Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh lệ phí trước bạ

(BKTO) - Theo Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ (LPTB), Bộ Tài chính đề xuất miễn LPTB đối với một số loại tài sản, đồng thời, đề xuất tăng LPTB ít nhất 3 lần đối với ô tô bán tải và ô tô tải VAN.



Thêm nhiều tài sản được miễn lệ phí trước bạ

Bộ Tài chính cho biết, việc bổ sung quy định miễn LPTB đối với một số loại tài sản nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, đảm bảo tính đồng bộ của chính sách ưu đãi về LPTB, phù hợp với pháp luật có liên quan và điều kiện thực tế.

Cụ thể, Dự thảo Nghị định đề xuất miễn LPTB đối với đất được giao hoặc cho thuê để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Bên cạnh đó, để đảm bảo đồng bộ với quy định của pháp luật đất đai về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất và pháp luật về miễn LPTB đối với trường hợp nhà, đất được bồi thường, Bộ Tài chính đề xuất miễn LPTB đối với trường hợp nhà và đất tái định cư. Ngoài ra, Bộ này cũng đề xuất miễn LPTB đối với tổng thành khung, tổng thành máy của tàu, thuyền đánh bắt thủy, hải sản được thay thế mà phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; miễn LPTB đối với xe hút chất thải và bỏ quy định miễn LPTB đối với xe hút hầm cầu…

Cùng với đề xuất miễn LPTB đối với một số loại tài sản, để tháo gỡ vướng mắc trong thực thi pháp luật về vấn đề này, đáp ứng yêu cầu của việc quản lý thuế, Dự thảo Nghị định sửa đổi một số quy định về: miễn LPTB đối với nhà xưởng của cơ sở sản xuất, nhà kho, nhà ăn, nhà để xe của cơ sở sản xuất, kinh doanh; mức biến động giá chuyển nhượng ô tô, xe máy từ 20% trở lên xuống còn 10% trở lên so với bảng giá…

Tăng lệ phí trước bạ gấp 3 - 4,5 lần đối với ô tô bán tải và ô tô tải VAN

Điểm đáng lưu ý khác tại Dự thảo là Bộ Tài chính đã đề xuất tăng mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô bán tải chở hàng và ô tô tải VAN dưới 1,5 tấn có từ 5 chỗ ngồi trở xuống.

Theo Bộ Tài chính, căn cứ vào quy định tại Khoản 5, Điều 7 Nghị định số 140/2016/NĐ-CP: nếu trên Giấy Chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm cấp ghi là ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (ô tô con) thì mức thu LPTB lần đầu trong khung 10 - 15% (mức thu cụ thể do Hội đồng nhân dân cấp Tỉnh quyết định), nếu ghi là loại ô tô khác, không phải là ô tô con thì mức thu LPTB lần đầu là 2%.

Theo tiêu chuẩn quốc gia về phương tiện giao thông đường bộ, ô tô bán tải (ô tô pick-up) được phân thành 2 loại: chở hàng; chở người và là ô tô con. Đối với ô tô bán tải chở người và là ô tô con, mức thu LPTB lần đầu trong khung 10 - 15%; ô tô bán tải chở hàng ghi là loại ô tô khác, không phải là ô tô con thì mức thu LPTB lần đầu là 2%.

Bên cạnh đó, theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, phương tiện được xác định là ô tô con để được áp dụng hệ thống báo hiệu đường bộ khi tham gia giao thông gồm: ô tô chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe; ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg; phương tiện được áp dụng hệ thống báo hiệu đường bộ như ô tô con khi tham gia giao thông là xe pick-up có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống. Như vậy, loại ô tô nêu trên khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ô tô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị và được phép lưu thông vào làn đường dành cho ô tô con.

Hơn nữa, thời gian gần đây, số lượng xe pick-up, gồm cả xe chở hàng và xe chở người (nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước) tăng theo từng năm, riêng năm 2017, xe pick-up nhập khẩu là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần so với năm 2012… Đồng thời, ô tô bán tải chở hàng và ô tô tải VAN dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được sử dụng kết hợp vừa chở người, vừa chở hàng; các ô tô tải khác chủ yếu sử dụng để chở hàng.

Bộ Tài chính cho biết thêm, trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng đã giao Bộ Tài chính đánh giá lại mức thu LPTB đối với ô tô bán tải để đề xuất, báo cáo Chính phủ kịp thời điều chỉnh cho phù hợp. Đồng thời, để đảm bảo công bằng về mức thu LPTB lần đầu và từ lần thứ 2 trở đi đối với ô tô con, việc nghiên cứu quy định mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô pick-up chở hàng, ô tô tải VAN dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống là cần thiết.

Căn cứ vào các cơ sở trên, Bộ đề xuất mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải VAN dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống bằng 60% mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô con (trong khung 10 - 15%), thay vì mức thu 2% như hiện nay. Khi đăng ký lại từ lần thứ 2 trở đi thì mức thu LPTB đối với loại xe này là 2%.

Như vậy, với một ô tô bán tải trị giá 600 triệu đồng, theo quy định hiện nay thì người mua phải nộp LPTB là 2%, tương đương với 12 triệu đồng. Nhưng nếu áp dụng theo đề xuất thì số tiền LPTB mà người mua sẽ phải trả là 600 triệu x 10% x 60% = 36 triệu đồng; hoặc 600 triệu x 15% x 60% = 54 triệu đồng, gấp từ 3 - 4,5 lần so với hiện nay.

Theo Bộ Tài chính, việc tăng LPTB như đề xuất sẽ góp phần điều tiết, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông tại các thành phố lớn và tăng thu ngân sách.
THÙY ANH
Theo Báo Kiểm toán số 36 ra ngày 06-9-2018
Cùng chuyên mục
  • Kỷ niệm 30 năm Vietsovpetro tìm thấy dầu trong đá móng
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Đã 30 năm có “duyên” với dầu tầng móng mỏ Bạch Hổ, những chuyên gia thăm dò khai thác vẫn còn nhiều trăn trở về công nghệ gia tăng thu hồi nguồn tài nguyên quý báu này...
  • Nhức nhối vấn nạn vi phạm bản quyền thương hiệu trong lĩnh vực bất động sản
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Bảo vệ thương hiệu cho DN bất động sản (BĐS) đang là vấn đề khá nhức nhối khi nhiều DN rơi vào tình cảnh bị nhái tên DN, thương hiệu dự án, hình ảnh, logo, tên miền..., thậm chí bị đặt trùng tên.
  • Việt Nam nỗ lực thực thi các cam kết  trong TFA
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Việt Nam đã phê chuẩn Hiệp định tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức Thương mại thế giới - WTO (TFA) từ tháng 11/2015. Ngay sau khi TFA có hiệu lực, Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thực thi các cam kết, góp phần đẩy mạnh tiến trình cải cách thủ tục hải quan.
  • Chính phủ nỗ lực cắt giảm chi phí kinh doanh
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thêm một động thái thể hiện quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về Chương trình hành động cắt giảm chi phí cho DN và sẽ có hiệu lực ngay từ ngày ký. Chương trình nhằm cắt giảm chi phí cho DN, đặc biệt là những chi phí bất hợp lý, nâng cao khả năng cạnh tranh và năng suất của nền kinh tế.
  • Phát huy hiệu lực của kiểm toán nội bộ trong nền kinh tế
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Kiểm toán nội bộ (KTNB) có vai trò quan trọng, thiết yếu trong nền kinh tế thị trường, mở cửa hội nhập và tự do cạnh tranh. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, nhận thức và vận hành chức năng KTNB còn chưa đầy đủ; khuôn khổ pháp lý hạn chế, nhân lực KTNB còn thiếu và yếu… Những rào cản này cần sớm được tháo gỡ để KTNB thực sự phát huy hiệu lực trong nền kinh tế.
Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh lệ phí trước bạ