Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các ngành tăng cường phối hợp chống buôn lậu

(BKTO) – Chiều 18/01, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) đã đến thăm và làm việc với Tổng cục Hải quan.



                
   

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc

   

Phó Thủ tướng ghi nhận kết quả tích cực của ngành hải quan năm 2019 về thu ngân sách, phát hiện và xử lý các vụ vi phạm pháp luật hải quan...Theo Phó Thủ tướng, ngành hải quan đã thực hiện một số vụ điển hình như: bắt giữ 4 đối tượng Đài Loan buôn lậu 500kg cocain; vụ 9.000 kg ngà voi ở cảng Tiên Sa (Đà Nẵng)… Đặc biệt là vụ việc xảy ra ở Công ty Cổ phần tập đoàn Asanzo, Tổng cục Hải quan đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành và thống nhất báo cáo Chính phủ kết quả xác minh; đề xuất kiến nghị tăng cường kiểm soát đối với các trường hợp tương tự, sửa đổi, bổ sung các quy định để quản lý chặt chẽ xuất xứ và ghi nhãn hàng hóa.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, Phó Thủ tướng lưu ý trong năm 2020, ngành hải quan cần tập trung khắc phục tình trạng một bộ phận công chức hải quan thiếu tinh thần trách nhiệm có liên quan đến các vụ buôn lậu. Một số đơn vị còn tình trạng cán bộ có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng vặt.

Phó Thủ tướng yêu cầu ngành hải quan tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, xây dựng cơ chế theo dõi, giám sát, kiểm tra hoạt động công vụ của công chức hải quan, đặc biệt là công tác kiểm tra sau thông quan để phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng, lạm quyền. Không để người dân và DN bức xúc, giảm sút niềm tin vào lực lượng hải quan. Cần loại ra khỏi bộ máy những cán bộ công chức tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Theo Phó Thủ tướng, năm 2020, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa quan biên giới được dự báo vẫn diễn biến phức tạp, với các thủ đoạn tinh vi hơn, nhất là tình trạng lợi dụng luồng xanh (miễn kiểm tra) và sự thông thoáng trong quản lý xuất nhập khẩu để buôn lậu, vận chuyển hàng cấm… Chính vì vậy, ngành hải quan cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý thị trường, công an để công tác chống buôn lậu đạt hiệu quả tốt hơn.

Ngành hải quan cần chú trọng hơn việc kiểm tra sau thông quan; phân loại để đánh giá, phát hiện DN chưa chấp hành tốt pháp luật nhằm ngăn chặn việc lợi dụng sự thông thoáng về luồng xanh để đưa hàng lậu vào thị trường trong nước.

Mặt khác, Phó Thủ tướng cũng lưu ý cơ quan hải quan cần phối hợp với lực lượng hải quan, an ninh các nước để ngăn chặn từ xa các hành vi buôn lậu, nhất là các trường hợp nhập hàng giả mạo xuất xứ Việt Nam để xuất đi nước thứ ba...

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Cẩn - Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan - cho biết, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, Tổng cục tổ chức trực Tết, chỉ đạo các sân bay, cảng biển, cửa khẩu phục vụ kiều bào, người dân, DN về Việt Nam ăn Tết. Đồng thời, cũng trong dịp này, ngành hải quan tăng cường đấu tranh, bắt giữ các mặt hàng cấm, hàng vi phạm, ma tuý trên các địa bàn biên giới đất liền, trên biển, hàng không…
         
Năm 2019, ngành hải quan đã giải quyết thủ tục cho lượng hàng hóa có tổng trị giá kim ngạch lên tới 517,26 tỷ USD. Thu ngân sách đạt 348.721 tỷ đồng, đạt 116,05% dự toán, 110,5% so với chỉ tiêu phấn đấu, tăng 11% so với năm 2018.
   
   Đối với công tác chống buôn lậu, ngành phát hiện, bắt giữ, xử lý 17.321 vụ vi phạm, tăng 4,14% so với năm 2018, tổng trị giá hàng vi phạm hơn 3.035 tỷ đồng, tăng 78,29%. Trong đó, cơ quan hải quan khởi tố hình sự 51 vụ; chuyển cơ quan chức năng kiến nghị khởi tố 164 vụ…

Tin và ảnh: THÙY ANH
Cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các ngành tăng cường phối hợp chống buôn lậu