Công bố 25 doanh nghiệp uy tín ngành y dược năm 2021

(BKTO) - 25 DN uy tín ngành y dược vừa được Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) xếp hạng theo 3 danh sách: Top 10 Công ty sản xuất dược phẩm uy tín; Top 10 Công ty phân phối, kinh doanh dược phẩm, trang thiết bị, vật tư y tế và Top 5 Công ty Đông dược uy tín nhất Việt Nam năm 2021.



Trong danh sách công bố ngày 14/12, vị trí quán quân của 3 danh sách trên lần lượt thuộc về Công ty cổ phần Dược Hậu Giang, Công ty cổ phần Vacxin Việt Nam và Công ty cổ phần Traphaco.
                
   

Nguồn: Vietnam Report

   
                
   

Nguồn: Vietnam Report

   
                
   

Nguồn: Vietnam Report

   

Đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu đã cho thấy tầm quan trọng hàng đầu của việc chăm sóc sức khỏe và ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe.

Trước tác động của đại dịch, ngành dược cũng gặp những khó khăn nhất định khi đứt gãy chuỗi cung ứng, giá nguyên liệu và vận chuyển tăng cao, sự thay đổi thói quen, nhu cầu sử dụng thuốc. Cùng với đó là các quy định được siết chặt để phòng, chống dịch bệnh, người dân cũng hạn chế đến các cơ sở điều trị bệnh đã làm cho thị trường dược phẩm bị trì trệ nặng nề.

Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tiêu cực, đại dịch cũng mở ra cơ hội lớn thúc đẩy các DN trong ngành dược tái cấu trúc hoạt động và chuỗi cung ứng, số hóa các quy trình, tăng cường công tác quản trị rủi ro, chuẩn bị sẵn sàng cho thời kỳ bình thường tiếp theo.

Một trong những tiến bộ của ngành dược phẩm trong đại dịch chính là nghiên cứu phát triển và sản xuất vắc xin. Theo thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến ngày 26/11/2021, trên thế giới có 326 loại vắc xin đang được nghiên cứu, trong đó 132 loại vắc xin đang được thử nghiệm lâm sàng, 24 loại vắc xin đã được phê duyệt sử dụng ở các nước, trong đó có 8 loại được WHO cấp phép. Có hơn 25 phương pháp điều trị đã và đang được tiếp cận.

Đến thời điểm này, Việt Nam có 9 loại vắc xin Covid-19 được Bộ Y tế cấp phép sử dụng khẩn cấp và Chính phủ cũng đang thúc đẩy việc tăng tốc sản xuất vắc xin Covid-19 trong nước.

Covid-19 tấn công, đe dọa toàn nhân loại, nhưng cũng cho thấy những nỗ lực toàn cầu, đoàn kết và sẻ chia để đẩy lùi đại dịch. Nhiều hãng dược đã cùng nhau hợp tác để sản xuất vắc xin, mặc dù trước đó có thể là đối thủ của nhau.

Theo nhận định của các chuyên gia, ngành công nghiệp dược phẩm đã áp dụng các kỹ thuật số hóa trước khi đại dịch xảy ra và Covid-19 đã tạo cú hích mạnh mẽ hơn cho tiến trình số hóa của ngành. Các công ty dược phẩm hàng đầu đang trang bị cho nhân viên của họ các công cụ kỹ thuật số giúp họ tiếp tục làm việc từ các địa điểm xa.

Các công cụ kỹ thuật số cũng giúp các công ty truy cập dữ liệu đã phân loại theo yêu cầu mà không ảnh hưởng đến việc vi phạm tính bảo mật. Số hóa cũng giúp Chính phủ theo dõi các đợt tiêm chủng, dữ liệu chăm sóc sức khỏe cộng đồng và quản lý các cơ sở y tế một cách hiệu quả, ví dụ như việc triển khai ứng dụng PC Covid.

Kết quả khảo sát của Vietnam Report gần đây với các DN về tác động của Covid-19 đến ngành dược năm 2021 cho thấy, 57,14% DN đánh giá tình hình kinh doanh xấu đi một chút; 14,29% DN đánh giá không bị ảnh hưởng và chỉ có 7,14% DN đánh giá tình hình kinh doanh tốt hơn một chút.

Trong làn sóng Covid-19 lần thứ tư, khi mà nhiều tỉnh, thành phải thực hiện giãn cách xã hội, có nhiều DN vẫn hoạt động đạt công suất từ 100%-120%, thậm chí gần 140%, nhưng có những DN lại có kết quả kinh doanh thụt lùi, do phải đóng cửa, tạm ngưng sản xuất và công suất chỉ đạt từ 60%-80%.
PHÚC KHANG

Cùng chuyên mục
Công bố 25 doanh nghiệp uy tín ngành y dược năm 2021