PV GAS lần thứ 10 lọt vào bình chọn của Forbes

(BKTO) - Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2022. Theo đó, Tổng công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS) vinh dự đứng trong danh sách 9 công ty hàng đầu, 10 năm liên tiếp được Forbes vinh danh.



                
   

PV GAS nhận vinh danh tại Lễ trao giải Forbes 2021

   
Công bố danh sách vinh danh 2022, Forbes Việt Nam nhận định: Đại dịch Covid-19 ghi dấu trong Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam lần thứ 10. Các công ty trong danh sách đang niêm yết tại Sở Giao dịch TP. Hồ Chí Minh (HSX) và Sở Giao dịch Hà Nội (HNX) có kết quả kinh doanh và tăng trưởng tốt nhất trong năm 2021 và giai đoạn 2016-2020. Phần lớn các công ty trong danh sách là các công ty đầu ngành hoặc đã xác lập được lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực hoạt động.
Trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, bên cạnh PV GAS còn có 2 đơn vị được Forbes tôn vinh là Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau và Tổng công ty cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí.
Theo thống kê của Forbes Việt Nam, tổng lợi nhuận sau thuế của các công ty trong danh sách đạt 193.183 tỷ đồng, tăng 10,7% so với danh sách năm ngoái. Tổng doanh thu các công ty trong danh sách đạt 1.192.754 tỉ đồng. Trong đó, PV GAS đứng trong Top 5 các công ty có doanh thu và lợi nhuận ấn tượng nhất.

Vào năm 2013, Forbes Việt Nam lần đầu tiên thực hiện Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất. Trải qua một thập niên, có 138 DN được vinh danh nhưng chỉ có 9 công ty có mặt đầy đủ tất cả 10 lần gồm: Bảo Việt, Dược Hậu Giang, FPT, Hòa Phát, Masan Group, REE, PV GAS, Vinamilk và Vietcombank .
Cơ cấu DN trong danh sách cũng phần nào phản ánh cơ cấu nền kinh tế Việt Nam đang dịch chuyển từ những ngành khai thác tài nguyên thô và thâm dụng lao động sang lĩnh vực dịch vụ, sản xuất có hàm lượng chất xám và kỹ thuật cao hơn.

Một lát cắt khác cho thấy những sự thay đổi, sự lớn mạnh của các công ty niêm yết và cả nền kinh tế Việt Nam sau một thập niên. Đó là trong Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất đầu tiên của Forbes Việt Nam, “CLB các công ty tỷ đô” chỉ có 6 cái tên nhưng trong danh sách năm 2022 có 22 công ty vốn hóa trên 1 tỷ đô la Mỹ. Tổng doanh thu của các công ty trong Danh sách năm 2022 gấp ba lần tổng doanh thu của danh sách năm 2013.
PV
Cùng chuyên mục
PV GAS lần thứ 10 lọt vào bình chọn của Forbes