Bộ Công Thương bàn giao nhiệm vụ xử lý 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả sang Ủy ban Quản lý vốn

(BKTO)- Ngày 09/7, Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã tổ chức buổi họp bàn giao nhiệm vụ Thường trực Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo của Chính phủ xử lý 12 dự án yếu kém thuộc ngành Công Thương sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.



                
   

Bàn giao nhiệm vụ xử lý 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả từ Bộ Công Thương sang Ủy ban Quản lý vốnnhà nước tại doanh nghiệp. Ảnh: BCT

   


Ngày 30/5/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 650/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương. Theo đó, bổ sung Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vào Ban chỉ đạo, giữ vị trí Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo thay Bộ trưởng Bộ Công Thương làm Phó Trưởng ban chỉ đạo; Tổ giúp việc Ban chỉ đạo đặt tại Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thay cho nhiệm vụ này trước đây của Bộ Công Thương.

Đây là bước kiện toàn nhằm tạo sự thống nhất và hiệu quả trong việc phối hợp giữa các Bộ ngành, cơ quan liên quan để tiếp tục triển khai thực hiện các phương án xử lý các dự án thua lỗ theo Đề án chung của Chính phủ trong bối cảnh Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã được thành lập và đi vào hoạt động theo Nghị định số 131/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Trước đó, ngày 10/11/2018, Bộ Công Thương đã bàn giao 06 Tập đoàn, Tổng công ty do Bộ Công Thương làm đại diện chủ sở hữu về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước. Cụ thể gồm: Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Điện lực, Tập đoàn công nghiệp Than- Khoáng sản, Tập đoàn Hóa chất, Tập đoàn Xăng dầu và Tổng công ty Thuốc lá. Tổng vốn nhà nước nắm giữ tại các doanh nghiệp này là hơn 555.000 tỷ đồng, bằng 1/2 tổng số vốn nhà nước mà Ủy ban nắm giữ trên tổng 19 doanh nghiệp chuyển về Ủy ban.
                
   

Bàn giao 06 Tập đoàn, Tổng công ty từ Bộ Công Thương về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp-Ảnh: BCT

   

Như vậy, sau khi Bộ Công Thương tiến hành bàn giao quyền đại diện sở hữu nhà nước tại các Tập đoàn/Tổng công ty sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, thì việc bàn giao vai trò Thường trực Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo của Chính phủ xử lý 12 dự án yếu kém thuộc ngành Công Thương theo quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo điều kiện để Ủy ban Quản lý vốn thực hiện tốt quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với các Tập đoàn/Tổng công ty đã được chuyển giao, đồng thời tạo thuận lợi trong phối hợp giữa Ủy ban với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành trong việc tiếp tục xử lý các dự án này.

Tại cuộc họp, Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn cũng đã trao đổi các vấn đề liên quan tới tình hình xử lý các dự án và những nhiệm vụ trọng tâm cần phối hợp xử lý trong thời gian tới theo chỉ đạo chung của Ban chỉ đạo. Hai cơ quan cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy quá trình xử lý dứt điểm các dự án bảo đảm theo đúng lộ trình và phương án xử lý đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
  • 60 năm ngành dầu khi thực hiện ý nguyện của Bác Hồ
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- “Sau khi Việt Nam kháng chiến thắng lợi, Liên Xô nói chung và Azerbaijan nói riêng phải giúp đỡ Việt Nam khai thác và chế biến dầu khí, xây dựng được những khu công nghiệp dầu khí mạnh…” - lời đề nghị của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chuyến thăm khu công nghiệp dầu lửa Bacu-Adecbaigian vào ngày 23/7/1959 đã đặt nền móng cho sự phát triển của ngành dầu khí Việt Nam, là niềm tin, là ước vọng của đất nước, là mục tiêu hành động, là kim chỉ nam trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.
  • Big C cam kết nhập lại hàng của 50 doanh nghiệp dệt may Việt Nam và tiếp tục đàm phán với 150 doanh nghiệp
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Chia sẻ với báo giới một số thông tin liên quan đến vụ việc Tập đoàn Central Group Việt Nam (đơn vị sở hữu Big C trong thời hạn 10 năm) dừng thu mua hàng may mặc của các nhà cung cấp Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đại diện Big C cam kết ngay trong hôm nay (ngày 4/7) mở lại đơn hàng 50/200 nhà cung cấp hàng dệt may Việt Nam.
  • Xuất khẩu khả quan nhưng còn nhiều thách thức
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thông tin tại cuộc họp báo chiều 4/7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019 tiếp tục cải thiện theo chiều hướng tích cực, giảm hàm lượng xuất khẩu thô, tăng xuất khẩu sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
  • Doanh nghiệp công nghệ thông tin - viễn thông tiếp đà tăng trưởng
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong 02 bảng xếp hạng Top 10 doanh nghiệp công nghệ uy tín năm 2019 vừa được công bố ngày 04/7, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) giành vị trí quán quân của Top 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin- viễn thông và Công ty TNHH phần mềm FPT dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp công nghệ giải pháp phần mềm và cung ứng thiết bị công nghệ - viễn thông.
  • Doanh nghiệp lạc quan về triển vọng kinh doanh quý III/2019
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, làn sóng khởi nghiệp thông qua số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh tiếp tục là kênh huy động vốn và nâng cao năng lực sản xuất cho nền kinh tế trong 6 tháng qua. Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp cho thấy, đa số các doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn quý I năm 2018 và cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh trong quý III/2019 sẽ tiếp tục ổn định và tốt hơn.
Bộ Công Thương bàn giao nhiệm vụ xử lý 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả sang Ủy ban Quản lý vốn