Báo chí sát cánh cùng doanh nghiệp vượt khó trong thời Covid-19

(BKTO) - Trong cuộc chiến thực hiện "mục tiêu kép" - vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế, cùng với cả hệ thống chính trị, báo chí đã đồng hành, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp (DN), qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.



Đây là chủ đề được trao đổi, thảo luận tại Diễn đàn “Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi” do Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chiều 08/7.
                
   

Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: D.THIỆN

   

Doanh nghiệp và báo chí là mối quan hệ cộng sinh

Đại dịch Covid-19 bùng phát từ cuối tháng 1/2020 đến nay đã tác động nghiêm trọng tới toàn nền kinh tế và hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Theo khảo sát của VCCI, hiện nay 87,2% DN thuộc các ngành nghề tại Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19.

Trong bối cảnh đó, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI - nhấn mạnh báo chí đã phát huy vai trò tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh, cung cấp các thông tin chính xác, kịp thời, góp phần vào cuộc chiến toàn dân “chống dịch như chống giặc” mà Chính phủ đưa ra. Đặc biệt, tiếng nói của cộng đồng DN được báo chí lắng nghe, đồng cảm và phản ánh một cách trung thực, kịp thời, qua đó giúp tháo gỡ nhiều khó khăn cho DN, giúp người lao động ổn định tâm lý, yên tâm sản xuất để duy trì hoạt động của DN.
                
   

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: D.THIỆN

   

Bên cạnh đó, báo chí đã góp phần biểu dương những tấm gương tốt, những điển hình hay trong phòng chống dịch và trong sản xuất kinh doanh, trong việc bảo đảm an sinh xã hội, qua đó tạo nên sự chia sẻ, đồng lòng trong toàn xã hội.

“Bức tranh chung trong quan hệ giữa báo chí và DN là quan hệ đồng hành, cảm thông chia sẻ giữa người chiến sĩ cách mạng trên mặt trận truyền thông và người chiến sĩ cách mạng trên mặt trận kinh tế” - Chủ tịch VCCI nói.

Để tiếp tục xây đắp mối quan hệ cộng sinh giữa báo chí với DN, Chủ tịch VCCI đề nghị, các cơ quan báo chí hãy công tâm và có trách nhiệm hơn trong mỗi tin bài để không làm cho những DN chân chính bị tổn thương.

“Báo chí có trách nhiệm đồng hành cùng với các DN chân chính, bởi DN là tài sản quốc gia, doanh nhân có trách nhiệm là hiền tài của đất nước. Bảo vệ các DN làm ăn chân chính là bảo vệ chế độ, bảo vệ đất nước, bảo vệ nền kinh tế và sinh kế của người dân” - ông Lộc nói.

Cũng nhấn mạnh về vai trò của báo chí trong bối cảnh hiện nay, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho rằng, hơn lúc nào hết, thời điểm hiện tại, báo chí cần cung cấp nhiều hơn nữa thông tin về thị trường và đầu tư để DN có thể nhanh chóng tận dụng được các cơ hội, từ đó sớm vượt qua khủng hoảng của đại dịch Covid-19.

Cùng với đó, báo chí cũng cần tiếp tục phát hiện, biểu dương những điển hình tốt, những cách làm hay của các DN trong thực hiện mục tiêu kép để nhân rộng ra cộng đồng...

Báo chí cần tiếp tục phát huy vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp

Ông Phan Xuân Thuỷ - Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương chính sách khuyến khích phát triển, phát huy vai trò của DN, doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững.
                
   

Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ươngPhan Xuân Thuỷ phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: D.THIỆN

   

Trong quá trình đó, báo chí vừa là kênh cung cấp thông tin, chuyển tải cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước đến với cộng đồng DN, vừa là công cụ hữu hiệu để cổ vũ, biểu dương và bảo vệ DN, doanh nhân, tư vấn giúp doanh nhân cải thiện, nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu văn hóa DN…

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, báo chí đã trở thành phương tiện truyền thông có hiệu quả nhất trong việc phản ánh kiến nghị của DN giúp góp phần tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động kinh doanh của DN.

Từ những điểm sáng đó, để hoạt động phối hợp giữa các DN và báo chí ngày càng có chiều sâu và hiệu quả thiết thực hơntrong thời gian tới, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghịcác cơ quan báo chí trên cơ sở tôn chỉ mục đích, đối tượng phục vụ, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về những vấn đề liên quan đến sự phát triển kinh tế xã hội, về hoạt động của DN, của nhà sản xuất kinh doanh, nhìn nhận đánh giá và đưa ra những đề xuất sâu sắc về các vấn đề DN đang quan tâm, để thúc đẩy DN phát triển.

Ở chiều ngược lại, các DN cũng cần phải có sự phối hợp chặt chẽ, cung cấp thông tin thường xuyên, chuyên nghiệp với cơ quan báo chí, để bảo đảm thông tin chính xác, kịp thời, tránh sai sót làm tổn hại đến uy tín nhà sản xuất kinh doanh và DN, qua đó tạo sự đồng thuận, đồng hành chung sức vì lợi ích chung của DN và báo chí.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí cần quan tâm đào tạo, động viên, khuyến khích các cán bộ phóng viên, biên tập viên luôn trau dồi cập nhật kiến thức chuyên sâu về kinh tế để theo dõi nắm bắt những vấn đề mới, kịp thời đề xuất với Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành, địa phương có cơ chế chính sách phù hợp tháo gỡ khó khăn cho DN và tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Báo chí sát cánh cùng doanh nghiệp vượt khó trong thời Covid-19