Kinh tế tư nhân cần được tháo gỡ điểm nghẽn để phát huy sức sáng tạo, phát triển

(BKTO)- Đây là thông tin được các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận tại Hội thảo khoa học “Thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với thành phần kinh tế tư nhân ở Việt Nam hiện nay” do Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tổ chức ngày 26/12, tại Hà Nội.



                
   

Chủ trì hội thảo

   

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, TS. Bùi Văn Can - Chủ nhiệm Khoa Kinh tế (Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội) cho rằng, đối với Việt Nam, phát triển kinh tế tư nhân có ý nghĩa để khởi động một bộ phận quan trọng có nhiều tiềm năng, gia tăng quy mô và nội lực kinh tế của đất nước. “Để kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực cho tăng trưởng kinh tế ở nước ta, thì phải kiến tạo được những nền tảng pháp lý vững chắc, thông thoáng và minh bạch cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển” - TS. Bùi Văn Can nhấn mạnh.

GS.TS.NGND Vũ Văn Hóa - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cũng nhấn mạnh: Mặc dù quy mô của khu vực tư nhân có thể khác nhau trong các mô hình kinh tế thị trường đa dạng, song nếu không có khu vực kinh tế tư nhân thì sẽ không có nền kinh tế thị trường theo đúng nghĩa; cũng như không thể phát huy hết thế mạnh của kinh tế thị trường, không thể khai thác hết nguồn lực phát triển to lớn của xã hội.

Tuy nhiên, nền kinh tế tư nhân đang gặp một số khó khăn, thách thức nhất định cần được giải quyết. Đây thực sự là một thách thức to lớn mà Nhà nước và toàn xã hội cần phải quan tâm, tháo gỡ. Trước hết, các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế phải đóng vai trò tìm hiểu, đề xuất những cơ chế vướng mắc để giúp cơ quan hoạch định chính sách tháo gỡ vấn đề này.

Hội thảo lần lượt thông qua 06 tham luận của các chuyên gia kinh tế, các cán bộ, giảng viên Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Nhiều vấn đề liên quan đến nền kinh tế tư nhân được bình luận sâu sắc, mang đến những cái nhìn toàn diện và đa chiều về hình thức kinh tế này, đồng thời, cũng đưa ra những khuyến nghị chính sách hợp lý nhằm quản lý, phát triển cũng như kiểm soát loại hình kinh tế này hiệu quả hơn trong thời gian tới.
                
   

TS. Lê Đăng Doanh phát biểu tại Hội thảo

   

Trong tham luận “Hoàn thiện pháp luật về quyền tự do kinh doanh ở Việt Nam và sự phát triển của kinh tế tư nhân” trình bày tại Hội thảo, TS. Lê Đăng Doanh - Chuyên gia kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương - đã nhấn mạnh đến việc hoàn thiện khuôn khổ pháp luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh. Theo TS. Lê Đăng Doanh, những rào cản pháp lý, sự vướng mắc, rườm rà trong các thủ tục hành chính hiện nay chính là rào cản lớn, khiến DN tốn thêm thời gian, chi phí và không thể toàn tâm vào nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Do đó, Chính phủ, các Bộ, ngành chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính một cách thực chất hơn nữa, từ đó tạo hành lang pháp lý thông thoáng hơn cho DN được sáng tạo, phát triển../.

Tin và ảnh: VĂN LONG
Cùng chuyên mục
  • Hà Nội đặt mục tiêu đón 32 triệu lượt khách du lịch năm 2020
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Du lịch Hà Nội đã hoàn thành mục tiêu đặt ra trong năm 2019, đón gần 29 triệu lượt khách- tăng 10,1% so với năm 2018. Với đà tăng trưởng như vậy, năm 2020, ngành Du lịch Hà Nội phấn đấu đặt mục tiêu thu hút khoảng 32 triệu lượt khách.
  • Xếp hạng doanh nghiệp ngành vận tải và logistics: Lộ diện nhiều thách thức trong cạnh tranh
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành vận tải và logistics uy tín năm 2019 được công bố ngày 23/12, Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel, Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam là 3 tên tuổi lần lượt dẫn đầu các danh sách Top 10 Công ty uy tín nhóm ngành giao nhận, kho bãi và chuyển phát; Top 10 Công ty uy tín nhóm ngành vận tải hàng hóa và Top 5 Công ty uy tín nhóm ngành vận tải hành khách.
  • Quy định mới về khung giá đất
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo Nghị định 96/2019/NĐ-CP ngày 19/12/2019 quy định về khung giá đất vừa được Chính phủ ban hành, mức giá tối đa đối với đất ở Hà Nội và TP. HCM là 162 triệu đồng/m2.
  • Ổn định thị trường, giá cả trong dịp Tết Nguyên đán 2020
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa ký ban hành Chỉ thị số 03/CT-BTC về việc “Tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020”, với nội dung giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, nhằm chủ động kiểm soát, ổn định giá cả thị trường dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
  • Hạn chế rủi ro về gian lận xuất xứ trong hoạt động xuất khẩu
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Hội nghị đối thoại “Hạn chế rủi ro về gian lận xuất xứ và phòng vệ thương mại trong hoạt động xuất khẩu” vừa được Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 19/12, tại Hà Nội, thu hút hơn 200 đại biểu đến từ các Bộ, ban, ngành trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng…
Kinh tế tư nhân cần được tháo gỡ điểm nghẽn để phát huy sức sáng tạo, phát triển