Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình sẽ cung cấp 3,6 -3,9 tỷ kWh điện/năm

(BKTO)- Ngày 14/02, tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình.



                
   

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình-Ảnh: EVN

   
Sau hơn 4 năm thi công, xây dựng, lắp đặt các thiết bị, cả 2 tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình đã đi vào vận hành thương mại từ tháng 4/2018. Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm Chủ đầu tư, Tổng Công ty Phát điện 3/Ban QLDA Nhiệt điện Thái Bình được giao nhiệm vụ quản lý Dự án.

Công trình được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 22/02/2014. Nhiệt điện Thái Bình là một trong hai nhà máy điện của Trung tâm điện lực Thái Bình, thuộc Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011- 2020 có xét đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình sử dụng công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, lò hơi thông số cận tới hạn, đây là loại công nghệ đã được áp dụng phổ biến trên thế giới. Nhiên liệu sử dụng cho nhà máy là than antracite nội địa.

Tổng mức đầu tư của Dự án là 26,5 nghìn tỷ đồng (tương đương với 1,27 tỷ USD), trong đó vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 85%, còn lại 15% là vốn đối ứng của EVN. Tổng thầu thực hiện Dự án là Tập đoàn Marubeni Corporation (MC)- Nhật Bản.

Dự án đã được đánh giá đảm bảo chất lượng và tuân thủ tốt các quy định về môi trường. Dự kiến, mỗi năm Nhà máy sẽ phát lên lưới điện quốc gia sản lượng điện từ 3,6- 3,9 tỷ kWh. Nhà máy đi vào hoạt động góp phần tăng cường năng lực cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế- xã hội khu vực Đồng Bằng sông Hồng, qua đó nâng cao mức độ an toàn, ổn định, kinh tế cho vận hành hệ thống điện.

Phát biểu tại Lễ Khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Dự án Nhiệt điện Thái Bình là một trong những dự án quan trọng tại Trung tâm điện lực Thái Bình và là điểm sáng của tinh thần đoàn kết, nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu và đơn vị thi công, địa phương; đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, môi trường.

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình sẽ cung cấp 3,6 -3,9 tỷ kWh điện/năm