Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 hòa lưới điện bằng than Tổ máy số 1

(BKTO) - Chiều 16/6, Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 đã thực hiện thành công hòa lưới điện bằng than Tổ máy số 1 dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Công Thương, tỉnh Thái Bình và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).



                
   

Các khách mời, đại biểu chứng kiếnNMNĐ Thái Bình 2 hòa lưới điện bằng than Tổ máy số 1- Ảnh: PVN

   

Đây là dấu mốc quan trọng để Nhà máy có thể bắt đầu quá trình chạy thử tải Tổ máy số 1 ở các mức công suất khác nhau cho đến mức tối đa 600 MW, nhằm đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, tiến tới phát điện thương mại Tổ máy số 1 vào cuối tháng 11/2022.

NMNĐ Thái Bình 2 là một trong những dự án nguồn điện trọng điểm quốc gia theo Quy hoạch điện VII. Khi hoàn thành, Nhà máy có công suất 1.200 MW (2 tổ máy), nếu được huy động tối đa, Nhà máy có thể đóng góp cho đất nước hơn 7,2 tỷ kWh điện thương phẩm/năm.

Trong thời gian qua, Dự án đã có những chuyển biến tích cực, nhiều mốc tiến độ, hạng mục công việc nằm trên đường găng đã hoàn thành, giúp Dự án từng bước lấy lại tiến độ đề ra.

Tính đến nay, tiến độ tổng thể của Dự án đạt 93,74%. Trong đó, công tác thiết kế đạt gần 100%, công tác mua sắm đạt khoảng 97,93%, công tác thi công đạt khoảng 95,82%. Công tác mua sắm hoàn thành khoảng 97,93%.

Công tác thi công xây lắp hoàn thành khoảng 95,82%, cơ bản hoàn thành xây dựng, lắp đặt các hạng mục nhà máy chính. Hiện các nhà thầu đang tập trung thi công hoàn thiện các hệ thống: vận chuyển than, kho than, đường ống thải xỉ, bãi thải xỉ; quan trắc môi trường trực tuyến.

Đáng chú ý, công tác chạy thử của Nhà máy đã hoàn thành khoảng 45,9%. Trong đó, thành công lớn nhất là đã đốt dầu lần đầu Tổ máy số 1 vào ngày 23/02/2022 và hòa đồng bộ bằng dầu Tổ máy số 1 vào ngày 13/5/2022. Hai mốc tiến độ quan trọng này đã khẳng định được chất lượng thiết bị và sự hồi sinh của Dự án.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, Dự án đã hoàn thành mốc đốt than lần đầu và hòa lưới điện Tổ máy số 1. Đây là dấu mốc rất quan trọng đối với một Nhà máy nhiệt điện than, qua đó khẳng định chất lượng thiết bị, công tác lắp đặt và khả năng tổ chức lại các dự án khó khăn của Petrovietnam. Dấu mốc này sẽ tạo tiền đề quan trọng cho sự thành công của Nhà máy vào cuối năm nay./.
PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 hòa lưới điện bằng than Tổ máy số 1