Chấn chỉnh sai phạm trong quản lý, sử dụng tài sản công tại Khu liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình

(BKTO)- Liên quan đến những sai phạm trong quản lý, sử dụng tài sản công tại Khu Liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình (khu liên hợp) có địa chỉ tại quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội, Thanh tra Chính phủ vừa được giao thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại khu liên hợp và báo cáo Thủ tướng.



Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về các phản ánh liên quan đến Khu Liên hợp (đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)
                
   

Nhiều sai sót trong quản lý, sử dụng tài sản công tại khu liên hợp được Chính phủ giao cơ quan thanh tra làm rõ-Ảnh: Nguyễn Vũ

   

Văn bản nêu rõ: "Về một số thông tin phản ánh liên quan đến quản lý cơ sở vật chất, tài sản nhà nước, cho thuê đất kinh doanh tại Khu Liên hợp Thể thao quốc gia, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp Thể thao quốc gia, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả".

Trước đó, từ tháng 3/2011, lãnh đạo Khu Liên hợpdựa vào chủ trương cho phép thí điểm của Chính phủ, đã sử dụng cơ sở vật chất, quỹ đất để thực hiện liên doanh liên kết với các DN, để tạo nguồn thu, tiến tới tự chủ về tài chính.

Một số hoạt động trong lĩnh vực liên kết mà bản chất là cho thuê đất và tài sản, sau đó bị cáo buộc là sai phạm gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước, gây mất mỹ quan cho công trình trọng điểm của thể thao quốc gia.

Đáng lưu ý, những sai sót, tồn tại diễn ra tại Khu Liên hợp cũng từng được KTNN nhiều lần chỉ ra và đề nghị chấn chấn chỉnh qua công tác kiểm toán.
                
   

Sai phạm trong hoạt động liên doanh, liên kết, cho thuê tài sản công tại khu liên hợp từng được KTNN chỉ ra-Ảnh: Internet

   

Cụ thể, khi thực hiện kiểm toán đối với Khu Liên hợptại thời điểm năm 2016, 2018, KTNN đã chỉ rõ: Việc quản lý diện tích đất Nhà nước giao của khu liên hợp còn lỏng lẻo. Đơn vị này đã cho thuê mặt bằng song chưa kê khai nộp tiền thuế đất kịp thời theo Nghị định số 46/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước; đồng thời chưa công khai mức thuê và đấu giá cho thuê theo quy định của Thông tư số 245/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định thực hiện một số nội dung của Nghị định số 52/2009/NĐ-CP của Chính phủ.

Trách nhiệm để xảy ra những thiếu sót trên thuộc về tập thể lãnh đạo Khu Liên hợp.

Trên cơ sở những sai sót được chỉ ra, KTNN cũng nhiều lần đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Khu Liên hợp chấn chỉnh việc cho thuê, liên doanh, liên kết sử dụng tài sản công; tổng kế đánh giá hoạt động thí điểm khai thác cơ sở vật chất của Khu Liên hợp. Tuy nhiên, đến nay, các sai sót, tồn tại tại đây vẫn chưa thực sự chuyển biến khiến các cơ quan báo chí phản ánh, dư luận bức xúc như vừa qua.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Doanh nghiệp chế biến, chế tạo lạc quan về tình hình sản xuất, kinh doanh
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý I/2019 cho thấy, đa số các doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh ổn định. Các doanh nghiệp cũng chia sẻ sự lạc quan về sản xuất, kinh doanh trong quý II/2019 với nhận định tình hình sẽ ổn định và tốt hơn.
  • Quý I: Tổng vốn đầu tư toàn xã hội bằng 32,2% GDP
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện quý I/2019 theo giá hiện hành đạt 359,2 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước và bằng 32,2% GDP.
  • CPI quý I tăng thấp nhất 3 năm qua
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo Tổng cục Thống kê, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân quý I/2019 tăng 2,63% so với bình quân cùng kỳ năm 2018, đây là mức tăng bình quân quý I thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Cụ thể, tốc độ tăng CPI bình quân quý I năm 2017 tăng 4,96%; năm 2018 tăng 2,82%; năm 2019 tăng 2,63%.
  • Cạnh tranh ngày càng “nóng” trên thị trường bán lẻ
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Tiềm năng tăng trưởng của thị trường bán lẻ tại Việt Nam được các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá rất cao. Tuy nhiên, các DN trong nước có tận dụng được cơ hội để phát triển, chiếm lĩnh thị phần hay không vẫn là thách thức lớn.
  • Công nghiệp chế biến, chế tạo: Sản xuất và tiêu thụ tăng nhưng áp lực tồn kho vẫn lớn
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Sản xuất công nghiệp quý I/2019 đạt mức tăng trưởng cao, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn là điểm sáng, đóng góp chính vào tăng trưởng của khu vực công nghiệp và tăng trưởng của toàn nền kinh tế. Thêm tín hiệu đáng mừng là ngành khai khoáng tiếp tục xu hướng giảm, khẳng định nền kinh tế đã thoát khỏi sự phụ thuộc vào khai thác khoáng sản và tài nguyên.
Chấn chỉnh sai phạm trong quản lý, sử dụng tài sản công tại Khu liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình