Có tới 18.600 doanh nghiệp phải ngừng kinh doanh trong quý 1

(BKTO) - Báo cáo kinh tế-xã hội từ Tổng cục thống kê đưa ra ngày 27/3 cho biết nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch COVID-19.




Ảnh minhhọa - Nguồn: VN+

Theo đó, số doanh nghiệp tạmngừng kinh doanhcó thời hạn lên tới 18.600 đơn vị, tăng 26% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, số phải ngừng hoạt động chờ làm thủ tụcgiải thểlà 12.200 doanh nghiệp, giảm 20,6%; sốdoanh nghiệphoàn tất thủ tục giải thể là 4.100 đơn vị, tương đương với cùng kỳ năm trước.

Mặt khác, kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đưa ra trong báo cáo cho thấy các doanh nghiệp kỳ vọng dịch COVID-19 sẽ kết thúc sớm nên dự báo tình hình sản xuất kinh doanh trong quý 2 sẽ khả quan hơn. Cụ thể, có 20,9% các doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh quý 1/2019 tốt hơn quý 4/2019 và 37,1% số doanh nghiệp cho biết tình hình sản xuất kinh doanh ổn định, song cũng có 42% doanh nghiệp cho hay đã gặp khó khăn trong kinh doanh.[Co toi 18.600 doanh nghiep phai ngung kinh doanh trong quy 1 hinh anh 2] (Nguồn: TCTTK)Về số lượng doanh nghiệp gia nhập nền kinh tế, báo cáo chỉ ra trong quý này cả nước đã có 29.700 doanh nghiệp đăng kýthành lập mớivới tổng số vốn là 351.400 tỷ đồng, tăng 4,4% về số doanh nghiệp và giảm 6,4% về vốn đăng ký so với cùng kỳ. Nếu tính 552.400 tỷ đồng vốn đăng ký bổ sung thì tổng số vốn đăng ký vào nền kinh tế là 903.800 tỷ đồng.

Ngoài ra, cả nước có 14.800 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, giảm 1,6% so với quý I/2019, nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong quý lên 44.500 doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đình Thúy, Vụ trưởng Vụ Thống kê Công nghiệp kiến nghị cần có giải pháp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp mà đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu vực hộ kinh doanh cá thể bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ chính sách với các ngành nông nghiệp, giao thông, du lịch, như thực hiện chính sách thuế như miễn, dãn, khoanh nợ, giảm thuế xuất/nhập khẩu, trợ cấp việc làm và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Theo VN+
Cùng chuyên mục
  • Tháng Ba: CPI giảm 0,72% do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và cuộc chiến giá dầu giành thị phần thế giới giữa Tổ chức các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) với Nga làm cho giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, nguồn cung gia cầm dồi dào là các nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Ba giảm 0,72% so với tháng Hai và tăng 0,34% so với tháng 12/2019. So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 3 năm nay đã tăng 4,87%.
  • Tổng sản phẩm quý 1 của Việt Nam ước tính tăng 3,82%
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - “Trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, những nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Cộng đồng chung châu Âu (EU) đang chứng kiến tình trạng suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1 của Việt Nam ước tính tăng 3,82% so với cùng kỳ năm trước.”
  • Bộ Tài chính trình Dự thảo gói 80.200 tỷ đồng hỗ trợ các doanh nghiệp
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo dự thảo Nghị định được Bộ trưởng Bộ Tài chính trình Chính phủ ngày 26/3, đối tượng được áp dụng bao gồm doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh hoạt động kinh doanh trong các ngành thuộc danh mục ngành kinh tế được xác định theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 5/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và các đối tượng là doanhnghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
  • Đề xuất 6 nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trước những khó khăn của doanh nghiệp do tác động của dịch bệnh Covid-19, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) mới đây đã đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động.
  • Giá sách giáo khoa mới: Đảm bảo lợi ích doanh nghiệp nhưng phù hợp với túi tiền phụ huynh
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thời điểm này, các đơn vị tham gia biên soạn, phát hành sách giáo khoa (SGK) lớp 1 đang hoàn tất việc kê khai giá để công khai đến phụ huynh học sinh cả nước. Tuy nhiên, việc tính toán giá SGK mới nên như thế nào để vừa bảo đảm DN có thể hoạt động, tiếp tục tham gia làm sách, vừa bảo đảm quyền lợi của phụ huynh, học sinh đang là bài toán khó.
Có tới 18.600 doanh nghiệp phải ngừng kinh doanh trong quý 1