Giải pháp phát triển ngành chế biến nông, thủy sản

(BKTO) - Ngày 20/9, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội thảo “Chính sách nâng cao chất lượng hàng nông sản và thực phẩm chế biến: Thực trạng, bất cập và giải pháp”.



                
   

Quang cảnh Hội thảo

   
Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, tốc độ tăng trưởng giá trị ngành công nghiệp chế biến nông sản thời gian qua tăng từ 5-7%/năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 8-10%/năm và đạt mức kỷ lục là hơn 40 tỷ USD trong năm 2018. Hiện, cả nước có 7.500 cơ sở chế biến hàng nông sản xuất khẩu cùng hàng vạn cơ sở nhỏ lẻ, quy mô gia đình, hợp tác xã. Hoạt động chế biến nông, thủy sản nói chung đang sử dụng khoảng 1,6 triệu lao động với thu nhập ổn định. Từ đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, bảo đảm an sinh xã hội.

Tuy nhiên, tại Hội thảo, các đại biểu đã nêu ra một số hạn chế, yếu kém của ngành công nghiệp chế biến. Đó là tình trạng lạc hậu của trang thiết bị chuyên dùng, vì chủ yếu là thiết bị cũ hoặc chỉ đạt cấp độ trung bình của khu vực. Tỷ lệ và tần suất được nâng cấp về công nghệ cũng chỉ bằng 30-50% so với yêu yầu hoặc so với mức độ của các nước khác. Trong khi đó, hoạt động chế biến thủy sản tuy có bước tăng trưởng mạnh, có thị trường tiêu thụ rộng lớn nhưng cũng đối diện một số thách thức, bất lợi như chất lượng không đồng đều, chưa bảo đảm yêu cầu an toàn thực phẩm (ATTP) và tiêu chí vệ sinh theo yêu cầu của nhà nhập khẩu...

Để thúc đẩy ngành công nghiệp chế biến, nhiều ý kiến cho rằng, Nhà nước cần tăng cường kiểm soát chất lượng ATTP hiệu quả theo chuỗi cung ứng; xây dựng năng lực (con người, trang thiết bị…), ban hành các quyết định để nâng cao khả năng đánh giá rủi ro về ATTP và hướng đến việc quản lý ATTP dựa trên quản lý rủi ro; thiết lập hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về ATTP liên thông giữa các cơ quan kiểm tra để thực hiện hiệu quả hơn trong việc kiểm tra nông nghiệp về ATTP cũng như minh bạch thông tin cho cộng đồng.

Ngoài ra, các cơ sở sản xuất kinh doanh cần tuân thủ đúng các quy định về ATTP; chủ động nâng cao nhận thức của đội ngũ nhân viên, các đối tác liên quan trong chuỗi sản xuất của mình về tầm quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng đảm bảo ATTP. Đồng thời, cần rà soát, sửa đổi chính sách về thuế giá trị gia tăng (VAT) theo hướng mở rộng lĩnh vực được hưởng ưu đãi thuế suất, thuế VAT bằng 0% cho các lĩnh vực nông sản được ưu tiên thu hút đầu tư; đảm bảo công bằng mọi lĩnh vực đánh thuế VAT giữa hàng xuất khẩu và hàng tiêu thụ nội địa; giảm thuế thu nhập DN đối với các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư trong nông nghiệp, nông thôn.

Tin và ảnh: LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
  • Từ 1/10, sân bay Tân Sơn Nhất dừng phát thanh thông tin chuyến bay
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Sau khi đã dừng phát thanh tại nhà ga quốc tế (T2) hồi tháng 7, bắt đầu từ tháng 10, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ ngưng phát thanh thông tin chuyến bay tại nhà ga quốc nội (T1).
  • Các yếu tố ngoại biên vẫn tác động tới thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 9
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Căng thẳng chiến tranh thương mại leo thang sau thời gian tạm lắng kết hợp với tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khi VN-Index tiến gần tới ngưỡng kháng cự 1.000 điểm đã khiến chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm trong tháng 8. Dù nửa cuối tháng, thị trường có hồi phục nhưng áp lực bán ròng mạnh của khối ngoại khiến đà tăng không duy trì được lâu. Theo dự báo, các yếu tố ngoại biên sẽ tiếp tục chi phối thị trường trong tháng 9.
  • Xử lý tồn tại của một số dự án, doanh nghiệp thuộc ngành Công Thương
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan xử lý dứt điểm các vướng mắc còn lại của Đề án xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương (Đề án).
  • Sửa đổi một số quy định về quy hoạch xây dựng
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Chính phủ ban hành Nghị định số 72/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2010/NĐ-CP ngày 7/4/2010 về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị và Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 6/5/2015 quy định chi tiết một số nội dung về quy hoạch xây dựng.
  • Xúc tiến mở rộng nguồn dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong khuôn khổ chuyến công tác, tham dự Hội nghị APPEC (Annual Asia Pacific Petroleum Conference) lần thứ 35 tại Singapore và các hoạt động bên lề vừa qua, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong hợp tác, mở rộng cơ hội mua dầu thô với đối tác quốc tế.
Giải pháp phát triển ngành chế biến nông, thủy sản