EuroCham: Triển vọng dài hạn của Việt Nam vẫn ở mức tích cực

(BKTO) - Bất chấp cú sốc ngắn hạn của làn sóng dịch Covid-19 thứ tư, triển vọng dài hạn của Việt Nam vẫn ở mức tích cực. Các doanh nghiệp (DN) châu Âu tại Việt Nam vẫn tính tới việc duy trì hoặc gia tăng đầu tư của họ ngay cả trong bối cảnh dịch bùng phát hiện nay.



Đây là đánh giá được đưa ra trong Báo cáo kết quả khảo sát Chỉ số Môi trường kinh doanh (BCI) quý II/2021 của Hiệp hội DN châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam công bố ngày 12/7.
                
   

EuroCham đánh giá triển vọng dài hạn của Việt Nam vẫn tích cực - Ảnh minh họa: TTXVN

   

Kết quả khảo sát BCI quý II/2021 của EuroCham cho thấy, so với quý trước thì làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư tại Việt Nam đã làm giảm niềm tin của lãnh đạo các DN châu Âu tại Việt Nam.

Cụ thể, trước đợt bùng phát dịch lần thứ tư, BCI gần như đã tăng trở lại mức trước đại dịch, đạt 73,9 điểm phần trăm trong quý I. Tuy nhiên, đợt bùng phát dịch lần này và sự lan rộng của các biến thể mới đã khiến chỉ số giảm gần 30 điểm trong quý II xuống còn 45,8 điểm phần trăm. Đây là một mức giảm đáng kể, mặc dù mức giảm không quá sâu như trong đợt bùng phát đại dịch lần đầu vào năm 2020.
                
   

Dữ liệu khảo sát của EuroCham doYouGoV Việt Nam thực hiện. Nguồn: EuroCham

   

Làn sóng dịch thứ tư cũng đã làm gia tăng sự bi quan về triển vọng ngắn hạn của môi trường kinh doanh của Việt Nam. Chỉ 1/5 thành viên EuroCham được hỏi tin rằng nền kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới. Con số này đã giảm so với mức gần 2/3 (61%) trong quý I.

Mặc dù vậy, kết quả khảo sát cũng cho thấy, có tới 80% DN tham gia khảo sát có kế hoạch duy trì hoặc gia tăng số lượng nhân viên và kế hoạch đầu tư của họ tại Việt Nam. Điều này cho thấy rằng, bất chấp cú sốc ngắn hạn của làn sóng dịch thứ tư này, các DN châu Âu vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các DN châu Âu tại Việt Nam cũng vẫn tự tin về triển vọng tương lai của công ty mình, thể hiện ở hơn một nửa số lãnh đạo tham gia khảo sát (56%) dự đoán hiệu suất lao động của DN mình sẽ được giữ nguyên hoặc cải thiện trong quý III/2021.

Kết quả BCI lần này cũng cho thấy hơn một nửa lãnh đạo DN tham gia khảo sát (58%) cho biết, công ty của họ sẽ chịu tác động tiêu cực đáng kể nếu nhân viên của họ không được tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 trong năm 2021.

“Chúng tôi cũng tin tưởng rằng, niềm tin của các DN châu Âu tại Việt Nam sẽ phục hồi rất tích cực ngay khi Việt Nam có thể triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 đại trà và nhanh chóng” - ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham khẳng định./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
EuroCham: Triển vọng dài hạn của Việt Nam vẫn ở mức tích cực