Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, Nhà nước cần lựa chọn hỗ trợ cho các nhóm, ngành, DNNVV có tiềm năng phát triển

(BKTO) - Hàng loạt khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh hàng khôngquốc tế vừa được đại diện Hiệp hội các hãng hàng không nước ngoài tại Việt Nam(AOC) kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT)tại Hội nghị đối thoại với các hãng hàng không về chính sách vận tải hàng khôngvà tạo thuận lợi cho hoạt động khai thác quốc tế đi, đến Việt Nam.




Thị trường hàng không Việt Nam đang được coi là hấp dẫn và được nhiều hãng hàng không nước ngoài nhắm đến.Ảnh: TK

Các hãng hàng không nước ngoài vẫn gặp khó

Thị trường hàng không Việt Nam dù mới thực sự hội nhập và đi vào hoạt động trong lĩnh vực hàng không thế giới nhưng đã có những bước phát triển nhảy vọt trong những năm gần đây. Từ chưa đến 20 hãng hàng không nước ngoài khai thác đến Việt Nam vào năm 1993 với hơn 20 đường bay quốc tế, cho đến nay, đã có 55 hãng hàng không nước ngoài với gần 100 đường bay quốc tế đi, đến Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng về hành khách, hàng hóa luôn đạt mức trung bình 14-15%/năm trong 20 năm qua. Tuy nhiên, nhiều kiến nghị của AOC cho thấy, hoạt động hàng không quốc tế vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế.

Một trong những khó khăn được các hãng hàng không nước ngoài chỉ ra là chi phí khai thác tại các sân bay của Việt Nam hiện đang ở mức cao trong khu vực. Do đó, các cơ quan quản lý của Việt Nam cần có biện pháp để giảm giá cho các hãng hàng không. Ngành hàng không Việt Nam cũng cần có thông báo sớm, rõ ràng về những thay đổi giá phí khai thác, lệ phí cũng như kế hoạch nâng cấp cải tạo, sửa chữa sân bay để các hãng có thể chuẩn bị cho kế hoạch khai thác.
Mặt khác, để tạo thuận lợi, giảm thời gian làm thủ tục cho các hãng, các cơ quan quản lý tại cảng hàng không cũng cần sử dụng hệ thống một cửa của Chính phủ để lấy các thông tin về chuyến bay theo nhu cầu của mình cũng như cung cấp các thủ tục, giấy tờ cho các hãng. Các cảng vụ cần lắp đặt thêm máy soi an ninh, nhất là máy soi chiếu ở nhà ga hàng hóa, giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn trong giờ cao điểm.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tiến tới “mở cửa bầu trời”, cấp thương quyền 5 (quyền nhận hành khách, hàng hóa, thư tín từ quốc gia của hãng chuyển chở tới lãnh thổ nước ngoài) cho các hãng hàng không nước ngoài…

Tạo thuận lợi cho hoạt động khai thác quốc tế

Những kiến nghị trên đã được đại diện Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam giải đáp. Cụ thể, về chính sách giá hàng không, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, các loại giá được xây dựng và đưa ra ở mức hợp lý, tuân thủ theo các hướng dẫn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và có những loại giá được giữ ổn định từ nhiều năm nay. Cục Hàng không cũng có chính sách giảm giá cụ thể cho các hãng hàng không khi mở mới các đường bay nhằm chia sẻ khó khăn về tài chính trong giai đoạn đầu khai thác đi, đến Việt Nam. Giá, phí đảm bảo hài hòa giữa đơn vị quản lý sân bay để có thể tái đầu tư. Bộ GTVT chưa có chủ trương về việc nâng giá, phí liên quan đến hoạt động bay quốc tế.

Trước những quan ngại về hoạt động sửa chữa, nâng cấp đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài làm ảnh hưởng đến quá trình khai thác bay của các hãng hàng không nước ngoài, ông Lại Xuân Thanh cho biết: Cục sẽ sớm hoàn thành kế hoạch để gửi đến các hãng hàng không. Cục cũng đã báo cáo Bộ GTVT kế hoạch mở rộng sân đỗ ở sân bay Tân Sơn Nhất thêm 21 ha. Giai đoạn một đã thực hiện với 3 vị trí đỗ tàu bay được đưa vào phục vụ qua đêm, 9 vị trí khác sẽ hoạt động trong tháng 11 này; cuối năm 2017, thêm 30 vị trí đỗ được tăng cường để phục vụ các hãng hàng không. Đồng thời, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT kế hoạch nâng cấp hệ thống khu bay; gồm đường cất, hạ cánh; đường lăn tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài để giải phóng tàu bay nhanh, tăng tần suất cất, hạ cánh cho sân bay và nâng độ chịu tải.

Đối với kiến nghị “mở cửa bầu trời”, cấp thương quyền 5, ông Lại Xuân Thanh khẳng định, Việt Nam đã có chủ trương và lộ trình tự do hóa bầu trời. Tuy nhiên, việc cấp thương quyền cho các hãng hàng không nước ngoài còn phụ thuộc vào hiệp định giữa các quốc gia, trên cơ sở bảo đảm lợi ích hài hòa của các bên. Việc cấp thương quyền 5 như thế nào còn dựa trên sự đàm phán giữa các nhà chức trách với nhau.
Để giải tỏa những băn khoăn của các hãng hàng không, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định, sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh, kiểm dịch cũng như các DN cảng hàng không, quản lý bay để có các biện pháp điều chỉnh phù hợp nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh hàng không quốc tế phát triển bền vững.
LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
  • Cân nhắc quy định hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
    7 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Đượccoi là “xương sống” của nền kinh tế, việc hỗ trợ cho DN vừa và nhỏ (DNVVN) pháttriển là cần thiết, nhất là khi Việt Nam đang phấn đấu có 1 triệu DNhoạt động hiệu quả vào năm 2020. Tuy nhiên, tại phiên thảo luận cho ý kiến về Dựthảo Luật Hỗ trợ DNVVN, nhiều đại biểu cho rằng, Dự thảo Luật đưa ra nhữngchính sách hỗ trợ về tín dụng, tài chính cho DNVVN trong điều kiện cân đối ngânsách khó khăn hiện nay là không phù hợp và khó khả thi.
  • Tìm hướng phát triển hồ tiêu  bền vững cho Việt Nam
    7 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Hiện nay, 95% sản lượng hồ tiêu thế giới đến từ 6 nước nằm trong Hiệphội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) gồm Ấn Độ, Sri Lanka, Malaysia, Brazin, Indonexia vàViệt Nam, trong đó Việt Nam giữ kỷ lục sản xuất và xuất khẩu số một thế giớisuốt từ năm 2000 đến nay. Điều đó cho thấy, ngành hồ tiêu Việt Nam dù còn nontrẻ nhưng là ngành có lợi thế cạnh tranh rất tốt. Tuy nhiên, theo các chuyêngia nông nghiệp, ngành hồ tiêu Việt Nam cũng đang tồn tại những bất cậpcần sớm có giải pháp khắc phục.
  • Doanh nghiệp nhỏ và vừa “khó lớn”
    7 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Kết quả cuộc điều tra Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) lần thứ 6 do ViệnNghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với một số đối tác trongvà ngoài nước thực hiện vừa được công bố tuần qua. Cuộc điều tra được thực hiệnnăm 2015 nhằm nhận thức rõ về những khó khăn mà DN gặp phải trong quá trìnhhoạt động để đánh giá môi trường kinh doanh hiện tại của Việt Nam.
  • Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam
    7 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Sản xuất lúa gạo là một trong những thành tựu lớn của nông nghiệp Việt Nam trong vòng25 năm qua. Sản lượng lúa liên tục tăng trưởng, năm 2015 đã đạt trên 45 triệutấn, xuất khẩu trên 6,5 triệu tấn đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuynhiên, sản xuất lúa gạo của Việt Nam vẫn bị đánh giá là không bền vững, xuấtkhẩu nhiều nhưng giá trị thấp, thu nhập của người nông dân không ổn định. Mộttrong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do gạo Việt Nam chưa cóthương hiệu trên thị trường quốc tế.
  • Bảo đảm quyền của DN trong nước khi hội nhập về đầu tư
    7 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Kết quả rà soát và đề xuất hoàn thiện pháp luật từ góc độ lợi ích DNViệt Nam đã được Trung tâm WTO và Hội nhập - Phòng Thương mại và Công nghiệpViệt Nam (VCCI) công bố tại Hội thảo “Rà soát pháp luật Việt Nam với các camkết TPP về đầu tư” vừa tổ chức tại Hà Nội.
Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, Nhà nước cần lựa chọn hỗ trợ cho các nhóm, ngành, DNNVV có tiềm năng phát triển