Bàn giải pháp thực hiện tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam

(BKTO) - Sáng 21/8, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2019 với chủ đề “Tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam phát triển bền vững”.



Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định, an ninh năng lượng và phát triển ngành năng lượng bền vững luôn là mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức rất lớn đối với ngành năng lượng hiện nay là phải đảm bảo thu xếp và huy động nguồn vốn đầu tư để mở rộng, nâng cấp lưới điện truyền tải, phân phối, đầu tư, phát triển nguồn điện mới cũng như cung ứng đủ các nguồn năng lượng sơ cấp cho các nhà máy điện.
                
   

Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: VOV

   
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh hiện nay, Quốc hội đã thông qua chủ trương tạm dừng các dự án điện hạt nhân; các nguồn thủy điện quy mô lớn và trung bình hầu như đã được khai thác hết; tiềm năng, trữ dầu và khí đốt sẽ sớm suy giảm, năng lượng tái tạo chưa thể đáp ứng ngay với quy mô lớn do giá thành còn cao thì việc thúc đẩy các hoạt động, giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là giải pháp có tính kinh tế cao, cần được ưu tiên, đẩy mạnh thực hiện trong ngay thời gian trước mắt.

Nếu các chương trình, hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được thực hiện tốt sẽ góp phần quan trọng trong việc bảo tồn nguồn năng lượng của quốc gia, giúp cho nền kinh tế phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, giúp thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính để ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu.

         
Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2006- 2015 được triển khai thành công đã đạt mục tiêu tiết kiệm được 3,4% tổng mức tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn 2006- 2010, tương đương với 4,9 triệu tấn dầu quy đổi (TOE) và tiết kiệm được 5,65% trong giai đoạn 2011- 2015, tương đương với 11,261 triệu TOE.
Tiếp nối thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2006- 2015, cũng như đưa ra một kế hoạch và chiến lược dài hạn cho các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Việt Nam, tháng 3/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 280/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030.

Diễn đàn là cơ hội để đại diện các Bộ, Ban, ngành Trung ương và địa phương, các chuyên gia, các hội, hiệp hội và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp đóng góp ý kiến, phân tích về những thuận lợi, khó khăn trong việc phát triển bền vững ngành năng lượng trong giai đoạn tới. Đồng thời tiếp tục nhấn mạnh vai trò của sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đề xuất những giải pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm cường độ năng lượng quốc gia cũng và thực hiện thành công Chương trình Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019- 2030.

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
  • Đánh giá lại quy mô GDP của Việt Nam theo thông lệ quốc tế
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), có 3 phương pháp dùng để biên soạn chỉ tiêu thống kê tổng sản phẩm trong nước (GDP), gồm phương pháp sản xuất, phương pháp sử dụng và phương pháp thu nhập. Hiện nay, Tổng cục Thống kê đang sử dụng cả 3 phương pháp này trong biên soạn GDP. Cụ thể là khi biên soạn GDP hàng quý thì dùng phương pháp sản xuất, phương pháp sử dụng và khi biên soạn GDP của 5 năm thì sử dụng phương pháp thu nhập.
  • Vốn FDI vào Thành phố Hồ Chí Minh tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Số lượng các doanh nghiệp thành lập mới và số dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cấp mới tại Thành phố Hồ Chí Minh đều tăng so với cùng kỳ năm trước.
  • Tập trung tháo gỡ vướng mắc cho các dự án điện
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Văn phòng Chính phủ vừa ra Thông báo số 280/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình cung ứng điện của hệ thống điện quốc gia và các giải pháp đảm bảo cung ứng điện đến năm 2025, trong đó nhấn mạnh: “Nhiều dự án nguồn điện rất chậm so với tiến độ sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu điện và gây khó khăn trong cung ứng điện trong những năm tiếp theo”.
  • Sắp có quy định đầy đủ về việc cổ phần hóa  đơn vị sự nghiệp công lập
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Chủ trương và cơ sở pháp lý để chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) thành công ty cổ phần đã có từ năm 2015. Nhưng cho đến nay, số đơn vị được cổ phần hoá (CPH) mới chỉ có 0,09% trên tổng số ĐVSNCL của cả nước. Bộ Tài chính cho biết, quý IV năm nay, Bộ sẽ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định mới nhằm thúc đẩy tiến độ CPH các đơn vị này.
  • Hoàn thiện cơ chế, mở lối cho chuyển dịch  đất đai hiệu quả
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Tại Hội thảo “Quan điểm định hướng, các giải pháp hoàn thiện công cụ kinh tế thúc đẩy chuyển dịch đất đai đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững tại Việt Nam” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) tổ chức mới đây, các chuyên gia đã nêu rõ thực trạng và những bất cập trong quá trình chuyển dịch đất đai, đồng thời kiến nghị cần phải hoàn thiện thể chế thị trường đất đai theo hướng hiện đại, minh bạch, hiệu quả hơn.
Bàn giải pháp thực hiện tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam