Doanh nghiệp Nam Định xin tạm dừng thi công chờ bình ổn giá vật liệu xây dựng

(BKTO) - Trước tình hình giá vật liệu xây dựng liên tục tăng, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tỉnh Nam Định vừa có công văn xin kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng hoặc tạm dừng thi công chờ bình ổn giá.



                
   

Giá vật liệu xây dựng tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp xây dựng gặp khó khăn (Ảnh minh họa) - Nguồn: baoxaydung.com

   

Cụ thể, tại Công văn số 30/HHNĐ gửi tới UBND tỉnh Nam Định, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, ông Trần Xuân Ngữ - Chủ tịch Hiệp hội DNNVV tỉnh Nam Định cho biết, đối với các công trình xây dựng dân dụng và hạ tầng có giá trị từ 10 tỷ đồng trở xuống, hiện giá trị bù lỗ cho vật liệu xây dựng đầu vào lên đến khoảng 600-700 triệu đồng.

Hiệp hội cũng cho biết, qua khảo sát mặt bằng giá cả thị trường trong tỉnh thời gian qua cho thấy, giá các loại vật liệu đầu vào của các công trình xây dựng trên thị trường tăng cao, đặc biệt là mặt hàng thép các loại, thậm chí có những loại vật liệu xây dựng xảy ra tình trạng khan hiếm bất thường như cát xây dựng.

Cũng theo Hiệp hội thì khó khăn của các doanh nghiệp xây dựng hiện nay là do tác động kép của dịch bệnh Covid-19 và giá vật liệu xây dựng tăng cao.

Ở khía cạnh chi phí đầu tư, ông Trần Xuân Ngữ cho biết, tính trong tổng giá trị công trình thì chi phí vật liệu xây dựng đầu vào chiếm 60%, chi phí nhân công chiếm 20%.

Do đó, đối với các công trình thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, hợp đồng trọn gói, đơn giá cố định, giá cả thị trường của các loại vật liệu xây dựng tăng cao khiến cho các doanh nghiệp xây dựng gặp rất nhiều khó khăn. Theo đó, doanh nghiệp hiện rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡn nan, làm thì lỗ, không làm thì vi phạm hợp đồng đã ký với chủ đầu tư, nhiều doanh nghiệp phải tạm giãn tiến độ thi công để nghe ngóng thị trường.

Trước tình hình khó khăn của các doanh nghiệp xây dựng, Hiệp hội DNNVV tỉnh Nam Định đã đề xuất một số kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét để đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Cụ thể, đối với các dự án, công trình đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, đề xuất Uỷ ban nhân dân tỉnh Nam Định và các ngành có liên quan xem xét hỗ trợ doanh nghiệp được điều chỉnh giá cả (đối với hợp đồng trọn gói), cho phép kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng hoặc cho tạm dừng thi công chờ bình ổn giá.

Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, rà soát lại các quy hoạch khai thác vật liệu xây dựng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khai thác hiệu quả đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng kêu gọi các chủ đầu tư xem xét, chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp nhà thầu trong bối cảnh khó khăn hiện nay./.

THIỆN TRẦN
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Nam Định xin tạm dừng thi công chờ bình ổn giá vật liệu xây dựng