Ngành thuế khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

(BKTO) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên 6 tháng đầu năm 2020, thu thuế nội địa chỉ đạt 45,8% so với dự toán - mức thấp nhất trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, đây là số thu đáng khích lệ và ngành thuế quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách ở mức cao nhất.




Ngành thuế quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách ở mức cao nhất.Ảnh: TTXVN

Thu thuế nội địa chỉ đạt 45,8% - thấp nhất trong vài nămgần đây

Theo ông Phi Vân Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, số thu 6 tháng đầu năm 2020 do Tổng cục Thuế quản lý ước đạt 574.237 tỷ đồng, bằng 45,8% so với dự toán pháp lệnh, bằng 96,1% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, thu từ dầu thô ước đạt 21.338 tỷ đồng (bằng 60,6% so với dự toán và 72,4% so với cùng kỳ năm 2019); thu nội địa ước đạt 552.899 tỷ đồng (bằng 45,4% so với dự toán pháp lệnh, bằng 97,4% so với cùng kỳ năm 2019). Số thu không kể tiền sử dụng đất, cổ tức, lợi nhuận còn lại, xổ số kiến thiết và chênh lệch thu chi của Ngân hàng Nhà nước ước đạt 424.769 tỷ đồng (bằng 41,7% so với dự toán pháp lệnh, bằng 91,1% so với cùng kỳ năm 2019).

Ông Tuấn cho biết thêm, về tổng thể, 6 tháng đầu năm, tỷ lệ thực hiện dự toán thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý đạt thấp nhất so với số thu của một số năm gần đây (năm 2019 đạt 51,1% dự toán, năm 2018 đạt 49,6%, năm 2017 đạt 48,2%). Nếu loại trừ một số khoản có nguồn phát sinh kinh tế của năm 2019 mà theo quy định DN kê khai, nộp thuế trong những tháng đầu năm 2020, thu nội địa lũy kế 6 tháng mới đạt được 41,7% dự toán, thấp nhất trong nhiều năm qua cả về tiến độ và tốc độ. Đáng chú ý, diễn biến thu qua các tháng giảm dần và giảm mạnh từ tháng 4 trở đi. Hơn nữa, mức thu sụt giảm nhanh ở hầu hết các địa phương và tập trung ở các khoản thu, sắc thuế lớn, có kỳ khai thuế tháng như: thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập DN…

Nguyên nhân là do tác động của dịch Covid-19, hầu hết các hoạt động dịch vụ không thiết yếu phải đóng cửa, hoạt động sản xuất kinh doanh khác bị hạn chế, điều này đã tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trong tháng 4, tháng 5. Cùng với đó, việc triển khai thực hiện các gói giải pháp của Chính phủ để hỗ trợ DN, tổ chức, cá nhân bị tác động của dịch bệnh, hỗ trợ người nộp thuế gia hạn tiền thuế đã làm sụt giảm sâu số thu ngân sách trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là từ tháng 4 đến nay.

Phấn đấu hoàn thànhdự toán thu

Tại Hội nghị Sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 của Tổng cục Thuế, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đánh giá: 6 tháng đầu năm, ngành thuế đã có nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Cơ quan thuế các cấp đã phối hợp với các cơ quan xây dựng và hoàn thiện các nghị định hướng dẫn Luật Quản lý thuế, các thông tư hướng dẫn nghị quyết xử lý nợ của Quốc hội và tham gia xây dựng nhiều văn bản về quản lý thuế, giãn thời gian nộp thuế, tiền sử dụng đất theo chủ trương chung của Chính phủ, đồng thời thực hiện tốt các quy định về việc giãn, hoàn tiền thuế, tiền thuê đất và các chính sách an sinh - xã hội nhằm hỗ trợ người dân cũng như DN vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19.

Ngành thuế đã cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, tích cực triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, kết hợp với công tác xử lý nợ, từ đó tăng nguồn thu cho NSNN; triển khai thành công kế hoạch sắp xếp tổ chức bộ máy, hợp nhất các chi cục thuế khu vực...

Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho rằng, để hoàn thành nhiệm vụ nặng nề của năm 2020, ngành thuế cần phấn đấu thực hiện thu NSNN cao nhất có thể. Mục tiêu này đòi hỏi các cơ quan thuế phải nắm chắc đối tượng nộp thuế và nguồn thu, thu đúng, thu đủ, trên cơ sở đó tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền các biện pháp khai thác triệt để nguồn thu để bù phần thiếu hụt, đảm bảo thu NSNN trên địa bàn cũng như thu cân đối ngân sách địa phương.

Để bù đắp các khoản hụt thu do dịch bệnh gây ra, Thứ trưởng Trần Xuân Hà chỉ đạo Tổng cục Thuế tiếp tục thực hiện Đề án Mở rộng cơ sở thuế, trong đó chú trọng các DN lớn, DN nhỏ và vừa, DN siêu nhỏ, các hộ gia đình và cá nhân kinh doanh; triển khai Đề án Chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận, các hoạt động giao dịch liên kết, thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng kỹ thuật số. Đồng thời, Tổng cục khẩn trương triển khai các dự án ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là các dự án về hóa đơn điện tử để thực hiện thống nhất trong cả nước trước ngày 01/7/2022.

Cùng với đó, Thứ trưởng yêu cầu cơ quan thuế các cấp đôn đốc thu hồi nợ đối với các khoản nợ có khả năng thu hồi; tiếp tục thực hiện Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Tài chính về xử lý nợ, xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp thu hồi nợ, báo cáo cấp ủy chính quyền địa phương phê duyệt và chỉ đạo thực hiện; thực hiện thống kê, đánh giá các khoản nợ, các hồ sơ xử lý nợ theo quy định, phấn đấu trong 2 - 3 năm tới phải xử lý dứt điểm các khoản nợ tồn đọng mà Quốc hội đã cho phép, giảm tỷ lệ nợ xuống dưới 5%.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng yêu cầu Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ DN, người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn khẳng định: Dù nhiệm vụ thu ngân sách 6 tháng cuối năm 2020 còn nhiều thách thức nhưng ngành thuế sẽ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách ở mức cao nhất.

MINH ANH
Cùng chuyên mục
  • Đẩy mạnh phát hành trái phiếu - lợi ích và rủi ro đối với ngân hàng
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong quý II và đầu quý III/2020, nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh phát hành trái phiếu với giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Theo các chuyên gia, đây là biện pháp nhằm đảm bảo an toàn về nguồn vốn cho ngân hàng trong trung, dài hạn, tuy nhiên, nếu sử dụng nguồn vốn này không đúng mục đích thì các nhà băng có thể sẽ gặp những rủi ro.
  • TP. HCM: Xử lý trên 1.800 tỷ đồng thuế qua thanh, kiểm tra
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong 6 tháng đầu năm 2020, Cục Thuế TP. HCM đã thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế đối với 9.558 hồ sơ thuế của doanh nghiệp, với số thuế truy thu, phạt, truy hoàn là 1.836 tỷ đồng.
  • Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vượt qua khủng hoảng do Covid-19
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Tại Diễn đàn Doanh nghiệp và báo chí 2020: Cơ hội hợp tác phát triển từ “khủng hoảng Covid-19” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì, tổ chức ngày 14/7, các đại biểu đều khẳng định giữa báo chí cách mạng Việt Nam và cộng đồng DN luôn có sự đồng hành chia sẻ để phát triển, đồng cam cộng khổ để cùng vượt qua khó khăn.
  • Gỡ vướng trong thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Sau 3 năm thực hiện, việc thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đã đạt được những kết quả nhất định. Đây được coi là biện pháp quan trọng khuyến khích tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng nước một cách tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo công bằng và tăng thu NSNN. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai quy định về vấn đề này cũng bộc lộ nhiều vướng mắc cần tháo gỡ.
  • Sóng ngầm M&A trên thị trường bất động sản
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Cùng với các đòi hỏi về tiềm lực tài chính, nhiều nhà đầu tư đã chọn con đường ngắn nhất để có thể tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam thông qua con đường M&A (mua bán sáp nhập)
Ngành thuế khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách