37,5% doanh nghiệp ngành bao bì đánh giá tình hình kinh doanh xấu đi trong đại dịch Covid-19

(BKTO) - Top 10 Công ty Bao bì uy tín năm 2021 phân theo 2 nhóm ngành giấy và nhựa vừa được Vietnam Report công bố với 2 vị trí dẫn đầu các bảng xếp hạng thuộc về Công ty cổ phần Tetra Pak Việt Nam và Công ty cổ phần Nhựa An Phát Xanh.



                
   

Nguồn: Vietnam Report

   
                
   

Nguồn: Vietnam Report

   

Theo đánh giá của các DN, đại dịch Covid-19 xuất hiện từ đầu năm 2020 và cho đến nay vẫn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến các ngành nghề và đời sống xã hội, đối với ngành bao bì có cả những tác động tích cực lẫn tiêu cực theo sự thay đổi hành vi người tiêu dùng.

Những năm qua ngành bao bì đã có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam và là ngành sản xuất có nhiều tiềm năng tăng trưởng với những cơ hội đến từ sự phát triển của ngành công nghiệp, nông nghiệp…

Theo FiinGroup, bao bì là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh tại thị trường Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng 13,4%/năm trong giai đoạn 2015-2020.

Nhìn chung, thị trường vật liệu bao bì đóng gói được chia thành các nhóm ngành giấy và bìa cứng, nhựa, kim loại, thủy tinh, gỗ, dệt may và các vật liệu thích hợp khác… Trong đó, phần lớn doanh thu bán hàng thuộc về phân khúc bao bì nhựa, bao bì giấy và thùng carton với trên 80%.

Giống như nhiều ngành công nghiệp khác, đại dịch Covid-19 đã tạo ra sự gián đoạn lớn trong lĩnh vực bao bì do các biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại, thiếu lực lượng lao động. Chuỗi cung ứng bị đứt gãy, nguyên liệu bị thiếu hụt, giá nguyên liệu tăng cao nhưng nguyên liệu sản xuất chủ yếu từ nhập khẩu và chiếm 60-70% giá thành.

“Bức tranh” ngành bao bì trong năm 2021 thể hiện rõ sự phân hóa theo nhóm ngành hàng và vật liệu đóng gói. Xét theo nhóm ngành hàng, các ngành hàng tiêu dùng, dược phẩm và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe… tăng trưởng mạnh mẽ, dẫn đến phân khúc nhu cầu bao bì đóng gói phục vụ các ngành hàng này tăng cao. Còn nhu cầu về bao bì cho các sản phẩm sang trọng và công nghiệp lại có xu hướng giảm.

Kết quả khảo sát của Vietnam Report về tình hình hoạt động kinh doanh của DN bao bì dưới tác động của đại dịch Covid-19 cho thấy, 37,5% DN cho rằng tình hình kinh doanh xấu đi một chút; 25% DN không bị ảnh hưởng; 25% DN đánh giá tốt hơn một chút và 12,5% DN phản hồi tốt hơn nhiều.

Thị trường tiêu thụ của nhiều nhóm bao bì thuận lợi, khiến doanh thu của nhiều DN tăng trưởng cao, nhưng biến động tăng giá của giá nguyên liệu đầu vào, tăng chi phí phát sinh do dịch Covid khiến biên lợi nhuận bị thu hẹp, tỷ lệ DN có tăng trưởng doanh thu cao hơn so với nhóm tăng trưởng lợi nhuận.

Thống kê sơ bộ trong 16 DN bao bì niêm yết có 15 DN tăng trưởng doanh thu 9 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ và chỉ có 7 DN tăng trưởng lợi nhuận.Tuy nhiên, có những DN vẫn tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận do DN có lợi thế chủ động được nguyên liệu đầu vào, tự cung ứng phần lớn nguyên liệu cho nhà máy sản xuất bao bì, khiến biên lợi nhuận gộp cao hơn.

Cùng với đó, một số DN có công nghệ sản xuất bao bì từ hạt nhựa PP tái sinh (tái chế từ bao xi măng có nguồn cung trong nước dồi dào), chi phí nguyên liệu ít bị ảnh hưởng bởi biến động giá hạt nhựa trên thị trường thế giới.

Đáng chú ý là nhiều DN có chiến lược quản trị tốt, nhập khẩu nguyên liệu với số lượng lớn nên chi phí nhập khẩu tương đối tốt và cạnh tranh.
QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
  • Cần cân nhắc một số quy định về quản lý website thương mại điện tử
    2 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 47/2014/TT-BCT quy định quản lý website thương mại điện tử và Thông tư 59/2015/TT-BCT quy định quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng thiết bị di động (Dự thảo). Góp ý cho Dự thảo này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng một số quy định của Dự thảo còn chưa phù hợp, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc, xem xét.
  • Ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá đất để gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi
    2 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện 1767/CĐ-TTg về tình hình thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trong thời gian qua.
  • Khơi thông “điểm nghẽn” pháp lý để bất động sản du lịch phát triển
    2 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về kinh doanh bất động sản (BĐS) du lịch, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường này, từ đó mang lại những đóng góp to lớn hơn cho nền kinh tế là những vấn đề được đưa ra tại Hội thảo khoa học quốc tế “Chính sách, pháp luật về BĐS du lịch – Những vấn đề đặt ra cho Việt Nam” do Trường Đại học Luật Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức ngày 16/11.
  • Công bố 25 doanh nghiệp uy tín ngành y dược năm 2021
    2 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - 25 DN uy tín ngành y dược vừa được Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) xếp hạng theo 3 danh sách: Top 10 Công ty sản xuất dược phẩm uy tín; Top 10 Công ty phân phối, kinh doanh dược phẩm, trang thiết bị, vật tư y tế và Top 5 Công ty Đông dược uy tín nhất Việt Nam năm 2021.
  • Nghiên cứu đề xuất xây dựng Chiến lược phát triển ngành xe nhiên liệu sạch tại Việt Nam
    2 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý các kiến nghị của Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam về đề xuất xây dựng Chiến lược phát triển ngành xe nhiên liệu sạch tại Việt Nam.
37,5% doanh nghiệp ngành bao bì đánh giá tình hình kinh doanh xấu đi trong đại dịch Covid-19