Vinamilk: Doanh thu quý 3/2021 lần đầu tiên vượt 16 nghìn tỷ đồng

(BKTO) - Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa công bố Báo cáo tài chính quý 3/2021 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 16.208 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.961 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất hoàn thành lần lượt 73% và 75% kế hoạch năm.




Hệ thống Giấc mơ sữa Việt của Vinamilk với hơn 500 cửa hàng trên cả nước, kết hợp kênh thương mại điện tử đã đóng góp tích cực vào doanh thu của quý 3/2021.

Cụ thể, trong quý 3/2021, doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk lần đầu tiên vượt mức 16 nghìn tỷ đồng trong một quý, cụ thể đạt 16.194 tỷ đồng, tăng 4,1% so với cùng kỳ 2020 và tiếp tục xu hướng tăng trưởng từ quý 2.

Riêng thị trường nội địa ghi nhận doanh thu thuần đạt 13.752 tỷ đồng, tăng 3,7% so với cùng kỳ 2020, đánh dấu sự quay lại đà tăng trưởng. Trong đó: Doanh thu nội địa Công ty mẹ đạt 12.440 tỷ đồng, tăng 4,5% so với cùng kỳ 2020, trong đó kênh hiện đại và cửa hàng Giấc mơ sữa Việt (GMSV) ghi nhận mức tăng trưởng cao hai chữ số để bù đắp cho kênh truyền thống bị ảnh hưởng do tình hình giãn cách kéo dài và các quy định chống dịch nghiêm ngặt khi dịch Covid-19 bùng phát.

Theo Vinamilk, nhu cầu sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe bao gồm sản phẩm sữa tăng cao trong đại dịch là động lực chính giúp gia tăng doanh số kênh hiện đại và cửa hàng GMSV. Với uy tín thương hiệu, danh mục sản phẩm đa dạng và hệ thống phân phối rộng khắp trên cả nước, sản phẩm của Vinamilk đã được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Theo đó thị phần trung bình của Công ty trong 9 tháng năm 2021 đã tăng thêm gần 1% so với thời điểm đầu năm.

Việc sở hữu hệ thống trang trại và nhà máy trên cả nước đã cho phép Công ty linh động điều phối kế hoạch sản xuất, đảm bảo cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng toàn quốc ngay cả khi dịch bùng phát mạnh tại nhiều địa phương. Tuy việc vận chuyển hàng hóa liên tỉnh gặp các trở ngại do các quy định phòng, chống dịch, nhưng Vinamilk vẫn duy trì được sự xuyên suốt của chuỗi cung ứng, đây là một trong những yếu tố giúp công ty đạt được các kết quả kinh doanh tích cực trong quý 3.

Hệ thống nhà máy, trang trại, kho vận trên khắp cả nước giúp Vinamilk đảm bảo được chuỗi cung ứng hàng hóa cho thị trường trong nước và nhu cầu xuất khẩu.

Vinamilk cũng cho biết, Công ty CP Giống Bò Sữa Mộc Châu (MCM) ghi nhận doanh thu thuần tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước lên mức cao nhất lịch sử 795 tỷ đồng, hoàn thành 85% kế hoạch năm và là kết quả khá tích cực trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp trên cả nước. Trong năm nay, MCM đã tung và tái tung ra thị trường 4 sản phẩm bao gồm: sữa chua uống, sản phẩm bổ sung sữa non và sữa tươi tiệt trùng hương dừa; đồng thời nghiên cứu thời điểm thuận lợi để tận dụng chéo năng lực sản xuất với Vinamilk nhằm nhanh chóng mở rộng thị trường. Ngoài ra, Dự án trang trại bò sữa kết hợp du lịch sinh thái tại Mộc Châu, Sơn La của MCM đã nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư vào cuối tháng 9/2021 và sẽ khởi công trong đầu năm 2022.

Mảng xuất khẩu quý 3.2021 ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.556 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước. Bên cạnh thị trường Trung Đông tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong cơ cấu doanh thu xuất khẩu, Vinamilk vẫn tập trung đẩy mạnh các thị trường Châu Á và Châu Phi.

Đối với các chi nhánh nước ngoài, doanh thu thuần đạt 886 tỷ đồng, tăng mạnh 22,4% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng này được dẫn dắt bởi đà phục hồi của Driftwood với doanh thu quý 3 tăng trưởng gần 30% khi các trường học tại Mỹ dần mở cửa trở lại. Doanh thu của Angkor Milk quay về mức tăng trưởng hai chữ số nhờ dịch bệnh tại Campuchia được kiểm soát tốt. Là nhà máy sữa lớn nhất tại Campuchia, Angkor Milk có lợi thế lớn trong việc cung ứng sản phẩm ngay cả khi quốc gia này phải đóng cửa biên giới do Covid-19.

Đối với hoạt động liên doanh, trong quý 3 và đầu tháng 10/2021, liên doanh Vinamilk - Del Monte tại Philippines đã chính thức ra mắt và tung 4 dòng sản phẩm đầu tiên ra thị trường bao gồm: sữa tươi Del Monte-Vinamilk, sữa dinh dưỡng IQ Smart ™, sữa chua uống tiệt trùng YoGurt và trà sữa Tea Bliss. Liên doanh được đánh giá có nhiều tiềm năng tăng trưởng khi GDP của Philippines dự báo tăng 5,7%/năm trong giai đoạn 2020-2029 (World Bank), tác động tích cực tới nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm dinh dưỡng của người dân tại đây. Cụ thể, dự kiến liên doanh sẽ đạt doanh thu gần 9 triệu USD trong năm đầu tiên và duy trì mức tăng trưởng kép 50%/năm trong các năm tiêp theo, hướng đến mục tiêu 10% thị phần tại thị trường sữa Philippines.

Bên cạnh đó, dự kiến trong quý 4/2021, Công ty Vibev - liên doanh giữa Vinamilk và Kido sẽ chính thức giới thiệu các sản phẩm đầu tiên ra thị trường.
         
Lũy kế 9 tháng năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk đạt 45.178 tỷ đồng, hoàn thành 73% kế hoạch năm. Doanh thu thuần hợp nhất đạt 45.100 tỷ đồng, trong đó, doanh thu thuần nội địa đạt 38.182 tỷ đồng, doanh thu thuần xuất khẩu đạt 4.328 tỷ đồng và doanh thu thuần từ các chi nhánh nước ngoài đạt 2.591 tỷ đồng.

PV
Cùng chuyên mục
Vinamilk: Doanh thu quý 3/2021 lần đầu tiên vượt 16 nghìn tỷ đồng