Đoàn giám sát về đất đai đô thị làm việc với Chính phủ

(BKTO) - Ngày 20/3, tại nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018” đã làm việc với Chính phủ về các vấn đề liên quan đến chuyên đề giám sát này. Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tham dự cuộc làm việc.



                
   

Quang cảnh cuộc làm việc- Ảnh: Đ. KHOA

   
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển- Trưởng Đoàn giám sát cho biết, vấn đề quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai ở đô thị cũng như quy hoạch đô thị được cử tri, nhân dân cả nước và đại biểu Quốc hội rất quan tâm. Thời gian qua, nhất là từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực, công tác quản lý, sử dụng đất đai, quy hoạch đô thị đã có những bước tiến tích cực song cũng bộc lộ một số vấn đề liên quan đến hệ thống pháp luật chưa thực sự hoàn thiện, cần tiếp tục củng cố; quá trình chấp hành, thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến quy hoạch, quản lý và sử dụng đất ở các đô thị cũng bộc lộ một số hạn chế, thậm chí yếu kém, vi phạm. Trước thực tế đó, Quốc hội đã quyết định lựa chọn giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018” và thành lập Đoàn giám sát.

Thời gian qua, Đoàn giám sát đã làm việc với 12 tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có những thành phố trọng điểm như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng. Đoàn cũng đã làm việc với các Bộ được giao nhiệm vụ giúp Chính phủ thống nhất quản lý về vấn đề đất đai và đô thị như: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng; đồng thời làm việc với các bộ tổng hợp, bộ chuyên ngành có trách nhiệm quản lý đất đai như: Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính…
                
   

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại cuộc làm việc-Ảnh:quochoi.vn

   
Đoàn giám sát cũng đã làm việc với Thanh tra Chính phủ, KTNN… để đánh giá về việc chấp hành chính sách pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai và quản lý đô thị trong thời gian vừa qua.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, sau cuộc làm việc với Chính phủ, Đoàn giám sát sẽ dành thời gian để hoàn chỉnh báo cáo giám sát. Dự kiến, vào trung tuần tháng 4, báo cáo giám sát sẽ được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, sau đó trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7.

Tại cuộc làm việc, Đoàn giám sát đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà thừa ủy quyền của Chính phủ trình bày báo cáo về việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018. Trên cơ sở báo cáo của Chính phủ, các thành viên Đoàn giám sát đã nêu các câu hỏi xung quanh chủ đề giám sát và lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, địa phương có liên quan đã giải trình, làm rõ các vấn đề đặt ra. Cũng tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã phát biểu, làm rõ thêm một số nội dung thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Doanh nghiệp ngành xây dựng- vật liệu xây dựng lạc quan về tăng trưởng năm 2019
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong khuôn khổ công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Xây dựng- Vật liệu xây dựng năm 2019, hôm nay- ngày 19/03, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đồng thời đưa ra kết quả khảo sát các doanh nghiệp trong ngành về triển vọng của thị trường và những chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
  • Cải thiện tình trạng công bố thông tin của doanh nghiệp niêm yết
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo Vụ Giám sát công ty đại chúng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), thực trạng công bố và minh bạch thông tin của các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong những năm gần đây đã được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy vẫn còn một số vấn đề đặt ra đòi hỏi phải có những giải pháp khắc phục, chấn chỉnh.
  • Phát triển năng lượng tái tạo:  Tiềm năng lớn nhưng thách thức còn nhiều
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Phát triển năng lượng tái tạo đang là một trong những ưu tiên của Việt Nam nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào các dạng năng lượng phát điện truyền thống và bảo vệ môi trường. Dù có nhiều lợi thế nhưng việc phát triển nguồn năng lượng sạch này vẫn đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ.
  • Nhiều bất cập trong vấn đề  định giá đất
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Luật Đất đai năm 2013 đã quy định xác định giá đất theo giá thị trường, tuy nhiên, giá đất trong bảng giá còn thấp hơn nhiều so với thực tế. Chính vì vậy, giới chuyên gia cho rằng, cần phải thay đổi phương pháp định giá đất, xác định lưới giá đất và công khai thông tin.
  • Báo chí - cầu nối giữa doanh nghiệp và Chính phủ
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa báo chí với doanh nghiệp, doanh nghiệp với Chính phủ, chiều 16/3, tại Bảo tàng Hà Nội, Ban Tổ chức Hội Báo toàn quốc 2019 tổ chức Diễn đàn “Báo chí- Cầu nối doanh nghiệp và Chính phủ” với chủ đề Báo chí, doanh nghiệp trong kỷ nguyên CPTPP.
Đoàn giám sát về đất đai đô thị làm việc với Chính phủ