Doanh nghiệp FDI cần hợp tác với doanh nghiệp trong nước cùng phát triển nhanh và bền vững

(BKTO)- Ngày 10/01, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2019 (VBF) năm 2019 với chủ đề “Vai trò và trách nhiệm đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp FDI trong phát triển nhanh và bền vững” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) và Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.



Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, năm 2019 là năm đầy biến động với nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt được những kết quả ấn tượng trên nhiều lĩnh vực quan trọng.
                
   

Quang cảnh Diễn đàn VBF 2019 - Ảnh: P.KHANG

   

Tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì trên 7%, đây là năm thứ hai liên tiếp, thuộc nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao hàng đầu khu vực và thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp. Cơ cấu kinh tế tiếp tục có chuyển biến tích cực. Các ngành, lĩnh vực phát triển ổn định, quy mô thương mại quốc tế vượt mốc 500 tỷ USD. Xếp hạng năng lực cạnh tranh quốc gia tăng 10 bậc.

Khu vực đầu tư nước ngoài tiếp tục là một điểm sáng. Lần đầu tiên, vốn giải ngân của các dự án FDI đạt 20,4 tỷ USD, lập kỷ lụccao nhất từ trước đến nay. Tổng vốn đăng ký đạt hơn 38 tỷ USD, cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Việt Nam hiện là điểm đến đầu tư chiến lược của nhiều tập đoàn đa quốc gia và đang dần vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Đạt được kết quả đáng khích lệ này có phần đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây là tiền đề quan trọng để chúng ta vững tin bước vào năm 2020- Bộ trưởng KH&ĐT nhấn mạnh.

Tại Diễn đàn, Ban tổ chức muốn nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp FDI trong tiến trình phát triển của Việt Nam, nhất là trách nhiệm tạo mối liên kết, hợp tác với doanh nghiệp trong nước, tương trợ lẫn nhau cùng phát triển.
                
   

Đông đảo đại biểu tham dự Diễn đàn - Ảnh: P.KHANG

   

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương lắng nghe những đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp trong việc thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, thu hút và sử dụng có hiệu quả hơn dòng vốn đầu tư nước ngoài trong bối cảnh các nhà đầu tư, các tập đoàn đa quốc gia đang cơ cấu lại nguồn vốn đầu tư. Những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp sẽ giúp Chính phủ hoàn thiện hơn vai trò kiến tạo, cải thiện tốt hơn môi trường đầu tư.

Theo đó, tại Diễn đàn, lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham), Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham), Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI), Hiệp hội doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam (BBGV), Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham)… đã lần lượt trình bày các báo cáo đánh giá những mặt tích cực, hạn chế trong môi trường đầu tư kinh doanh, đồng thời đưa ra những đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động tại Việt Nam.

Thông qua các phiên thảo luận, các đại biểu, nhóm công tác đã đề cập cụ thể đến những vấn đề tạo thuận lợi cho đầu tư, thương mại, du lịch, nông nghiệp, năng lượng, cơ sở hạ tầng… hướng tới sự phát triển bền vững và tăng trưởng xanh. Cuối mỗi phiên thảo luận đều có những ý kiến phản hồi từ thành viên của Chính phủ.

PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
  • Bộ Kế hoạch và Đầu tư đạt nhiều kết quả nổi bật trong năm 2019
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Nhiều kết quả nổi bật của ngành kế hoạch, đầu tư và thống kê đã được lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Bộ diễn ra ngày 09/01, tại Hà Nội.
  • Bất động sản 2020: "lệch pha" cung - cầu
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Theo nhiều chuyên gia bất động sản, mất cân đối cung cầu tiếp tục xuất hiện trong năm 2020 khi nguồn nhà ở có giá thấp và nhà ở xã hội vẫn khan hiếm.
  • Quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 517 tỷ USD
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Theo thông tin Tổng cục Hải quan đưa ra chiều 6/1, tháng 12/2019, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam ước đạt 44,6 tỷ USD (con số ước tính của các bộ, ngành liên quan - PV). Trong đó, tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 21,8 tỷ USD và tổng trị giá nhập khẩu ước đạt 22,8 tỷ USD, tăng 6,8%.
  • EVN được tiếp nhận và giải quyết yêu cầu bán điện mặt trời áp mái
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, Bộ đã đồng ý cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu bán điện từ các dự án điện mặt trời áp mái mặc dù giá mới sau thời điểm 30/6/2019 chưa được phê duyệt.
  • Vinh danh Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2019
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Chiều 09/01, lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và Top 10 Công ty uy tín ngành Dược - Du lịch - Vận tải & Logistics năm 2019 đã được Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) tổ chức tại Hà Nội.
Doanh nghiệp FDI cần hợp tác với doanh nghiệp trong nước cùng phát triển nhanh và bền vững