Miễn thuế nhập khẩu 5 nhóm mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch virus corona

(BKTO) - Từ ngày 07/02 cho đến ngày cơ quan có thẩm quyền công bố hết dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, Bộ Tài chính sẽ miễn thuế nhập khẩu đối với 5 nhóm mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch bệnh này.



                
   

Miễn thuế nhập khẩu khẩu trang y tế phục vụ phòng chống dịch kể từ ngày 07/02/2020

   
Chiều 07/02, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định công bố danh mục các mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu phục vụ công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Theo đó, Bộ Tài chính quyết định miễn thuế nhập khẩu cho 5 nhóm mặt hàng, gồm: khẩu trang y tế; nước rửa tay sát trùng (chế phẩm sát trùng tay dạng gel hoặc dạng lỏng); nguyên liệu để sản xuất khẩu trang y tế (gồm vải không dệt, màng lọc kháng khuẩn, dây thun, thanh nẹp mũi); nước sát trùng; vật tư, thiết bị cần thiết khác, gồm: bộ trang phục phòng chống dịch (gồm: quần, áo, kính, khẩu trang y tế, mũ bảo hộ, găng tay, giày).

Bộ Tài chính cũng lưu ý, những trường hợp hàng hóa nhập khẩu không sử dụng đúng mục đích miễn thuế thì sẽ bị xử phạt hành chính và quy định về quản lý thuế theo quy định.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký cho đến ngày công bố hết dịch của cơ quan có thẩm quyền.

Quyết định này được ban hành trên cơ sở thống nhất ý kiến của đại diện các Bộ: Tài chính, Y tế, Công Thương, Tư pháp và các cơ quan liên quan.

Trong Công văn vừa báo cáo Chính phủ về đánh giá tác động của dịch bệnh viêm phổi do virus corona, Bộ Tài chính cho rằng, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải có trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai các giải pháp để kiểm soát mặt bằng giá tại địa phương.

Trường hợp cần thiết, căn cứ vào tình hình diễn biến thực tế, địa phương nên đưa các mặt hàng chống dịch vào diện kê khai giá và kiểm soát yếu tố hình thành giá theo quy định của Luật Giá để bình ổn giá cả thị trường.

Còn đối với việc kiểm soát giá một số mặt hàng thiết yếu để khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính cam kết kiểm soát chặt chẽ yếu tố hình thành giá của các mặt hàng nhà nước định giá, bình ổn giá.

Đối với nhóm mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá, cơ quan quản lý giá sẽ giám sát chặt chẽ để đảm bảo ngăn chặn việc lợi dụng tăng giá bất hợp lý. Đối với giá điện, trước mắt, chưa tính đến phương án điều chỉnh giá mặt hàng này.

Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức sản xuất và cung ứng đầy đủ, kịp thời điện cho sản xuất, không để thiếu điện.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, dịch virus corona tác động không nhỏ đến thu ngân sách. Thực tế, tổng trị giá xuất nhập khẩu tháng 01/2020 chỉ đạt 36,62 tỉ USD, giảm 18,4% so với tháng trước, giảm hơn 16% so với tháng 01 năm trước.

Các ngành nghề bị ảnh hưởng, thiệt hại trực tiếp trong ngắn hạn như: nông sản, thủy sản, thực phẩm… còn ngành dệt may (nhập khẩu vải, sợi); điện tử, tiêu dùng (linh kiện, phụ kiện nhập khẩu từ Trung Quốc) sẽ chịu tác động từ sự ngưng trệ sản xuất.

THÙY ANH
Cùng chuyên mục
  • Du lịch Việt Nam mùa dịch: Đừng nhìn bức tranh quá tối
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ngày 6/2, Tổng cục Du lịch tổ chức hội nghị “Ngành Du lịch ứng phó với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV)” với sự tham gia của đại diện các Sở Du lịch địa phương, các công ty lữ hành, lưu trú. Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Quang Tùng và Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh chủ trì Hội nghị.
  • Chung tay hỗ trợ nông dân trước dịch Corona
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Nhằm chung tay hỗ trợ nông dân, Hiệp hội logistics sẽ vận động các doanh nghiệp giảm 10%-20% chi phí lưu kho cho nông sản.
  • Các siêu thị đảm bảo cung ứng hàng hóa, giá cả ổn định
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Ngày 05/02, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã xuống làm việc và kiểm tra nguồn hàng thực phẩm thiết yếu tại một số hệ thống siêu thị lớn. Qua thực tế kiểm tra cho thấy, nguồn hàng thực phẩm thiết yếu của các siêu thị hiện được bày bán khá dồi dào, giá ổn định như trước Tết.
  • Giải cứu quả thanh long: Chú ý thị trường trong nước
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Phát biểu tại Hội nghị về thúc đẩy thương mại và phát triển sản xuất nông sản trước tác động của dịch bệnh Corona, ngày 3/2, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng: “gót chân Asin” của xuất khẩu nông sản lúc này chính là rau quả, mà mặt hàng cốt lõi là thanh long. Các doanh nghiệp bán lẻ như Hapro, Big C… cần vào cuộc tích cực; khi mặt hàng thanh long dễ tổn thương, chưa đi qua biên giới được thì hết sức chú ý thị trường trong nước.
  • Sức mua tháng 1 tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2020 ước tính đạt 448,1 nghìn tỷ đồng, tăng 3,6% so với tháng trước và tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,2% (cùng kỳ năm 2019 tăng 10,9%).
Miễn thuế nhập khẩu 5 nhóm mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch virus corona