Vinamilk - lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh trong Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

(BKTO) - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tiếp tục được đánh giá thuộc danh sách "50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam" do Báo Nhịp cầu đầu tư bình chọn lần thứ 9 liên tiếp (2011-2019). Trước đó, Forbes Việt Nam cũng đã vinh danh Vinamilk tại Bảng xếp hạng 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2020.




Ông Đỗ Thanh Tuấn - Giám đốc Đối ngoại Công ty Vinamilk (hàng đầu, thứ 5 từ trái sang) - tại Lễ vinh danh "Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam"
Đặt mục tiêu duy trìtăng trưởng trong bối cảnhthách thức

Theo Báo Nhịp cầu đầu tư, Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam của năm đã thể hiện sự vượt trội tất cả các tiêu chí về kết quả kinh doanh và năng lực quản trị DN trong 3 năm gần nhất. Phát biểu về Bảng xếp hạng, Hội đồng đánh giá nhận định: "Top 50 sẽ đặc biệt tôn vinh nhiều công ty có quy mô lớn hơn, giá trị vốn hóa cao hơn, tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, xứng đáng là niềm tự hào cho đất nước".

Đối với Vinamilk, những đòn bẩy để giúp Công ty thực hiện các mục tiêu của mình có thể kể đến là: đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại phục vụ sản xuất, chủ động về vùng nguyên liệu và bám sát thị trường nội địa để vươn ra thế giới. Năm 2020, DN sữa hàng đầu Việt Nam vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng dương trong bối cảnh nền kinh tế chung đang chịu tác động mạnh vì Covid-19.

Cụ thể, Vinamilk ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2020 với doanh thu hợp nhất tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 14.153 tỷ đồng. Trong quý II/2020, doanh thu nội địa và xuất khẩu Công ty mẹ ước thực hiện tăng trưởng lần lượt 12% và 26% so với quý I/2020. Theo đó, doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất ước thực hiện lũy kế 6 tháng đầu năm 2020 tăng trưởng lần lượt 7% và 3% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ cổ tức bằng tiền mặt tiếp tục được duy trì ở mức cao, đạt 74% lợi nhuận sau thuế trong năm tài chính 2019.

Bên cạnh những thành tích kinh doanh đạt được trong nước, tính đến thời điểm hiện tại, Vinamilk cũng là DN sữa duy nhất tại Việt Nam được cấp phép xuất khẩu các sản phẩm sữa vào Liên Bang Nga và các nước thuộc Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) sau hàng loạt những hợp đồng xuất khẩu ấn tượng ra thị trường quốc tế như: Trung Đông, Trung Quốc, Hàn Quốc… ngay cả trong những thời điểm mà nền kinh tế thế giới bị tác động mạnh bởi Covid-19.

Biểu đồ: Tăng trưởng doanh thu của Vinamilk trong 3 năm gần đây
Thương hiệu được người tiêu dùng Việt chọn mua nhiều nhất

Khi tình hình kinh doanh quốc tế đang chịu ảnh hưởng lớn, giao thương hạn chế thì thị trường nội địa sẽ chính là "trụ cột" của bất cứ DN nào. Bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk - chia sẻ về chiến lược phát triển của Công ty: "Phương châm hoạt động của Vinamilk mấy chục năm nay là đi bằng hai chân, chân nội địa phải vững chắc mới tính đến chuyện vươn ra nước ngoài".

Chiến lược trên thực sự đã được Vinamilk thực hiện một cách nhất quán. Với hơn 220 loại sản phẩm, hệ thống phân phối đa dạng phủ khắp cả nước, liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, Công ty này đã 24 năm liền được khảo sát và bình chọn là Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, vượt qua nhiều "đối thủ nặng ký" trong và ngoài nước để trở thành thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất trong ngành hàng sữa và sản phẩm từ sữa trong 8 năm qua (theo nghiên cứu Kantar Brand Footprint 2013 đến 2020 - 4 thành phố chính Việt Nam và nông thôn Việt Nam).

Đánh giá về kết quả đạt được của Vinamilk, trong Báo cáo Brand Footprint về thị trường Việt Nam, Kantar Worldpanel vào tháng 6/2020 nhận xét: "Nhà sản xuất nội địa này đã tiếp cận được hơn 80% hộ gia đình Việt nhờ vào các hoạt động quảng cáo, truyền thông nhấn mạnh giá trị dinh dưỡng mà sản phẩm của họ mang lại, cũng như không ngừng đổi mới hình ảnh với nhiều sản phẩm mới được tung ra nhằm đáp ứng nhu cầu mới của người tiêu dùng".

Năng động đổi mới ở tất cả các phân khúc chính gồm: sữa nước, sữa bột trẻ em, sữa chua uống, sữa đặc…, Vinamilk liên tục đứng đầu thị trường trong nước về cả sản lượng lẫn doanh số bán ra trong nhiều năm liên tiếp. Các kết quả nghiên cứu thị trường trên không chỉ cho thấy "sức bền" của DN trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt mà còn chứng minh được niềm tin người tiêu dùng sẽ là chìa khóa giúp DN đứng vững trong biến động và duy trì sự tăng trưởng.
P.V
Cùng chuyên mục
  • Ngành công nghệ thông tin - viễn thông ghi dấu ấn trên thị trường
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ngành công nghệ thông tin (CNTT) - viễn thông được đánh giá là một ngành kinh tế quan trọng, có giá trị xuất khẩu cao với doanh thu ước đạt 112 tỷ USD (năm 2019), tăng trưởng 9,8% so với năm 2018, đóng góp hơn 14% GDP và nộp NSNN trên 53.000 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2020, nhất là giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các DN trong ngành phải đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đây vẫn được xem là lĩnh vực ít bị ảnh hưởng nhất và tạo được nhiều điểm sáng.
  • PVN - Bản lĩnh vượt qua thử thách
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO) Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ III nhiệm kỳ 2020 - 2025 có nhiệm vụ kiểm điểm kết quả việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ II (Nghị quyết); quyết định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp 5 năm tới của Đảng bộ. Đại hội được tiến hành theo phương châm: “Bản lĩnh - Trách nhiệm - Đoàn kết - Đổi mới - Hành động”, với chủ đề: “Xây dựng Đảng bộ vững mạnh toàn diện, phát triển Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Tập đoàn) giữ vai trò nòng cốt thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam”.
  • PVN vượt khủng hoảng “kép”, đưa các dự án về đích  đúng tiến độ
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO) Liên tiếp trong các ngày 28-29/7/2020 đã diễn ra hai sự kiện quan trọng, có ý nghĩa thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 đó là Lễ Gắn biển công trình Đốt lửa lần đầu Lò hơi Tổ máy số 1, Sân phân phối 500kv Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 (NMNĐ Sông Hậu 1) và dự án sản xuất phân bón phức hợp từ urea nóng chảy của Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC). Để đạt được những dấu mốc quan trọng cho các dự án trên, không chỉ bằng nỗ lực của từng đơn vị, từng nhà thầu, mà còn là nỗ lực của cả hệ thống chính trị Tập đoàn với quyết tâm vượt qua khủng hoảng “kép” chưa từng có trong lịch sử.
  • Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ: Cần giải quyết dứt điểm, hiệu quả  kiến nghị của các doanh nghiệp
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong quý II/2020, thông qua đầu mối Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các DN và hiệp hội DN đã có 213 kiến nghị gửi tới Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương (tăng 102 kiến nghị so với quý I/2020), chủ yếu đề xuất cần có các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, kèm theo đó là những hướng dẫn thực hiện. Ngoài ra, còn có kiến nghị về xây dựng pháp luật và một số vụ việc cụ thể của DN.
  • Thị trường Chứng khoán Việt Nam:  20 năm nhìn lại và bước tiếp
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Qua 20 năm hình thành và phát triển, đến nay, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã trở thành kênh dẫn vốn trung và dài hạn quan trọng cho nền kinh tế, góp phần hoàn thiện cấu trúc thị trường tài chính và nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, thời gian tới, TTCK cần có sự đột phá cả về quy mô và chất lượng, để sớm nâng hạng lên thị trường mới nổi.
Vinamilk - lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh trong Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam