Nhiều doanh nghiệp nhà nước lớn thua lỗ nặng vì dịch Covid-19

(BKTO) - Dự kiến cả năm 2020, nếu dịch bệnh kéo dài, giá dầu không phục hồi, doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty sẽ giảm khoảng 279.767 tỷ đồng so với kế hoạch, 8/19 tập đoàn, tổng công ty bị thua lỗ khoảng 26.324 tỷ đồng.



                
   

Ảnh minh họa

   

Doanh thu 19 tập đoàn, tổng công ty dự báo giảm gần 280.000 tỷ đồng

Theo báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) đánh giá tình hình tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của 19 tập đoàn, tổng công ty thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban, dự kiến doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty trong 3 tháng đầu năm 2020 giảm khoảng 27.376 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019. 7/19 tập đoàn, tổng công ty đã bắt đầu không cân đối được thu chi, tổng số lỗ khoảng 3.728 tỷ đồng, trong đó Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) là doanh nghiệp (DN) chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Cụ thể, Tổng công ty Hàng không Việt Nam lỗ 2.383 tỷ đồng, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam lỗ 572 tỷ đồng, Tập đoàn Hoá chất Việt Nam lỗ 440 tỷ đồng, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam lỗ 111,3 tỷ đồng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lỗ 100 tỷ đồng, Tổng công ty Lương thực miền Nam lỗ 97 tỷ đồng, Tổng công ty Cà phê Việt Nam lỗ 25 tỷ đồng.

Dự kiến cả năm 2020, nếu dịch bệnh kéo dài, giá dầu không phục hồi, doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty sẽ giảm khoảng 279.767 tỷ đồng so với kế hoạch; 8/19 tập đoàn, tổng công ty bị thua lỗ, tổng số lỗ khoảng 26.324 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước (NSNN) giảm khoảng 32.836 tỷ đồng so với kế hoạch.

Trong đó, do tác động từ cuộc chiến thương mại, giảm giá dầu, nguồn thu NSNN từ dầu thô của Tập đoàn Dầu khí có thể giảm khoảng từ 3.111 tỷ đồng đến 18.600 tỷ đồng, tuỳ theo mức độ phục hồi của giá dầu thế giới. Tuy nhiên, việc giảm giá xăng, dầu (nguyên liệu chính của các DN vận tải, nhiệt điện khí…), đối với một số ngành lại là những thuận lợi để giảm chi phí đầu vào, hạ giá thành sản phẩm, dịch vụ đầu ra, mang lại yếu tố tích cực cho nền kinh tế.

Sớm có hướng dẫn để tiếp cận gói hỗ trợ tín dụng 250.000 tỷ đồng

Để giải quyết các khó khăn, cấp bách, tạo điều kiện cho các DN thuộc Uỷ ban ứng phó, duy trì được hoạt động trong thời gian dịch và khôi phục sản xuất, kinh doanh sau khi dịch kết thúc, tại báo cáo, Uỷ ban đã đề xuất, kiến nghị để Thủ tướng và các bộ, ngành xem xét một số vấn đề cụ thể.

Theo đó, Uỷ ban đề nghị Bộ Công thương xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền để tạo điều kiện thuận lợi về nguyên, nhiên liệu đầu vào cho việc sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn (Tập đoàn Dệt may Việt Nam), dung dịch sát khuẩn (Tập đoàn Hoá chất Việt Nam), các trang thiết bị y tế (các DN dược phẩm của SCIC). Trong trường hợp đã đáp ứng đủ nhu cầu trong nước thì cho phép được xuất khẩu phù hợp với khả năng sản xuất của DN. Đồng thời, chỉ đạo và cho phép Tổng công ty Lương thực miền Bắc, miền Nam được tiếp tục xuất khẩu gạo với sản lượng phù hợp sau khi có kết quả khảo sát nhu cầu và nguồn cung trong nước.

Bộ Giao thông vận tải xử lý dứt điểm những vướng mắc trong đầu tư lắp đặt hệ thống thu phí ETC để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng, giảm thiểu việc sử dụng tiền mặt tại các trạm thu phí để hạn chế nguy cơ lây bệnh.

Về các hỗ trợ tài chính và chế độ chính sách, Uỷ ban đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước xem xét khoanh nợ gốc, kéo dài thời hạn vay của các hợp đồng tín dụng, không tính lãi phạt trên lãi và gốc chậm trả trong thời gian dịch, được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và không chuyển nhóm nợ; tiếp tục cho các DN vay vốn lưu động và duy trì hạn mức vay vốn lưu động để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh cho Tập đoàn Hoá chất Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính viễn thông…

Ngân hàng Nhà nước sớm có hướng dẫn về trình tự, thủ tục khơi thông nguồn vốn, để các tập đoàn, tổng công ty sớm tiếp cận được gói hỗ trợ tín dụng 250 nghìn tỷ đồng, thời hạn cho vay tối thiểu 3 năm, lãi suất 0% phục vụ nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, thanh toán lương cho người lao động.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm hướng dẫn cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các dự án cấp bách sử dụng vốn nhà nước (NN), vốn của DNNN (theo phương án chỉ định thầu với điều kiện giảm 5% giá trị dự toán xây dựng) để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, giảm ách tắc nguồn vốn đầu tư của các DN đã chuẩn bị, nhất là các dự án ngành điện, các dự án hạ tầng hàng không, như: Dự án nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng, Yali mở rộng, các dự án nhiệt điện khí Ô Môn; đường dây tải điện Vân Phong - Vĩnh Tân, các dự án sửa chữa, nâng cấp sân bay, đường băng đang bị xuống cấp tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài…

Ủy ban cũng đề nghị giảm ít nhất là 50% số tiền đóng phí đoàn viên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, miễn giảm bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp và các quỹ bảo hiểm liên quan cho DN.
Theo thoibaotaichinhvietnam.vn
Cùng chuyên mục
Nhiều doanh nghiệp nhà nước lớn thua lỗ nặng vì dịch Covid-19