Bảo hiểm xã hội phát huy vai trò “bệ đỡ” an sinh

(BKTO) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đời sống của người dân cũng như hoạt động của DN, là ngành thực hiện chính sách an sinh xã hội, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đã và luôn tạo điều kiện tối đa cho người dân đi khám, chữa bệnh (KCB), sẵn sàng nguồn kinh phí cho phòng, chống dịch bệnh, đồng thời tích cực hỗ trợ DN vượt qua khó khăn… nhằm chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.




Chế độ của người hưởng trợ cấp BHXH được chi trả đầy đủ, kịp thời trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: TTXVN

Đảm bảo quyền lợicủa người tham gia

Để chủ động, chung tay phòng chống dịch Covid-19, ngay khi Việt Nam xuất hiện những ca bệnh đầu tiên mắc Covid-19, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) được kịp thời KCB hoặc chuyển tuyến KCB BHYT khi nghi ngờ nhiễm bệnh. Đồng thời, yêu cầu BHXH các tỉnh thực hiện ngay việc tạm ứng kinh phí cho các cơ sở KCB của quý I/2020, đặc biệt là các tỉnh có người bệnh được phát hiện nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus.

Trên tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về việc Quỹ BHYT sẽ chi trả cho bệnh nhân mắc Covid-19 có thẻ BHYT, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố cùng với cơ sở KCB chuẩn bị đầy đủ lượng thuốc men liên quan đến việc KCB. Đối với các bệnh nhân bị cách ly, dù là cách ly tập trung hay tại nhà có nhu cầu KCB, ngoài chi phí đặc trị cho Covid-19, những chi phí còn lại của người có thẻ BHYT sẽ được cơ quan BHXH chi trả 100%. Quỹ BHYT cũng thanh toán chi phí cho những người có thẻ BHYT đi khám khi có triệu chứng nghi ngờ như: sốt, ho, khó thở và xét nghiệm chẩn đoán bệnh trong trường hợp âm tính. Bên cạnh đó, đối với người đang tham gia BHXH bắt buộc bị mắc Covid-19 thì thời gian nghỉ việc để điều trị bệnh, có Giấy ra viện hoặc Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH sẽ được hưởng chế độ ốm đau theo quy định.

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhằm hạn chế việc tập trung đông người bệnh tại cơ sở KCB, tránh lây lan dịch bệnh Covid-19, BHXH Việt Nam đã thống nhất với Bộ Y tế thực hiện giải pháp: đối với các trường hợp người bệnh được chẩn đoán mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp… đang được các cơ sở KCB khám, cấp thuốc điều trị ngoại trú theo hằng tháng, khi đến khám lại theo hẹn sẽ được cấp thuốc điều trị ngoại trú đủ dùng trong 2 tháng và hẹn khám lại cho người bệnh 2 tháng một lần nếu vẫn đảm bảo an toàn và không ảnh hưởng tới liệu trình điều trị bệnh.

Chế độ của người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH cũng được chi trả đầy đủ, kịp thời, an toàn trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, cơ quan BHXH phối hợp với cơ quan Bưu điện sẽ thực hiện chi trả lương hưu tại các cơ sở Bưu điện trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 bắt đầu từ kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4/2020. Đặc biệt, cơ quan Bưu điện sẽ thực hiện chi trả tận nhà đối với các cụ hưởng lương hưu trên 80 tuổi, các cụ dưới 80 tuổi bị ốm đau, đi lại khó khăn; người bị bệnh mãn tính đang điều trị ngoại trú...

Mặt khác, với việc quản lý cơ sở dữ liệu của gần 86 triệu người tham gia BHYT, trên 15 triệu người tham gia BHXH, BHXH Việt Nam đã triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo mã số BHXH, BHYT đến người tham gia phục vụ cho việc khai báo y tế điện tử, góp phần hỗ trợ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.

Chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người lao động

Cùng với bảo đảm quyền lợi của người thụ hưởng chính sách, BHXH Việt Nam cũng tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đơn vị tham gia BHXH. Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, BHXH Việt Nam đã hướng dẫn BHXH các địa phương thực hiện tạm dừng đóng BHXH vào Quỹ Hưu trí, tử tuất đối với DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến tháng 6/2020 và không tính lãi theo quy định. Trong trường hợp đến hết tháng 6/2020 dịch Covid-19 vẫn chưa thuyên giảm, nếu DN có đề nghị thì xem xét, giải quyết tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất đến tháng 12/2020.

Theo BHXH Việt Nam, hiện nay, tỷ lệ đóng vào các quỹ BHXH (Ốm đau, thai sản, Tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, Hưu trí và tử tuất), BHYT và Bảo hiểm thất nghiệp là 32% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng. Trong đó, đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất chiếm tỷ trọng lớn với tỷ lệ là 22%, chiếm trên 2/3 tổng số tiền đóng vào các quỹ. Vì vậy, việc tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất sẽ có tác động không nhỏ tới cộng đồng DN và đời sống của người lao động trong điều kiện dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến nhiều DN lao đao, tỷ lệ người lao động thất nghiệp gia tăng, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã giúp đảm bảo phần nào đời sống của một bộ phận người lao động thất nghiệp và gia đình, góp phần ổn định kinh tế, xã hội. Theo số liệu của BHXH Việt Nam, trong quý I/ 2020, số người được chi trả chế độ trợ cấp thất nghiệp (TCTN) ước thực hiện là 378.178 người, tăng khoảng 9,11% so với cùng kỳ năm 2019, số tiền được chi trả ước thực hiện là 2.119 tỷ đồng. Số người được chi trả hỗ trợ học nghề ước thực hiện là 8.160 người, tăng khoảng 10,1% so với cùng kỳ năm 2019, với số tiền chi trả ước thực hiện là 18 tỷ đồng.

Những nỗ lực của ngành BHXH đã và đang góp phần vào việc chung tay cùng cả nước thực hiện nhiệm vụ kép: vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội; góp phần duy trì, ổn định, cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Thêm 4 nhóm đối tượng được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Theo đề xuất của Bộ Tài chính, thêm 4 nhóm đối tượng sẽ được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất với tổng số tiền khoảng 180.000 tỷ đồng, tăng gần 100.000 tỷ đồng so với dự kiến vào ngày 26/3/2020.
  • Người trẻ trong cơn lốc Covid-19 có bất khả chiến bại?
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Từ những ngày đầu tiên khi đại dịch Covid-19 bùng phát, đối tượng được cảnh bảo dễ bị tổn thương nhất là người già và trẻ nhỏ, còn những người trẻ tuổi thì có khả năng miễn dịch cao hơn. Chính điều đó đã tạo ra sự chủ quan trong suy nghĩ của những người trẻ và hậu quả ngày càng trở nên rõ ràng hơn.
  • Hải quan Quảng Ninh thu ngân sách đạt 33% dự toán
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng với sự chủ động hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, quý I/2020, Cục Hải quan Quảng Ninh đã thu ngân sách đạt 33% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (9.500 tỷ đồng), đạt 30% chỉ tiêu phấn đấu Tổng cục Hải quan giao...
  • Năm 2020: Tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ giảm mạnh nhưng vẫn ở mức cao khu vực châu Á
    3 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO)- Tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự tính giảm mạnh trong năm 2020, xuống mức 4,8% song Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP cao ở khu vực châu Á - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra nhận định trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á công bố hôm nay, 03/4.
  • Tăng cường thanh kiểm tra hoạt động du lịch trên địa bàn Hà Nội
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Ngày 2/4/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết, Sở Du lịch thành phố Hà Nội vừa xây dựng và trình Bộ kế hoạch phối hợp công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động Du lịch và giải quyết kiến nghị, phản ánh của khách du lịch trên địa bàn thành phố năm 2020.
Bảo hiểm xã hội phát huy vai trò “bệ đỡ” an sinh