Thúc đẩy xuất khẩu gạo thương hiệu Việt ra quốc tế

(BKTO) - Nằm trong chuỗi sự kiện Hội nghị thương mại gạo thế giới lần thứ 10, chiều 10/10, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã phối hợp với tạp chí The Rice Trader (TRT) tổ chức Hội nghị Quốc tế mặt hàng gạo Việt Nam.




Quang cảnh Hội nghị Quốc tế mặt hàng gạo Việt Nam - Ảnh: TTXVN
Hội nghị Quốc tế mặt hàng gạo Việt Nam thu hút khoảng 450 đại biểu, chuyên gia trong và ngoài nước cùng đại diện các tập đoàn kinh doanh, tư vấn trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu gạo lớn trên thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, sản xuất, xuất khẩu gạo có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam. Những năm gần đây, ngành gạo đã có những bước phát triển và đạt được những kết quả tích cực. Hàng năm, lượng gạo của Việt Nam xuất khẩu chiếm 15% tổng lượng gạo xuất khẩu toàn thế giới.

Theo số liệu thống kê, riêng 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu trên 4,89 triệu tấn gạo, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2017, mang lại giá trị xuất khẩu 2,46 tỷ USD, tăng 21,3% so với cùng kỳ. Hiện mặt hàng gạo của Việt Nam đã có mặt tại 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2017, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí nước xuất khẩu gạo đứng thứ 3 thế giới, sau Ấn Độ và Thái Lan. Dự kiến, cả năm 2018, xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ đạt khoảng 3,2 - 3,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng nêu rõ những mặt còn hạn chế, cản trở đường ra quốc tế của gạo Việt Nam, đó là năng lực tiếp cận thị trường, marketing, đàm phán, ký kết hợp đồng xuất khẩu của DN Việt. Bên cạnh đó, các sản phẩm gạo mang thương hiệu Việt Nam vẫn chưa được đông đảo người tiêu dùng cuối cùng tại các nước biến đến.

Tại Hội nghị, các diễn giả trong nước và quốc tế đã tập trung thảo luận về tình hình sản xuất, xuất khẩu gạo và cơ chế chính sách; cơ cấu sản xuất gạo chất lượng và chiến lược phát triển thị trường gạo Việt Nam; kinh nghiệm phát triển thương hiệu gạo của các nước, đặc biệt là Thái Lan, và bài học cho Việt Nam; con đường tham gia chuỗi cung ứng giá trị gạo toàn cầu; cơ hội và thách thức đối với sản phẩm gạo Việt Nam trên con đường phát triển bền vững.

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Thúc đẩy xuất khẩu gạo thương hiệu Việt ra quốc tế