Thị trường M&A vẫn sôi động bất chấp đại dịch

(BKTO) - Trong nửa cuối năm 2020, số thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) đã tăng 18% và tổng giá trị thương vụ tăng tới 94%, trong đó, lượng giao dịch quy mô lớn tăng gấp đôi. “Định giá các thương vụ M&A đang tăng mạnh với mức cao và cạnh tranh lớn đối với các tài sản công nghệ hoặc tài sản số đang thúc đẩy các thương vụ toàn cầu” - Báo cáo về xu hướng ngành M&A toàn cầu do PwC công bố mới đây đưa ra nhận định.




Khối lượng và giá trị giao dịch toàn cầu theo từng quý giai đoạn 2019-2020

Hoạt động M&Atăng trưởng mạnhnửa cuối năm 2020

Theo Báo cáo, bất chấp những bất định do đại dịch Covid-19, thị trường vẫn chứng kiến tăng trưởng mạnh về hoạt động M&A giai đoạn nửa cuối năm 2020. Ở cấp độ khu vực, so với 6 tháng đầu năm, số lượng thương vụ nửa cuối năm 2020 tăng 20% tại châu Mỹ và đều tăng 17% tại khối các quốc gia châu Âu, Trung Đông, châu Phi (EMEA) và châu Á - Thái Bình Dương. Tổng giá trị các thương vụ tại châu Mỹ chứng kiến mức tăng lớn nhất trên 200%, phần lớn nhờ vào các giao dịch quy mô lớn.

Sự gia tăng đáng kể về số lượng giao dịch quy mô lớn (giá trị giao dịch được công bố vượt quá 5 tỷ USD) đã góp phần vào sự gia tăng giá trị giao dịch trong nửa cuối năm 2020. Trong đó, thị trường ghi nhận 32 giao dịch quy mô lớn trong quý III/2020 và thêm 25 giao dịch trong quý IV, nâng tổng giá trị các thương vụ lớn nửa cuối năm 2020 lên tới 688 tỷ USD. Trong khi đó, nửa đầu năm 2020 chỉ có 27 giao dịch lớn với tổng giá trị là 266 tỷ USD.

Trên các lĩnh vực, công nghệ và viễn thông đạt tăng trưởng cao nhất do nhu cầu về tài sản số gia tăng nhanh chóng, trong đó, số thương vụ công nghệ tăng 34% với giá trị tăng 118%. Số lượng thương vụ viễn thông cũng tăng 15% với giá trị tăng nổi bật gần 300% nhờ có 3 thương vụ quy mô lớn.

Ông Brian Levy - Lãnh đạo toàn cầu Khối tư vấn thương vụ của PwC - nhận định: Covid-19 đã hé mở cho các công ty một cái nhìn không mấy lạc quan về viễn cảnh tương lai. Việc tăng tốc số hóa và chuyển đổi trong DN đã lập tức trở thành ưu tiên hàng đầu và M&A là phương thức nhanh nhất để thực hiện mục tiêu này. Điều này cũng tạo ra môi trường cạnh tranh cao đối với các thương vụ cần thiết cho nhiều DN.

Theo dự đoán của PwC, 6 đến 12 tháng tới có thể là thời điểm bận rộn cho việc M&A với nhiều DN. Tại các công ty đã và đang đối mặt với khó khăn, việc hợp nhất với đối tác có thể là điều khó tránh khỏi. Còn đối với các DN vẫn đang phát triển, M&A có thể là cách tốt nhất và nhanh nhất để lấp đầy những khoảng trống cấp bách về kỹ năng, nguồn lực và công nghệ nhằm tạo ra giá trị trong quá trình phát triển.

Sức cầu của thị trườngViệt Nam đang bị dồn nén

Theo PwC, cùng với xu hướng toàn cầu, ngành M&A tại Việt Nam có khả năng sẽ tiếp tục sôi động trong năm nay, mặc dù cho đến thời điểm hiện tại, thị trường còn khá cẩn trọng. Các hoạt động M&A đang có vị thế tốt để phục hồi, đặc biệt là khi triển vọng kinh tế Việt Nam được đánh giá là sẽ tích cực trong năm 2021. Bên cạnh đó, sức cầu bị dồn nén có khả năng sẽ đưa thị trường bật trở lại khi niềm tin tiêu dùng và niềm tin của các nhà đầu tư được cải thiện với các thông tin mới về việc phát triển vắc-xin ngừa Covid-19.

Các tài sản đang có nhu cầu trên thị trường được định giá cao và cạnh tranh mạnh, chủ yếu được thúc đẩy bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô, trong đó có lãi suất thấp, nhu cầu nắm giữ các hoạt động kinh doanh sáng tạo được hỗ trợ bởi công nghệ hoặc kỹ thuật số, lượng vốn khả dụng dồi dào từ bên mua là các DN (trị giá hơn 7.600 tỷ USD tiền mặt và chứng khoán thị trường) và các quỹ đầu tư tư nhân (1.700 tỷ USD).

Nhận định thêm về vấn đề này, ông Ong Tiong Hooi Hooi - Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ tư vấn thương vụ và thẩm định giao dịch tại PwC Việt Nam - cho biết: Bối cảnh và thách thức mới do Covid-19 đang tạo ra những nhu cầu và cơ hội đặc thù dành cho các dịch vụ công nghệ và kỹ thuật số, giúp hỗ trợ cho xã hội và DN hoạt động. Do đó, việc liên tục đẩy nhanh tiến trình số hóa đã trở nên thiết yếu đối với các ngành khác nhau. Đồng thời, nhu cầu đặt ra về tốc độ số hóa đã khiến nhiều DN nghiêng về chiến lược mua lại thay vì tự xây dựng. Điều này làm gia tăng cạnh tranh giữa các công ty để có được cơ sở hạ tầng kinh doanh cần thiết, từ đó đẩy mức định giá của các tài sản này lên mức cao hơn.

Bên cạnh đó, khi so sánh về tài sản trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch (ví dụ như sản xuất công nghiệp) với những lĩnh vực được định hình bởi các yếu tố như chuyển đổi sang không phát thải carbon, chúng ta sẽ nhận ra những thay đổi trong cơ cấu mà DN Việt cần giải quyết. Thời điểm mà mô hình kinh doanh hiện tại không còn phù hợp với tương lai, các công ty buộc phải tìm đến cơ hội M&A hoặc tái cơ cấu để giữ giá trị.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Thị trường M&A vẫn sôi động bất chấp đại dịch