Chủ động dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu ứng phó với dịch bệnh

(BKTO) - Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) diễn biến phức tạp, Chính phủ và các Bộ, ngành chức năng đã có những dự liệu, đồng thời, các nhà sản xuất, cung ứng lớn cũng đã chủ động dự trữ, lưu kho, đảm bảo cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho người dân, không để khan hàng, sốt giá.




Hà Nội quyết tâm không để xảy ra thiếu hàng hóa. Ảnh: Minh Thái

Hàng hóa dự trữ đáp ứng đủ nhu cầu

Theo báo cáo nhanh của một số DN phân phối, bán lẻ, sau khi thông tin ca bệnh Covid-19 thứ 17 được công bố lúc 22h ngày 06/3/2020, lượng khách đến mua hàng trong ngày 07/3 có tăng nhưng hiện nguồn cung hàng hóa tại các điểm bán hàng của các siêu thị vẫn đáp ứng đủ nhu cầu.

Lý giải nguyên nhân, các DN phân phối, bán lẻ cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và bản thân DN cũng đánh giá nhu cầu mua hàng của người dân tại các kênh phân phối bán lẻ hiện đại sẽ tăng trong giai đoạn dịch bệnh nên các DN đã chủ động tăng lượng dự trữ hàng hóa gấp 3 - 4 lần so với trước.

Ngay trong ngày 08/3, chỉ sau 1 ngày lượng khách hàng mua tăng đột biến, hệ thống các siêu thị lớn tại Hà Nội đã triển khai phương án điều nguồn hàng từ tỉnh ngoài về các điểm bán để cung cấp cho người dân. Đại diện hệ thống siêu thị Big C cho biết, DN này đã tăng lượng dự trữ hàng thực phẩm thêm 3 - 4 lần. Đồng thời, Big C đã làm việc với các nhà cung cấp tăng cường tần suất giao hàng, huy động nhân viên làm việc tối đa. Chuỗi siêu thị này cam kết giữ ổn định giá bán các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, bảo đảm luôn đủ nguồn hàng cung ứng trong vài tuần tới.

Với BRG Retail - đơn vị đang vận hành chuỗi hơn 100 siêu thị lớn - cho biết, Công ty đã có phương án để đáp ứng nguồn hàng kể cả khi Hà Nội công bố dịch và đã chủ động tăng gấp 3 lần lượng hàng dự trữ. Công ty MM Megamarket cũng khẳng định các đối tác cung cấp đủ nguồn hàng để cung ứng cho thị trường. Chủ động chuẩn bị từ trước, MM Megamarket đã làm việc trực tiếp với các trang trại để bảo đảm nguồn cung và an toàn thực phẩm. Còn tại các siêu thị, Công ty đã sắp xếp, yêu cầu nhân viên tăng cường phục vụ khách hàng nhanh nhất và bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Còn lãnh đạo của Vicommerce (sở hữu hệ thống Vinmart và Vinmart+) chia sẻ, ngay từ khi xuất hiện dịch Covid-19, DN đã có kế hoạch đảm bảo lượng hàng hóa cho 6 tháng tiếp theo. Là DN được lựa chọn cung ứng hàng hóa cho vùng dịch (nếu có), những ngày qua, Vinmart còn triển khai nhiều hoạt động khuyến mại để người tiêu dùng yên tâm mua sắm hàng hóa với giá cả còn tốt hơn ngày thường.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Phó Giám đốc Saigon Co.op Hà Nội - cũng khẳng định, Saigon Co.op cam kết không tăng giá bán hàng hóa trên toàn hệ thống, đảm bảo nguồn cung, cũng như đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. Các kệ, quầy, gian hàng... đều được khử trùng, nhân viên được kiểm tra thân nhiệt thường xuyên.

Cần sự vào cuộc, chung sứccủa cả hệ thống

Trong văn bản gửi tới các DN phân phối, bán lẻ trên địa bàn TP. Hà Nội ngay sau ca bệnh Covid-19 thứ 17 được công bố, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã yêu cầu tăng cường nguồn cung hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu của người dân; có phương án điều tiết nguồn hàng từ các nhà cung cấp, từ các điểm bán hàng ngoài Hà Nội để tăng lượng cung ứng cho địa bàn TP. Hà Nội. Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - cho biết, Vụ cũng phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội trực tiếp kiểm tra, đôn đốc các DN phân phối, bán lẻ trên địa bàn triển khai các phương án bảo đảm nguồn cung, giữ ổn định tâm lý cho thị trường.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thị Phương Lan, lượng hàng hóa hiện rất dồi dào, trong bất kỳ tình huống nào, các hệ thống phân phối cũng đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân. Hà Nội quyết tâm không để xảy ra thiếu hàng. Tuy nhiên, người dân chỉ nên mua hàng theo đúng nhu cầu sinh hoạt của gia đình, tránh tâm lý hoang mang lo lắng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khi chủ trì cuộc họp với các đơn vị của Bộ vào chiều 07/3 đã nhấn mạnh, trong bất kỳ trường hợp nào cũng phải đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu cho người dân. Với tình hình dịch bệnh hiện nay, không nên bi quan nhưng tuyệt đối không thể chủ quan. Việc xây dựng kế hoạch rất quan trọng nhưng quan trọng hơn là khâu tổ chức thực hiện, cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Quan tâm đặc biệt đến vấn đề đảm bảo hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ người dân trước diễn biến dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa có ý kiến chỉ đạo các Bộ, cơ quan, UBND TP. Hà Nội khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, vận động DN và các địa phương phối hợp triển khai ngay các biện pháp để hỗ trợ, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu tại địa phương có dịch bệnh, nhất là TP. Hà Nội; kịp thời hỗ trợ các DN phân phối xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình cung ứng hàng hóa. Lực lượng quản lý thị trường cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường. Đồng thời, đẩy mạnh các hình thức mua bán hàng hóa trực tuyến để đáp ứng nhu cầu hàng hóa của người dân, nhất là tại các khu vực bị cách ly; triển khai các giải pháp và phương án tổ chức sản xuất, phân phối, lưu thông, cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động bán lẻ... theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020.

PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
  • Nghị định mới về kinh doanh vận tải: Hướng đi nào cho xe công nghệ?
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành quyết định dừng kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Theo đó, các hãng như Grab, Bee… sẽ phải chọn lựa một hình thức phù hợp theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP (Nghị định 10), thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/4/2020.
  • Nâng cao hiệu quả cải cách điều kiện kinh doanh
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Không thể phủ nhận những nỗ lực, quyết tâm cắt giảm điều kiện kinh doanh của Chính phủ đã mang lại nhiều kết quả tích cực, đáng ghi nhận. Trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới, các chuyên gia cho rằng, để đồng bộ với những nỗ lực của Chính phủ, các Bộ, ngành cần phải mạnh tay cắt giảm các điều kiện kinh doanh trong phạm vi quản lý của mình.
  • ICAEW: Dự đoán GDP Đông Nam Á năm 2020 giảm
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Theo Báo cáo triển vọng kinh tế Đông Nam Á mới nhất của Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW), tăng trưởng kinh tế toàn khu vực Đông Nam Á dự kiến sẽ chậm lại ở mức 4,2% vào năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Coronavirus (COVID-19).
  • Gỡ khó cho ngành mía đường trong nước
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Để tiếp tục phát triển ngành mía đường Việt Nam tương xứng với tiềm năng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương áp dụng biện pháp phòng vệ phù hợp với pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế để bảo vệ sản xuất mía đường trong nước.
  • EVFTA - song hành cơ hội và thách thức
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Sau nhiều nỗ lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) chính thức được Nghị viện châu Âu thông qua và dự kiến có hiệu lực vào tháng 7 tới, sẽ là cơ hội lớn tăng thêm thị phần cho các sản phẩm và DN Việt Nam vào thị trường châu Âu.
Chủ động dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu ứng phó với dịch bệnh