DNNVV khởi nghiệp sáng tạo – nắm bắt thời cơ phát triển

(BKTO) - Nhằm tạo cơ hội và làm rõ thách thức tăng trưởng của DN nhỏ và vừa (DNNVV) khởi nghiệp sáng tạo, qua đó chia sẻ cơ hội, bài học thành công và các giải pháp để DNNVV có thể vận dụng, kêu gọi vốn đầu tư và tăng trưởng thành công, sáng 5/4, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc (ACCA) tổ chức hội thảo “DNNVV khởi nghiệp sáng tạo- nắm bắt thời cơ phát triển”



                
   

Các khác mời thảo luận tại Hội thảo

   
Phát biểu tại Hội thảo, bà Bùi Thu Thủy, Phó cục trưởng Cục phát triển DN khẳng định cuộc CMCN 4.0 tạo ra cơ hội hiếm có để các quốc gia đi sau vươn lên mạnh mẽ và đạt được những mốc phát triển mới về kinh tế. Trong bối cảnh đó, DNNVV khởi nghiệp sáng tạo (starup) đóng vai trò quan trọng để đẩy nhanh quá trình chuyển giao, ứng dụng và phát triển các công nghệ tiên tiến, đặc biệt là tiên phong ứng dụng giải pháp sáng tạo và công trình khoa học công nghệ.

Trên thế giới đã có nhiều bài học thành công trong việc xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo để hỗ trợ các startup và DNNVV mở rộng quy mô, ứng dụng giải pháp sáng tạo và khoa học công nghệ với tác động kinh tế, tập trung các công ty công nghệ tỷ đô và hàng chục ngàn việc làm chất lượng cao.

Điển hình là Singapore xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp (Chương trình vườn ươm Block 71, Trung tâm khởi nghiệp Đại học quốc gia NUS); Thành phố truyền thông số tại Seoul, Hàn Quốc; Trung Quân thôn tại Bắc Kinh, Trung Quốc hay CyberSpark tại Beer Sheva, Israel chuyên về an ninh mạng...

Tại Việt Nam, Chính phủ xác định Việt Nam cần có chiến lược và những hành động cụ thể để nhanh chóng nắm bắt cơ hội từ xu hướng CMCN 4.0 và tiếp thu bài học thành công của các quốc gia trên thế giới (như Đề án tái cơ cấu kinh tế gắn với CMCN 4.0, Chiến lược quốc gia về CMCN 4.0, Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia... giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng). Đây được xem là hạt nhân cho việc thúc đẩy phát triển kinh tế dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) sẽ là trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo ở Việt Nam, áp dụng triệt để các kinh nghiệm quốc tế, huy động tư nhân hoặc chuyên gia nước ngoài điều hành, thể chế thuận lợi, có thể cạnh tranh với các quốc gia khác trên thế giới. NIC sẽ ưu tiên 5 lĩnh vực: nhà máy thông minh, nội dung số, an ninh mạng, đô thị thông minh, công nghệ môi trường.

Những nội dung này được kỳ vọng trở thành hạt nhân cho việc thúc đẩy phát triển kinh tế của Việt Nam trong dài hạn. Việc chuyển hướng kinh tế mang hàm lượng khoa học công nghệ nhiều hơn và xã hội hóa sẽ là quá trình dài và khó khăn, đòi hỏi các chương trình thí điểm và có sự phối hợp, hỗ trợ của nhiều bên liên quan: các Bộ, ngành, địa phương cũng như tổ chức hiệp hội, nhà đầu tư, ngân hàng, công ty, tổ chức giáo dục...

Chia sẻ kết quả khảo sát “Thách thức tăng trưởng của DNNVV” được thực hiện vào cuối năm 2018 trên toàn cầu và nhiều cuộc phỏng vấn sâu tại Anh, Malaysia và Việt Nam, ông Sharath Martin - Tư vấn chính sách ACCA Khu vực ASEAN, Úc và New Zealand, cho biết: “Để mở rộng quy mô hiệu quả, DNNVV cần xây dựng mục tiêu, tầm nhìn và chiến lược tăng trưởng. Theo đó, chiến lược tăng trưởng sẽ được xây dựng trên 3 lĩnh vực chính là dự báo triển vọng, cơ cấu tổ chức và hành vi”.

Thông qua khảo sát, ACCA đã giới thiệu bộ công cụ các DNNVV có thể sử dụng để tối đa hóa cơ hội mở rộng quy mô kinh doanh, gọi vốn thành công, đồng thời đề xuất chi tiết các việc DNNVV cần làm ngay, đó là: xây dựng văn hoá tăng trưởng, thiết lập khung quản trị, phát triển đội ngũ quản lý, tích hợp tài chính vào chiến lược tăng trưởng, áp dụng công nghệ mới, tận dụng nguồn vốn và tư vấn bên ngoài.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Tăng Ngọc Trường An- Tổng giám đốc Ibosses Việt Nam đánh giá: “DNNVV khởi nghiệp đang đứng trước cơ hội lớn khi có sự đồng hành của Chính phủ, sự quan tâm của các nhà đầu tư - định chế tài chính, sự hỗ trợ của hệ sinh thái khởi nghiệp dần lớn mạnh. Tuy nhiên, thành công chỉ đến với những DN quản trị bài bản theo chuẩn quốc tế và minh bạch tài chính.

Cũng tại sự kiện này, Tổng giám đốc Ibosses Việt Nam đã giới thiệu Chương trình iStart - chương trình tăng tốc DN, dựa trên nền tảng hệ sinh thái của iBosses, do Bộ Kế hoạch & Đầu tư cùng iBosses Việt Nam phối hợp thực hiện. Mục đích của chương trình là chuyên nghiệp hóa các DNNVV, các startup hoạt động hiệu quả trong kỷ nguyên số, đồng thời giúp kết nối đầu tư trong nước và quốc tế.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
  • Hiệp định CPTPP đặt ra không ít thách thức đối với doanh nghiệp Việt
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo Bộ Công Thương, Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mở ra cơ hội rất lớn cho các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, nhất là đối với nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Nhưng cơ hội đó có trở thành những con số cụ thể trong gia tăng kim ngạch, giá trị xuất khẩu hay không lại phụ thuộc rất nhiều vào năng lực tận dụng ưu đãi của các doanh nghiệp (DN) Việt.
  • Chấn chỉnh sai phạm trong quản lý, sử dụng tài sản công tại Khu liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Liên quan đến những sai phạm trong quản lý, sử dụng tài sản công tại Khu Liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình (khu liên hợp) có địa chỉ tại quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội, Thanh tra Chính phủ vừa được giao thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại khu liên hợp và báo cáo Thủ tướng.
  • Doanh nghiệp chế biến, chế tạo lạc quan về tình hình sản xuất, kinh doanh
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý I/2019 cho thấy, đa số các doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh ổn định. Các doanh nghiệp cũng chia sẻ sự lạc quan về sản xuất, kinh doanh trong quý II/2019 với nhận định tình hình sẽ ổn định và tốt hơn.
  • Quý I: Tổng vốn đầu tư toàn xã hội bằng 32,2% GDP
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện quý I/2019 theo giá hiện hành đạt 359,2 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước và bằng 32,2% GDP.
  • CPI quý I tăng thấp nhất 3 năm qua
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo Tổng cục Thống kê, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân quý I/2019 tăng 2,63% so với bình quân cùng kỳ năm 2018, đây là mức tăng bình quân quý I thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Cụ thể, tốc độ tăng CPI bình quân quý I năm 2017 tăng 4,96%; năm 2018 tăng 2,82%; năm 2019 tăng 2,63%.
DNNVV khởi nghiệp sáng tạo – nắm bắt thời cơ phát triển