Chung tay hỗ trợ nông dân trước dịch Corona

(BKTO)- Nhằm chung tay hỗ trợ nông dân, Hiệp hội logistics sẽ vận động các doanh nghiệp giảm 10%-20% chi phí lưu kho cho nông sản.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

   

Chiều ngày 6/2, tại phiên họp thứ 6 của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và Tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899) do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì, ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho biết, sẽ vận động các doanh nghiệp hội viên giảm 10%-20% phí lưu kho lưu bãi, đặc biệt là kho lạnh, để hỗ trợ cho các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị thu mua nông sản cho nông dân.

Theo ông Lê Duy Hiệp, đây là hành động thiết thực của doanh nghiệp logistics ủng hộ các nỗ lực của Chính phủ và toàn dân trong công tác phòng chống dịch. Qua đây sẽ tiếp tục tạo nên sự kết nối chặt chẽ giữa các doanh nghiệp logistics với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước, cùng hỗ trợ nhau và nông dân để giảm thiệt hại do dịch gây ra.

Cùng với đó, các doanh nghiệp phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị cũng đã và đang tham gia tích cực trong việc thu mua nông sản cho nông dân để đẩy mạnh tiêu thụ trong nước.

Ngay khi dịch nCoV bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam và có biểu hiện tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu nông sản, Bộ Công Thương đã có công văn đề nghị các doanh nghiệp logistics, đặc biệt là những doanh nghiệp có kho lạnh, hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh nông sản thông qua việc ưu tiên bảo quản các mặt hàng nông sản gặp khó khăn trong việc xuất khẩu sang Trung Quốc. Sự hưởng ứng tức thì của các doanh nghiệp logistics đã phần nào giúp các doanh nghiệp kinh doanh nông sản và bà con nông dân giảm bớt khó khăn, thiệt hại.

Ngày 5/2, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã ký văn bản số 709/BCT-XNK đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam khuyến nghị các hội viên, doanh nghiệp logistics cùng chung tay góp sức, có biện pháp hỗ trợ như giảm chi phí lưu kho lưu bãi, giảm phí vận chuyển, bốc xếp hàng hóa để các doanh nghiệp phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị có thể tăng cường thu mua nông sản cho nông dân.

Bên cạnh những giải pháp trước mắt, trả lời tại phiên Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2020, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Về lâu dàiđối với những mặt hàng nông sản cần có giải pháp căn cơ là phải tái cơ cấu sản phẩm nông nghiệp theo tín hiệu thị trường và liên kết sản xuất, đẩy mạnh chế biến và tăng cường kết nối với các hệ thống siêu thị, trung tâm phân phối nội địa và phải làm việc này tốt hơn để không phụ thuộc quá vào một thị trường.

Để bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra đang diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở Công Thương, các siêu thị, hệ thống phân phối trên địa bàn toàn quốc kết nối hỗ trợ tiêu thụ qua hệ thống phân phối của mình đối với các mặt hàng nông sản đang gặp khó khăn trong tiêu thụ do việc hạn chế xuất khẩu sang các nước lân cận trong điều kiện dịch bệnh nCoV đang có nguy cơ lan rộng.
NAM SƠN (Tổng hợp)
Cùng chuyên mục
  • Du lịch Việt Nam mùa dịch: Đừng nhìn bức tranh quá tối
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ngày 6/2, Tổng cục Du lịch tổ chức hội nghị “Ngành Du lịch ứng phó với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV)” với sự tham gia của đại diện các Sở Du lịch địa phương, các công ty lữ hành, lưu trú. Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Quang Tùng và Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh chủ trì Hội nghị.
  • Các siêu thị đảm bảo cung ứng hàng hóa, giá cả ổn định
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Ngày 05/02, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã xuống làm việc và kiểm tra nguồn hàng thực phẩm thiết yếu tại một số hệ thống siêu thị lớn. Qua thực tế kiểm tra cho thấy, nguồn hàng thực phẩm thiết yếu của các siêu thị hiện được bày bán khá dồi dào, giá ổn định như trước Tết.
  • Giải cứu quả thanh long: Chú ý thị trường trong nước
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Phát biểu tại Hội nghị về thúc đẩy thương mại và phát triển sản xuất nông sản trước tác động của dịch bệnh Corona, ngày 3/2, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng: “gót chân Asin” của xuất khẩu nông sản lúc này chính là rau quả, mà mặt hàng cốt lõi là thanh long. Các doanh nghiệp bán lẻ như Hapro, Big C… cần vào cuộc tích cực; khi mặt hàng thanh long dễ tổn thương, chưa đi qua biên giới được thì hết sức chú ý thị trường trong nước.
  • Sức mua tháng 1 tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2020 ước tính đạt 448,1 nghìn tỷ đồng, tăng 3,6% so với tháng trước và tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,2% (cùng kỳ năm 2019 tăng 10,9%).
  • Doanh nghiệp Việt trụ vững trong khó khăn, tự tin vào triển vọng kinh doanh
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Cùng với dự báo của các chuyên gia về triển vọng lạc quan của kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới, nhiều DN tin tưởng tình hình kinh doanh quý I/2020 sẽ tốt hơn so với năm 2019. Cụ thể, có 50% DN dự báo kết quả sản xuất kinh doanh đầu năm 2020 sẽ ở mức cơ bản ổn định, 44,1% cho rằng tình hình hoạt động sẽ tăng lên và chỉ có 5,9% dự đoán lợi nhuận sẽ giảm.
Chung tay hỗ trợ nông dân trước dịch Corona