Thúc đẩy hợp tác kinh doanh, đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ

(BKTO) - Sáng 10/5, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Thương mại Hoa kỳ (AmCham) và Phòng thương mại Hoa Kỳ phối hợp tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Hoa Kỳ- Việt Nam năm 2019 với chủ đề “Kỷ niệm 25 năm thương mại và đầu tư”.



                
   

Quang cảnh Hội nghị

   
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, Hội nghị là dịp để Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Hoa Kỳ cùng nhìn lại hành trình kinh doanh thời gian qua và hoạch định chiến lược trong giai đoạn mới. Hiện nay, Việt Nam đang là đối tác thương mại thứ 16 của Hoa Kỳ. Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại trong TOP10 của Hoa Kỳ thời gian tới.

Các doanh nghiệp lớn của Việt Nam và Hoa Kỳ đã và đang hợp tác triển khai những dự án nhiều tiềm năng trong các lĩnh vực chế biến, chế tạo, năng lượng sạch, hàng không, dược phẩm, y tế…Tuy nhiên, làm cách nào để doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa giữa hai nước có thể tham gia được vào mối quan hệ thương mại Việt Nam- Hoa Kỳ, đây là điểm mấu chốt quyết định thành công quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới, ông Vũ Tiến Lộc nêu vấn đề.

Đánh giá về sự hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam- Hoa Kỳ thời gian qua, ông Daniel Kritenbrink- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, trong chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 3 vừa qua, đã có nhiều thoả thuận hợp tác đầu tư được ký kết với trị giá 25 tỷ USD. Ngay ngày 10/5/2019, Công ty Bell Helicopter của Hoa Kỳ và Công ty Trực thăng miền Bắc chính thức khai trương cung cấp dịch vụ du lịch ngắm cảnh tại Hạ Long (Quảng Ninh…

Dẫn ra những minh chứng trên, ông Daniel Kritenbrink nêu rõ, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hướng tới tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Hoa Kỳ nói riêng.

Với những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chủ động nắm bắt cơ hội từ cộng đồng doanh nghiệp, mối quan hệ song phương trong thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam- Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn- ông Daniel Kritenbrink nhận định.

Chủ tịch AmCham tại Hà Nội, bà Natasha Ansell cũng cho biết, các doanh nghiệp Hoa Kỳ rất quan tâm đến những bước tiến của Việt Nam và AmCham sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy phát triển khu vực tư nhân.

Tham dự và phát biểu trước hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam, Hoa Kỳ tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp hai nước đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ trong chặng đường 25 năm qua.

Trong nhiều năm qua, Hoa Kỳ liên tục là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều tăng hơn 130 lần, từ 450 triệu USD năm 1994, lên đến gần 60 tỷ USD trong năm 2018. Hiện có 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký hơn 340 tỷ USD, trong đó Hoa Kỳ có 900 dự án còn hiệu lực với tổng giá trị hơn 9 tỷ USD.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, các dự án đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam đã và đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong sự phát triển của Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, qua đó góp phần nâng cao tay nghề, tăng thu nhập và mang lại thịnh vượng cho người dân.
                
   

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị

   
Nhân dịp này, Phó Thủ tướng cũng nêu bật cam kết Chính phủ Việt Nam trong việc tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư, kinh doanh hiệu quả, thành công tại Việt Nam, đặc biệt trong những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam đang mong muốn phát triển như năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và bền vững, kết cấu hạ tầng, tài chính ngân hàng, giáo dục đào tạo, du lịch, công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao…

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
  • Nhiều địa phương bị dừng tiếp nhận lao động sang Hàn Quốc
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành công văn 1684/LĐTBXH-QLLĐNN, thông báo tới các tỉnh, thành phố danh sách các địa phương bị tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS năm 2019.
  • Doanh nghiệp tăng mạnh vốn đầu tư
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), kết thúc 4 tháng đầu năm 2019, cả nước có 43.305 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 542.451 tỷ đồng, tăng 4,9% về số doanh nghiệp và tăng 31,7% về số vốn đăng ký.
  • Phát triển chăn nuôi gia cầm  hướng tới xuất khẩu
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, dư địa phát triển ngành chăn nuôi gia cầm còn nhiều và phải tập trung thúc đẩy. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả bền vững, ngành chăn nuôi cần phải chú ý tất cả các khâu trong chuỗi liên kết từ con giống, tổ chức sản xuất, kiểm soát dịch bệnh và tổ chức thị trường…
  • Kết nối tài chính khu vực ASEAN sẽ mở ra nhiều cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Việc kết nối các thành viên ASEAN trong hoạt động thương mại, đầu tư, dịch vụ tài chính sẽ giúp cộng đồng DN trong khối nói chung và DN Việt Nam có cơ hội đầu tư và tiếp cận các dịch vụ tài chính mới trong ASEAN.
  • Thị trường bất động sản công nghiệp:  Cơ hội và thách thức
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo nhận định từ các chuyên gia, thị trường bất động sản công nghiệp (BĐSCN) ở Việt Nam đang đứng trước những cơ hội phát triển mạnh mẽ và bùng nổ. Xu hướng dịch chuyển đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài, cùng với các chính sách, khung pháp lý được hoàn thiện đã tạo những cơ hội rất lớn cho phân khúc BĐS này.
Thúc đẩy hợp tác kinh doanh, đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ