Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất chuẩn bị vận hành trở lại

(BKTO) - Thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, những khó khăn vướng mắc được coi là “gay cấn” nhất trong việc đưa Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất hoạt động trở lại đã được tháo gỡ.



                
   

Tích cực chuẩn bị đưa Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất vận hành trở lại

   
Ông Phạm Văn Vượng, Giám đốc Công ty CP Nhiên liệu sinh học Dầu khí miền Trung (BSR-BF) - đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất - cho biết: Phương án hợp tác với đối tác khởi động vận hành lại Nhà máy đã được các cổ đông thống nhất chủ trương, thông qua nội dung Dự thảo Hợp đồng hợp tác gia công sản phẩm giữa BSR-BF với Tocontap tại Đại hội đồng cổ đông. Trên cơ sở đó, BSR-BF và Tocontap đã ký Hợp đồng hợp tác vào ngày 12/06/2018 và chuẩn bị kế hoạch thực hiện hợp đồng.

Hợp đồng giữa BSR-BF và Tocontap nêu rõ: BSR-BF là đơn vị nhận gia công sản phẩm chính là Ethanol từ nguyên liệu do Tocontap cung cấp. Nghĩa là Tocontap sẽ chịu trách nhiệm thu xếp nguồn nguyên liệu, tổ chức phân phối Ethanol sau khi ra thành phẩm. Phía BSR-BF sẽ chịu trách nhiệm gia công Ethanol từ nguyên liệu sắn do Tocontap cung cấp. Hợp đồng này có thời hạn là 10 năm kể từ ngày ký, chia làm hai giai đoạn, mỗi giai đoạn 5 năm. Trong Hợp đồng cũng ghi rõ, trong vòng 12 tháng đầu, phía Tocontap cam kết tiêu thụ hết toàn bộ sản lượng Ethanol mà phía BSR-BF sản xuất được.

Đây được coi là điều kiện tiên quyết để giải quyết những khó khăn về nguyên liệu, về vốn để Nhà máy hoạt động, đảm bảo cả “đầu vào” và “đầu ra”.

Hơn nữa, trong Hợp đồng này, phía đối tác cũng cam kết tạm ứng kinh phí cho việc sửa chữa Nhà máy và chi phí gia công. Kinh phí này sẽ được chuyển ngay cho phía BSR-BF khi kế hoạch và dự toán chi phí bảo dưỡng sửa chữa được thông qua giữa 2 bên. Phía Tocontap cũng đồng ý tạm ứng 70% chi phí gia công bằng tiền mặt cho phía BSR-BF trong vòng 01 tuần kể từ khi hai bên thống nhất kế hoạch sản xuất theo từng đợt, hoặc theo quý, theo tháng do bên BSR-BF cung cấp.

Như vậy, bài toán về vốn để Nhà máy hoạt động trở lại đã có lời giải. Ông Phạm Văn Vượng cho biết, hiện BSR-BF đã hoàn chỉnh hồ sơ về kế hoạch triển khai bảo dưỡng, sửa chữa gửi cho phía đối tác Tocontap. Trong đó, có những tính toán hết sức cụ thể: trong khoảng thời gian còn lại của năm 2018, BSR-BF sẽ sản xuất khoảng 7.000m3 Ethanol cho Tocontap và số lượng 35.000 m3 còn lại như đã ký trong Hợp đồng sẽ sản xuất vào năm 2019.

Đồng thời, “công tác chuẩn bị cũng đang bước vào giai đoạn nước rút, 54 cán bộ, kỹ sư, thợ lành nghề BSR tăng cường cho công tác bảo dưỡng nhà máy đã hoàn tất trên 50% khối lượng công việc. Những phần việc còn lại sẽ được hoàn thành sớm khi chúng tôi nhận được tiền tạm ứng từ Tocontap để mua vật tư hoàn thiện sửa chữa” - ông Phạm Văn Vượng cho biết. Riêng việc thi công hồ Cigar để hoàn thiện hệ thống nước thải của Nhà máy dự kiến sẽ hoàn thiện vào cuối tháng 6/2018.

Có thể nói, việc đưa Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất hoạt động trở lại là quyết tâm chính trị rất cao của PVN. Những ngày qua, người lao động thuộc các đơn vị thành viên PVN đã không ngừng nỗ lực, tập trung sức lực và trí tuệ hoàn thành các công việc chuẩn bị.

PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
  • Công nghệ Blockchain giúp nông sản Việt vươn ra thế giới
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo nhận định của nhiều chuyên gia, việc ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ chuỗi khối (Blockchain) sẽ là giải pháp giúp minh bạch thông tin, dễ dàng truy xuất nguồn gốc nông sản. Đây cũng là “chìa khóa” để giữ và quảng bá thương hiệu nông sản Việt Nam ra thế giới.
  • EVN nỗ lực đáp ứng nhu cầu điện thời gian cao điểm
    5 năm trước Đầu tư
    Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa cho biết, tháng 6/2018, sản lượng bình quân toàn hệ thống của EVN dự kiến ở mức 646,3 triệu kWh/ngày, công suất phụ tải lớn nhất dự kiến lên tới 33.990 MW.
  • Thêm điểm tựa công lý cho cộng đồng doanh nghiệp
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Việt Nam đang được đánh giá là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, ổn định trong khu vực và thế giới. Với những cam kết và hành động mạnh mẽ, Chính phủ Việt Nam đang thực hiện cải cách theo hướng kiến tạo nhằm xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh với nhiều điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, DN, đồng thời, giúp DN làm ăn lâu dài, bền vững tại Việt Nam, trong đó có việc hoàn thiện khung pháp lý cho các phương thức giải quyết tranh chấp thương mại.
  • Sửa Luật để siết chặt quản lý đất đai
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã thẳng thắn nhìn nhận nhiều bất cập, hạn chế trong công tác quản lý đất đai, đồng thời nhấn mạnh việc phải sửa Luật Đất đai để giải quyết những bất cập này.
  • Kinh tế Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức trong cải thiện mức tăng trưởng
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Nhận định trên được đưa ra trong Báo cáo Triển vọng kinh tế khu vực Đông Nam Á do Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) phối hợp thực hiện và công bố sáng nay (6/6), tại Hà Nội.
Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất chuẩn bị vận hành trở lại