việt Nam không nên đến các khu vực đang có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch mà cơ quan chức năng Hàn Quốc khuyến cáo; thường xuyên theo dõi và tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chức năng sở tại để phòng tránh dịch bệnh.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, công dân Việt Nam liên hệ theo số điện thoại đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc là +82 106 315 6618 hoặc số điện thoại Tổng đài Bảo hộ Công dân là +84 981 84 84 84.
         
Cập nhật lúc 08h ngày 24/2:
   Thế giới: 78.996 người mắc, 2.470 người tử vong, trong đó:
   - Lục địa Trung Quốc: 2.444 người tử vong.
   - Hồng Kông (Trung Quốc): 02 người tử vong.
   - Đài Loan (Trung Quốc): 01 người tử vong.
   - Phillippines: 01 người tử vong
   - Nhật Bản: 01 người tử vong.
   - Pháp: 01 người tử vong.
   - Iran: 08 người tử vong
   - Tàu Diamond Princess: 03 người tử vong
   - Hàn Quốc: 06 người tử vong
   - Ý: 03 người tử vong.
   Việt Nam: 16 người dương tính với COVID-19, gồm:
   - 02 cha con người Trung Quốc;
   - 06 người Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc;
   - 06 người Việt Nam có tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm COVID-19;
   - 01 người Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.
   - 01 bệnh nhi 3 tháng tuổi, có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19.
   Các tỉnh có người mắc COVID-19: Vĩnh Phúc (11); TP. HCM (03); Khánh Hòa (01); Thanh Hóa (01).
   Số ca xét nghiệm COVID-19 âm tính: 1.247 trường hợp.
   Điều trị khỏi: 15 trường hợp.

PHÙNG NGUYÊN (tổng hợp)
Cùng chuyên mục
  • Hạn chế ảnh hưởng của dịch Covid-19: Những giải pháp từ ngành ngân hàng
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Miễn, giảm lãi vay; cơ cấu lại thời hạn trả nợ; miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử; giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng; khuyến khích người dân, DN thanh toán không dùng tiền mặt và thúc đẩy phát triển ngân hàng số… là những giải pháp được ngành ngân hàng đưa ra để chia sẻ khó khăn, đồng hành với DN và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19).
  • Thị trường bảo hiểm chưa bị tác động  nhiều bởi dịch Covid-19
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Trong khi các nhóm ngành, lĩnh vực khác chịu thiệt hại lớn từ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) thì hiện tại, thị trường bảo hiểm chưa bị tác động nhiều bởi dịch bệnh này.
  • Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh, đào tạo nghề, phòng dịch bệnh Covid-19
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) vẫn đang diễn biến phức tạp và kéo dài, để đảm bảo công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo trong năm học 2020 được thực hiện ổn định, đáp ứng được mục tiêu, kế hoạch theo yêu cầu, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đề nghị các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (các trường) tăng cường các giải pháp tuyển sinh, tổ chức đào tạo theo hướng đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).
  • Vinamilk ký hợp đồng xuất khẩu sữa trị giá 20 triệu đô la Mỹ
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Tham gia Hội chợ Quốc tế Gulfood Dubai 2020 diễn ra từ ngày 16 đến 20/02 tại Dubai, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã ký thành công hợp đồng xuất khẩu sữa có giá trị lên đến 20 triệu đô la Mỹ. Đây cũng là hợp đồng có giá trị lớn nhất được ký ngay tại Hội chợ của đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia năm nay.
  • Kim ngạch xuất nhập khẩu nhích lên, Việt Nam tiếp tục nhập siêu
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 2 có sự tăng trưởng so với với 15 ngày cuối tháng 1 trước đó.
Bắt buộc khai báo y tế đối với người nhập cảnh từ Hàn Quốc