ADB phê duyệt khoản vay 45 triệu USD hỗ trợ phát triển du lịch

(BKTO) - Ngày 10/12, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết đã phê duyệt khoản vay trị giá 45 triệu USD để giúp Việt Nam chuyển đổi các thành phố đô thị loại hai thành các điểm đến du lịch có tính cạnh tranh và phát triển đồng đều hơn về kinh tế.



Theo đó, Dự án Phát triển Cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho Tăng trưởng toàn diện Khu vực tiểu vùng Mê–kông mở rộng (GMS) Giai đoạn 2 sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và đô thị thích ứng biến đổi khí hậu cần thiết để giúp gia tăng lượng du khách và hoạt động đầu tư cho các dịch vụ du lịch tại các tỉnh Hòa Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên- Huế. Dự án cũng sẽ phát triển không gian đô thị xanh và bãi biển công cộng ở các tỉnh này, nơi được kỳ vọng mang lại lợi ích cho khoảng 168.000 người dân và hơn 8 triệu du khách mỗi năm.

Ông Steven Schipani- Trưởng Ban Quản lý dự án, Cơ quan Đại diện Thường trú của ADB tại Việt Nam- nhận định: “Du lịch đang tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam, song hầu hết sự tăng trưởng này và lợi ích kinh tế- xã hội tương ứng đều tập trung ở một số ít điểm đến là cửa ngõ quốc gia. Để thúc đẩy tăng trưởng đồng đều và bền vững hơn, điều quan trọng đối với Việt Nam là phải gia tăng đầu tư của nhà nước và tư nhân cho các thành phố đô thị loại hai”.

Cụ thể, Dự án sẽ cải tạo 31km đường nông thôn- thành thị và 13 bến thuyền phục vụ hành khách để giúp người dân và du khách tiếp cận thuận lợi các địa danh văn hóa, lịch sử ở tất cả các tỉnh tham gia Dự án.
                
   

ADB sẽ hỗ trợ 5 tỉnh xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông thúc đẩy du lịch phát triển- Ảnh: ST

   
Để giúp Thị xã Cửa Lò, Nghệ An thu hút thêm du khách với tiềm năng chi tiêu cao hơn trong suốt cả năm, cũng như tăng khả năng thích ứng biến đổi khí hậu, Dự án sẽ cải tạo kè biển dài 5,5km và thoát nước dọc đường đi dạo ven biển, cải thiện các khu vực giải trí công cộng, và mở rộng không gian chợ cho những người bán hàng ở địa phương. Các bãi biển Cửa Việt và Cửa Tùng tại Quảng Trị cũng sẽ được hưởng lợi từ những hoạt động đầu tư tương tự.

Thông qua đào tạo tập huấn, các chương trình chứng nhận và cơ chế khuyến khích về chính sách, dự án cũng sẽ giúp bảo đảm rằng việc quản lý du lịch tại các khu vực Dự án đáp ứng tiêu chuẩn của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Thiết kế dự án tích hợp đã lồng ghép các bài học kinh nghiệm từ hơn 15 năm hỗ trợ phát triển du lịch đồng đều và bền vững của ADB tại Việt Nam, bao gồm Dự án Phát triển Cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho Tăng trưởng toàn diện Khu vực tiểu vùng Mê–kông mở rộng (GMS) 2014-2019 đang được triển khai, cũng như Dự án Phát triển du lịch bền vững Khu vực tiểu vùng Mê–kông mở rộng (GMS) và Dự án Phát triển du lịch Khu vực tiểu vùng Mê–kông mở rộng (GMS) đã hoàn thành.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Phát triển ngành du lịch đang gặp phải nhiều thách thức
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Năm 2020, ngành Du lịch đặt mục tiêu cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch. Tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu này của ngành du lịch đang vướng phải nhiều thách thức...
  • Cộng đồng doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam cũng gặp khó về nhân lực và công nghệ
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ngày 5/12, cùng với việc công bố danh sách Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018, Vietnam Report đồng thời chia sẻ kết quả khảo sát cộng đồng doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam được tiến hành vào tháng 11/2018, trong đó nêu bật một số vấn đề mà các doanh nghiệp cần phải có giải pháp ứng phó.
  • Vietnam Report công bố Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam đã vươn lên dành vị trí quán quân trong Bảng xếp hạng 500 DN lớn nhất Việt Nam (VNR 500) năm 2018 và vị trí dẫn đầu Bảng xếp hạng 500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2018 thuộc về Tập đoàn Vingroup - theo kết quả công bố ngày 5/12 của Vietnam Report.
  • Ra mắt ấn phẩm ‘đặc biệt’ về chính sách kinh tế Việt Nam
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong lời tựa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tài liệu Khung chính sách kinh tế Việt Nam gửi đến cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, các nhà quản lý và mọi người dân Việt Nam một thông điệp rõ ràng.
  • Hiện thực hóa mục tiêu kim ngạch thương mại Việt Nam- Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự kiến diễn ra từ ngày 04-07/12, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh sẽ tham gia đoàn tháp tùng và cùng ông Yunmo Sung, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) ký kết Chương trình hành động thực hiện mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều đạt 100 tỷ USD vào năm 2020.
ADB phê duyệt khoản vay 45 triệu USD hỗ trợ phát triển du lịch