Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Nỗ lực vượt khó khăn để bước vào giai đoạn phát triển mới

(BKTO) - Chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tiếp tục phải ứng phó trong thời gian tới, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng thời bày tỏ sự tin tưởng Tập đoàn sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2018 và những năm tiếp theo, có nhiều đóng góp quan trọng cho công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước.



Đặt mục tiêu cao cho năm 2018

Năm 2017, PVN đã cơ bản hoàn thành tốt, về đích sớm hầu hết các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch được giao. Đặc biệt, sản lượng khai thác dầu thô trong nước vượt 1,29 triệu tấn so với kế hoạch Chính phủ giao đầu năm, góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP cả nước đạt 6,81%; nộp NSNN đạt 97,5 nghìn tỷ đồng, vượt 22,9 nghìn tỷ đồng so với kế hoạch đề ra. Đây là cố gắng vượt bậc của Tập đoàn mà Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn nhấn mạnh.

Bước sang năm 2018, PVN đặt mục tiêu gia tăng trữ lượng dầu quy đổi đạt 10 - 15 triệu tấn; khai thác dầu khí đạt 22,83 triệu tấn dầu quy đổi, trong đó khai thác dầu thô đạt 13,23 triệu tấn và khai thác khí đạt 9,6 tỷ m3. Ngoài ra, các đơn vị trong ngành sẽ phấn đấu sản xuất điện đạt 21,57 tỷ kWh; sản xuất đạm đạt 1.540 nghìn tấn; sản xuất xăng dầu các loại đạt 11.774 nghìn tấn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chụp ảnh với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: HỒNG THOAN
Bình luận về những khó khăn, thách thức mà PVN đã phải trải qua, Tổng Giám đốc Nguyễn Vũ Trường Sơn cho rằng, một số khó khăn không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của Tập đoàn trong năm 2017 mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của Tập đoàn trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Trước những dự báo đầy thách thức năm 2018, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn khẳng định: Tập đoàn nhất định sẽ phát huy quyết tâm cao nhất để hoàn thành toàn diện và về đích trước kế hoạch tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ giao.

Ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của ngành dầu khí trong năm qua đã thực hiện đúng yêu cầu của Thủ tướng đặt ra là: “Trong khó khăn càng phải vững vàng, bằng bản lĩnh để vượt qua thử thách”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Có thể nói, giai đoạn khó khăn nhất đối với PVN đã dần qua đi. Minh chứng rõ nhất là việc chính trong bối cảnh khó khăn, cán bộ, công nhân viên Tập đoàn đã nêu cao tinh thần đoàn kết, giữ vững niềm tin, tập trung phấn đấu, hoàn thành khá toàn diện nhiệm vụ kế hoạch năm 2017 và đã có định hướng, giải pháp rõ ràng cho thực hiện kế hoạch năm 2018.

Thực hiện tái cấu trúc và đồng bộ các giải pháp

Trước những khó khăn, thách thức mà PVN đã và đang phải đối diện, Phó Thủ tướng cho rằng, đây cũng là cơ hội để chúng ta nhìn thẳng vào sự thật, cùng thực hiện tái cấu trúc Tập đoàn một cách mạnh mẽ, toàn diện, tạo tiền đề cho một giai đoạn phát triển vững mạnh hơn trong thời gian tới.

Năm 2018, ngoài việc khắc phục những mặt hạn chế trong hoạt động, Phó Thủ tướng chỉ đạo, PVN còn phải thích ứng với những khó khăn, rủi ro từ các yếu tố khách quan như: giá dầu tuy đã có dấu hiệu phục hồi nhưng chưa ổn định, còn tiềm ẩn nhiều biến động khó lường; việc giảm sút sản lượng ở các mỏ đang khai thác; sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ những tập đoàn dầu khí trên thế giới; những diễn biến phức tạp của tình hình khu vực và thế giới…

Do đó, PVN cần quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị và các quyết định, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để thực hiện có hiệu quả mục tiêu của Chiến lược Phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035.

Tiếp thu và quán triệt những ý kiến chỉ đạo, PVN đã và đang ý thức đầy đủ về trách nhiệm là tập đoàn kinh tế quan trọng của đất nước, xác định kết quả hoạt động của Tập đoàn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng GDP, an ninh năng lượng, an ninh quốc gia và nguồn thu NSNN. Vì thế, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên toàn Tập đoàn luôn giữ vững niềm tin, bình tĩnh vượt khó, chủ động xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ, kế hoạch Nhà nước giao.

Trong vai trò Chủ tịch HĐTV Tập đoàn, ông Trần Sỹ Thanh - Ủy viên T.Ư Đảng, Phó ban Kinh tế T.Ư khẳng định sẽ chỉ đạo PVN xây dựng Chương trình hành động thực hiện thành công các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ. Ông Trần Sỹ Thanh tin rằng, nếu được sự lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ tháo gỡ kịp thời từ Bộ Chính trị, Chính phủ, các Bộ, ban, ngành T.Ư, giai đoạn khủng hoảng của Tập đoàn sẽ sớm khép lại để mở ra những cơ hội mới, vận hội mới cho Tập đoàn vực dậy và phát triển bền vững, lấy lại niềm tin của Đảng, Chính phủ và đồng bào cả nước.

Toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động dầu khí sẽ phát huy tinh thần “Đoàn kết - Bản lĩnh - Đổi mới - Chuyên nghiệp”, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao năm 2018.

H.THOAN
Theo Báo Kiểm toán số 09 ra ngày 01-03-2018
Cùng chuyên mục
  • Quyết liệt hành động vì an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Kết quả giám sát năm 2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho thấy sự chuyển biến đáng kể về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) và chỉ số ATTP các nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Năm 2018, với những giải pháp quyết liệt, công tác đảm bảo an toàn nông sản hứa hẹn tiếp tục đạt những chuyển biến mới.
  • Năm thành công và phát triển vượt bậc  của doanh nghiệp Việt
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Phát biểu trước cộng đồng DN Việt Nam vào tháng 12/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phấn khởi nói: “Chúng ta cùng chia sẻ niềm vui về những thành công và sự phát triển vượt bậc của cộng đồng DN Việt Nam. Niềm tin, sự hứng khởi và tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đang lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội”. Quả thực, niềm vui ấy đang từng ngày được nhân lên qua từng quyết sách mạnh mẽ của Chính phủ.
  • Làng nghề gỗ gặp khó khăn trong hội nhập
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Hiện nay, hoạt động của các hộ sản xuất kinh doanh tại một số làng nghề gỗ còn mang đậm tính tự phát, hiểu biết về các quy định pháp lý còn khiêm tốn, thiếu thông tin về cơ chế chính sách… Những hạn chế này đã và đang cản trở quá trình hội nhập của các làng nghề gỗ.
  • Sức mạnh công nghệ số lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Những kết quả khảo sát trong năm 2017 cho thấy, cộng đồng DN Việt Nam đã bước đầu nhận thức rõ ràng hơn về “cuộc chơi” trên nền tảng phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0. Sức mạnh công nghệ số đang dần lan tỏa trong các DN hứa hẹn mang lại những hiệu ứng tích cực, nhất là khả năng kết nối và giao dịch thương mại điện tử.
  • Sửa đổi điều kiện kinh doanh vận tải ô tô: Mạnh tay bãi bỏ quy định “trói buộc” doanh nghiệp
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP (Nghị định 86) về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Góp ý cho Dự thảo này, nhiều chuyên gia cho rằng, cơ quan quản lý Nhà nước vẫn duy trì những quy định hành chính vô lý, gây khó khăn, trở ngại đối với DN và người dân.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Nỗ lực vượt khó khăn để bước vào giai đoạn phát triển mới