Doanh nghiệp xuất khẩu dệt may cần ứng phó với biến động đơn hàng

(BKTO) - Theo Bộ Công Thương, tình hình đơn hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi những biến động của kinh tế thế giới.



Cụ thể, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức do căng thẳng thương mại Mỹ- Trung đã ảnh hưởng tới tỷ giá giữa các đồng tiền, giá hàng hóa gia công tại Việt Nam vì thế cao hơn so với một số nước trong khu vực như Hàn Quốc, Trung Quốc dẫn tới ảnh hưởng đến các đơn hàng xuất khẩu.
                
   

Doanh nghiệp dệt may đang phải ứng phó với biến động đơn hàng (Ảnh minh họa)- Ảnh: DOÃN ĐỨC

   
Đặc biệt, việc tiêu thụ sợi và nguyên phụ liệu gặp rất nhiều khó khăn vì thị trường xuất khẩu chủ lực là Trung Quốc (chiếm 60%) cắt giảm lượng nhập hàng.

Trong khi đó, mặt hàng may mặc cũng gặp tình trạng sụt giảm đơn hàng. Nếu như trong năm 2018, tới thời điểm giữa năm, nhiều doanh nghiệp dệt may lớn của Việt Nam đã có đơn hàng đến hết năm, thì năm 2019 chỉ ký được các đơn hàng có số lượng nhỏ và ký theo tháng.

Theo các chuyên gia trong ngành dệt may, tâm lý chung của người mua đều lo ngại cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung Quốc sẽ leo thang, nên các đơn hàng bị “chia nhỏ” thay vì đặt số lượng lớn như những năm trước.

Nhìn chung, 9 tháng đầu năm 2019, sản xuất và xuất khẩu dệt may của Việt Nam đều duy trì sự tăng trưởng so với cùng kỳ. Tuy nhiên do các đơn hàng liên tục thay đổi nên các doanh nghiệp cần phải có nhiều biện pháp nhằm thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh để phù hợp với tình hình- Bộ Công Thương khuyến cáo.

Theo số liệu thống kê, 9 tháng qua, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã sản xuất: vải dệt từ sợi tự nhiên ước đạt 475,6 triệu m2, tăng 12,8%; vải dệt từ sợi tổng hợp và sợi nhân tạo ước đạt 881,2 triệu m2, tăng 7,6%; quần áo mặc thường ước đạt 3.791,4 triệu cái, tăng 8,8% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc 8 tháng ước đạt 24,77 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ.

H.THOAN
Cùng chuyên mục
  • Quy định mới về tổ hợp tác
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2019/NĐ-CP ngày 10/10/2019 quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động và chấm dứt hoạt động của tổ hợp tác. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 25/11/2019 và thay thế Nghị định 151/2007/NĐ-CP.
  • Xếp hạng Top 10 công ty bán lẻ uy tín nhất Việt Nam
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo kết quả công bố ngày 10/10 của Vietnam Report, Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce (sở hữu hệ thống VinMart, VinMart ) và Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động (gắn liền với thương hiệu Thế giới di động, Điện máy xanh) là hai doanh nghiệp dẫn đầu trong Bảng xếp hạng: Top 10 công ty bán lẻ uy tín nhóm hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị và Top 10 công ty bán lẻ uy tín nhóm hàng lâu bền, điện máy, điện lạnh, vàng bạc năm 2019.
  • Hà Nội “ ngộp thở” bởi chung cư, cao ốc.
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo Báo cáo mới đây về việc thi hành Luật Thủ đô của Chính phủ, Thủ đô Hà Nội đang bị “ngộp thở” do mật độ dày đặc các chung cư, cao ốc. Ở những khu vực nội đô, nhiều dự án chung cư cao tầng vẫn tiếp tục được xây dựng, tạo thêm áp lực về gia tăng dân số, quá tải về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu vực nội thành Hà Nội.
  • Doanh nghiệp thực phẩm- đồ uống cần thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Ngành thực phẩm và đồ uống là ngành có giá trị sản xuất lớn nhất và có tổng doanh thu lớn thứ 02 trong số các ngành hàng kinh tế Việt Nam. Theo dự báo, ngành này sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh đến năm 2020 với mức tăng trung bình 10,9%/năm nhờ thu nhập người dân cải thiện và xu hướng tiêu dùng sản phẩm giá trị cao hơn sẽ chiếm lĩnh thị hiếu tiêu dùng.
  • Việt Nam tăng bậc nhiều nhất về năng lực cạnh tranh
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Trong báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu vừa được WEF công bố, Việt Nam đứng thứ 67 trong 141 nền kinh tế năm nay, mức tăng 10 bậc của Việt Nam là nhiều nhất và cũng là duy nhất trên thế giới
Doanh nghiệp xuất khẩu dệt may cần ứng phó với biến động đơn hàng