Thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại

(BKTO) - Đó là tên của Hội nghị trực tuyến diễn ra sáng 24/7 tại Hà Nội do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Cùng chủ trì Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia (NSW), Cơ chế một cửa ASEAN (ASW) và tạo thuận lợi thương mại; Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng - Phó trưởng Ban chỉ đạo.




Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội -Ảnh: Hồng Vân
Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận thời gian qua các Bộ, ngành đã thực hiện được một khối lượng công việc lớn. Tuy nhiên, việc triển khai NSW, ASW và kiểm tra chuyên ngành còn nhiều hạn chế. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị này để sớm khắc phục những hạn chế và tìm ra giải pháp triển khai hiệu quả hơn nữa.

Phó Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung trọng tâm, như: đánh giá thực trạng, hạn chế, nguyên nhân; đề xuất giải pháp với từng ngành, lĩnh vực cụ thể; tham gia dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về thực hiện thủ tục hành chính thông qua NSW, ASW và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa XNK; kế hoạch hành động của Chính phủ thúc đẩy NSW, ASW, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành nhằm tạo thuận lợi thương mại...

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng - Phó trưởng Ban chỉ đạo cho biết, sau 4 năm chính thức triển khai ASW NSW bước đầu đã mang lại những hiệu quả trong công tác cải cách hành chính. Thông qua NSW, DN không còn phải trực tiếp làm việc với từng cơ quan nhà nước để hoàn thành các thủ tục hành chính, nhờ đó giảm được chi phí, thời gian, rút ngắn được thời gian thông quan hàng hóa; khắc phục và ngăn chặn các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu có thể xảy ra, góp phần phòng, chống tham nhũng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, của nền kinh tế, cũng như nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Đến nay, đã có 53 thủ tục hành chính của 11 Bộ, ngành kết nối NSW với 1,34 triệu hồ sơ của 22.800 DN đã được xử lý. Riêng Bộ Tài chính, tất cả các quy trình thủ tục hải quan đã kết nối NSW và được tự động hóa với 99,65% DN tham gia thực hiện tại 100% các đơn vị hải quan trên toàn quốc.

Từ ngày 01/01/2018, Việt Nam đã chính thức trao đổi thông tin C/O mẫu D điện tử với 4 nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và sử dụng chứng từ này làm căn cứ để áp dụng mức ưu đãi thuế quan theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN.

Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới (WB) về môi trường kinh doanh, năm 2017 thời gian thông quan trực tiếp tại cửa khẩu của Việt Nam đối với hàng xuất khẩu giảm 3 giờ (từ 58 xuống 55 giờ); đối với hàng nhập khẩu giảm 6 giờ (từ 62 xuống 56 giờ); chi phí thông quan trực tiếp tại cửa khẩu cho 1 lô hàng giảm 19 USD. Ước tính, với trên 11 triệu tờ khai của năm 2017, DN tiết kiệm được trên 200 triệu USD cho thủ tục thông quan; tiết kiệm trên 16 triệu giờ lưu kho đối với hàng xuất khẩu (với 5,36 triệu tờ khai xuất khẩu) và trên 34 triệu giờ lưu kho bãi đối với hàng nhập khẩu (với 5,72 triệu tờ khai nhập khẩu). Tuy nhiên, với số thủ tục hiện nay mới đạt 53/251 thủ tục theo yêu cầu của Chính phủ.

Trong năm 2018, Bộ Tài chính sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành khẩn trương hoàn thành và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động thúc đẩy NSW, ASW, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và tạo thuận lợi thương mại giai đoạn 2018-2020; Quyết định về việc bổ sung nhiệm vụ điều phối hoạt động logistics vào Ủy ban chỉ đạo quốc gia 1899; trình Chính phủ ban hành Nghị định về thực hiện các thủ tục hành chính thông qua NSW, ASW và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngànhtriển khai mới 130 thủ tục hành chính trên NSW theo Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP của Chính phủ và phấn đấu đạt 143 thủ tục hành chính theo kết quả rà soát và cam kết mới nhất của các Bộ, ngành…

Sự kiện này thuộc chuỗi các hội nghị chuyên đề toàn quốc về logistics, thúc đẩy xuất khẩu, các hội nghị liên quan đến cách mạng công nghiệp lần thứ 4…

THÙY ANH
Cùng chuyên mục
  • Chính sách ưu đãi đầu tư: Cần cải thiện để tăng hiệu quả
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Chính sách ưu đãi đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam, trong đó có chính sách ưu đãi thuế được các chuyên gia, DN đánh giá là có nhiều tiến bộ, mang tính cạnh tranh so với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, chính sách này vẫn còn một số hạn chế cần được cải thiện trong thời gian tới.
  • PVN hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu 6 tháng
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong 6 tháng đầu năm 2018, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức từ 2-16% so với kế hoạch 6 tháng đề ra. Tất cả các đơn vị trong Tập đoàn đều giữ được nhịp độ sản xuất kinh doanh ổn định.
  • Habeco lường trước khó khăn để nâng cao hiệu quả kinh doanh
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Vừa qua, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco - mã chứng khoán: BHN) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018. Tại đây, các cổ đông biểu quyết thông qua các nội dung quan trọng của Tổng công ty, như: thông qua kết quả kinh doanh năm 2017 và kế hoạch năm 2018; bầu thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban kiểm soát Habeco nhiệm kỳ 2018-2023…
  • Chuyển giao công nghệ từ doanh nghiệp FDI còn thấp
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Sau 30 năm thực hiện chính sách mở cửa, thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI), nguồn vốn FDI được kỳ vọng sẽ giúp chuyển giao công nghệ cho các DN trong nước. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, hiệu quả chuyển giao công nghệ còn rất thấp, sự lan toả công nghệ từ DN FDI sang DN trong nước còn hạn chế.
  • Chưa tăng thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng, dầu
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Sáng 12/7, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 25, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết của UBTVQH về Biểu thuế bảo vệ môi trường. Qua thảo luận tại Phiên họp, UBTVQH quyết định chưa tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu như đề nghị của Chính phủ.
Thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại