Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh kiến nghị gỡ khó khi sản xuất “3 tại chỗ”

(BKTO) - Hiệp hội các doanh nghiệp (DN) khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản kiến nghị UBND Thành phố về việc hỗ trợ cấp thiết cho các DN đang thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ”.



                
   

DN TP. Hồ Chí Minh kiến nghị các cấp chính quyền gỡ khó cho DN khi thực hiện sản xuất "3 tại chỗ" - Ảnh minh họa:tphcm.chinhphu.vn

   

Theo Hiệp hội, các DN đang gặp khó khăn trong việc bố trí nơi ở tạm thời cho công nhân, nhất là những DN đông công nhân, không có nhiều kho bãi mặt bằng. Do đó, các DN kiến nghị chính quyền Thành phố và các quận, huyện quan tâm hỗ trợ nơi ở tạm trú cho công nhân; cho DN được thuê hoặc sử dụng các mặt bằng trong phạm vi quản lý của nhà nước.

Về thực hiện quy trình “một cung đường 2 địa điểm”, Hiệp hội cho biết, trên thực tế, nhiều DN có “một điểm đến, nhưng nhiều điểm đón” do phải thuê cùng lúc nhiều khách sạn khác nhau mới có đủ chỗ cho công nhân ở, nên xe đưa đón phải tỏa ra đi đón tại nhiều nơi khác nhau. Do đó, DN kiến nghị việc áp dụng quy định trên cần có sự linh hoạt.

Các DN cũng đề xuất chính quyền và đoàn thể các cấp quan tâm, hình thành hệ thống cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho các DN thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”.

Đồng thời, thống nhất 1 đoàn kiểm tra định kỳ hay đột xuất để thuận tiện cho DN đón tiếp, đảm bảo an toàn phòng dịch, thay vì có quá nhiều đơn vị thanh tra, kiểm tra các DN như hiện nay.

Về vấn đề vận chuyển hàng hóa, Hiệp hội cho biết, việc giao nhận hàng hóa tại sân bay và tại cảng đều theo lịch trình giờ giấc quy định chuyên ngành.

Cụ thể, hải quan giám sát và thông quan theo giờ hành chính, do vậy quy định chỉ được vận chuyển hàng hóa từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng không phù hợp trong sản xuất kinh doanh và logistic.

Đối với các vấn đề liên quan đến y tế và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, Hiệp hội kiến nghị, ngành y tế tổ chức tập huấn cho DN thực hiện “y tế tại chỗ”, DN sẽ chủ động sử dụng tổ y tế của nhà máy tự tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân gửi ngành y tế, sau đó nhận kết quả xét nghiệm tại DN./.
THIỆN TRẦN
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh kiến nghị gỡ khó khi sản xuất “3 tại chỗ”