Dự kiến nâng trần chi phí lãi vay của doanh nghiệp lên 30%

(BKTO) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến để hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Khoản 3, Điều 8, Nghị định số 20/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thuế đối với DN có giao dịch liên kết (Nghị định 20). Nghị định này sẽ được trình Chính phủ trong tháng 12 để áp dụng cho kỳ quyết toán thuế năm 2019.



                
   

Dự kiến nâng trần chi phí lãi vay của DN lên 30% là phù hợp với thực tế của Việt Nam và thông lệ quốc tế.

   
Khoản 3, Điều 8, Nghị định 20 quy định: Tổng chi phí lãi vay phát sinh trong kỳ của người nộp thuế được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập DN không vượt quá 20% của tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cộng với chi phí lãi vay, chi phí khấu hao trong kỳ của người nộp thuế.

Theo Bộ Tài chính, việc thực hiện Nghị định 20 đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, theo một số DN, trong quá trình thực hiện Nghị định này, DN còn gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, quy định này áp dụng chung, không loại trừ những trường hợp đặc thù, ví dụ như khoản vay đã thực hiện trước đây của một số dự án của các DN thuộc vốn chủ sở hữu nhà nước, đặc biệt là khoản vay cũ khi cổ phẩn hóa, các khoản vay thực hiện dự án công tư, dự án chuyển giao.

Hơn nữa, quy định khống chế tổng chi phí lãi vay không rõ (không cho phép trừ doanh thu lãi từ tiền cho vay) hay thuần (cho trừ doanh thu lãi từ tiền cho vay); quy định khống chế chi phí lãi tiền vay 20% ảnh hưởng đến việc huy động vốn trung và dài hạn…

Để tháo gỡ những vướng mắc nói trên và tiếp tục hoàn chỉnh, củng cố quy định quản lý, đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, không phân biệt đối xử với các DN, Bộ Tài chính đã xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung quy định về khống chế chi phí lãi vay tại Khoản 3, Điều 8, Nghị định 20.

Theo đó, Khoản 3, Điều 8 Dự thảo Nghị định quy định: Tổng chi phí lãi vay thuần phát sinh trong kỳ của người nộp thuế (chi phí lãi vay bù trừ với doanh thu lãi tiền gửi, tiền cho vay) được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập DN không vượt quá 30% của tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cộng với chi phí lãi vay thuần, chi phí khấu hao trong kỳ của người nộp thuế.

Dự thảo cũng hướng dẫn cụ thể về doanh thu lãi tiền gửi, tiền cho vay và các khoản có tính chất tương tự được xác định theo pháp luật về kế toán và thuế. Chi phí lãi vay bao gồm chi phí lãi vay và các khoản có tính chất tương tự lãi vay, bao gồm cả chi trả tiền vay được tính vào giá trị đầu tư theo quy định của pháp luật về kế toán và thuế.

Bộ Tài chính cho biết, về tác động định tính, phương án mới hướng dẫn rõ việc áp dụng tổng chi phí lãi vay thuần, cho phép các DN thực hiện các hoạt động trung chuyển vốn, vay, cho vay lại, quản lý quỹ, ký quỹ trong nội bộ tập đoàn; điều này sẽ giúp giải quyết được khó khăn, vướng mắc của các đơn vị khi áp dụng chi phí lãi vay gộp theo quy định tại Nghị định 20.

Về định lượng, khi áp dụng đồng thời các phương án gồm khống chế 30% chi phí lãi vay thuần và cho chuyển lãi vay tương ứng chuyển lỗ, số lượng DN bị loại chi phí lãi vay năm 2017 giảm từ 2.799 xuống còn 1.034; năm 2018 giảm từ 3.080 đơn vị xuống còn 1.093, tốc độ giảm tương ứng là 63 - 65%.

Giải thích về việc khống chế chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập DN, Bộ Tài chính cho rằng, để tránh việc đánh thuế trùng, OECD (Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế) khuyến nghị các nước cần quy định ngưỡng giới hạn khấu trừ chi phí lãi vay trong khoảng từ 10 - 30% trên tổng lợi nhuận trước thuế chưa trừ khấu hao và lãi vay.

Sau khi cân nhắc mức ngưỡng cụ thể nêu trên, Bộ Tài chính cho rằng, việc nâng khống chế 30% là phù hợp với thực tế của Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Theo Bộ Tài chính, việc sửa đổi, bổ sung Khoản 3, Điều 8, Nghị định 20 nhằm hoàn thiện các quy định về quản lý thuế đối với các khoản vay, cho vay của DN có phát sinh giao dịch liên kết, qua đó bảo vệ nguồn thu cho đất nước.

Bên cạnh đó, việc sửa đổi này cũng đảm bảo hài hòa quyền, lợi ích hợp pháp của DN, tạo điều kiện cho DN phát triển phù hợp với trình độ, bản chất hoạt động giao dịch kinh doanh tại Việt Nam.

MINH ANH
Cùng chuyên mục
Dự kiến nâng trần chi phí lãi vay của doanh nghiệp lên 30%