11 tháng, doanh thu du lịch đạt hơn 550 nghìn tỷ đồng

(BKTO) - Tổng cục Du lịch cho biết, ước tính khách quốc tế đến Việt Nam tháng 11/2018 đạt trên 1,3 triệu lượt, tăng 8% so với tháng 10/2018 và tăng 11% so với tháng 11/2017.



Trong 11 tháng đầu năm 2018, hầu hết các thị trường khách đều tăng, trong đó: Hàn Quốc tăng 46,5%; Hồng Kông tăng 32,8%; Phần Lan tăng 29,8%; Trung Quốc tăng 26,9%; Đài Loan tăng 15,6%; Đan Mạch tăng 15,4%; Thái Lan tăng 14,3%; Malaysia tăng 13,4%; Italy tăng 13,1% và Thụy Điển tăng 13,0%...

Ước tính số liệu khách du lịch nội địa 11 tháng đầu năm 2018 đạt 73,9 triệu lượt khách, trong đó có 36,1 triệu lượt khách lưu trú; tổng thu từ khách du lịch đạt 558.000 tỷ đồng, tăng 20,91% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, mục tiêu của ngành Du lịch trong năm 2018 được Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho là phấn đấu đón từ 15- 17 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 68-70 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 620 nghìn tỷ đồng, tương đương 27,5 tỷ đô la Mỹ.

Với những kết quả đạt được thời gian qua, ngành Du lịch sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao. “Những kết quả đạt được vừa qua là thành quả trong công tác phối hợp, thực hiện nhiệm vụ của các Bộ, ngành, lĩnh vực liên quan, từng địa phương, nhất là những địa phương là địa bàn du lịch trọng điểm chứ không phải của riêng ngành du lịch”- ông Tuấn nói.
                
   

Mức tăng trưởng lượng khách du lịch thời gian qua tăng cao, trong khi doanh thu du lịch mang lại chưa tương xứng -Ảnh: Hoàng Đức

   
Tuy nhiên, ông Tuấn cũng thừa nhận, độ tăng trưởng về lượng khách du lịch thời gian vừa qua chưa đi đôi với doanh thu. "Điều này cho thấy lượng khách du lịch đến Việt Nam tuy tăng, nhưng nguồn khách có chi tiêu lớn vẫn còn hạn chế, dẫn đến doanh thu du lịch chưa tương xứng"- ông Tuấn nói, đồng thời, cho rằng đây chính là thách thức dài hạn của ngành du lịch.

Thực tế, nhìn vào mức tăng trưởng lượng khách vừa qua dễ thấy, dòng khách đến từ các quốc gia, khu vực, như: Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia... vốn không phải là đối tượng khách hàng có mức chi tiêu lớn. Trong khi đối tượng khách hàng có chi lớn chủ yếu đến từ các quốc gia châu Âu lại có số lượng hạn chế. Điều này đã dẫn đến sự không tương ứng giữa nguồn thu và lượng khách kể trên.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, để duy trì tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế và nội địa, hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2018, ngành du lịch sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, như: Trình thủ tướng phê duyệt Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đề án nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; tiếp tục đẩy mạnh khai thác thị trường qua các hoạt động quảng bá; ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, quảng bá du lịch; quản lý chặt tour giá rẻ, kinh doanh lữ hành, hướng dẫn viên; tăng cường quản lý điểm đến, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch…
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Tạo điều kiện cho doanh nghiệp vật liệu xây dựng phát triển
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Nhận định về thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) của Việt Nam tại buổi họp báo về Triển lãm quốc tế VIETBUILD lần thứ 3 vừa diễn ra, ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam cho rằng: Thị trường BĐS đang có tốc độ phát triển chững lại và một trong những giải pháp đối với các công ty trong ngành VLXD Việt Nam là đẩy mạnh công tác marketing - tiếp thị.
  • Thay vì ưu đãi, cần cải cách chính sách thu hút đầu tư nước ngoài
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ngày 30/11, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo "Đánh giá hiệu quả chính sách thu hút và ưu đãi đầu tư tại Việt Nam".
  • Sau cổ phần hóa, quản trị hiện đại sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Số liệu Bộ Tài chính đưa ra tại Diễn đàn “Quản trị sự thay đổi và tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước trong bối cảnh toàn cầu hóa” ngày 30/11, tại Hà Nội cho biết, đến ngày 18/11/2018 mới cổ phần hóa được 12 doanh nghiệp trong khi kế hoạch năm 2018 phải cổ phần hóa ít nhất 85 doanh nghiệp.
  • Nỗ lực đảm bảo cung ứng điện cho năm 2019
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2017 theo công bố của Bộ Công Thương tại cuộc họp báo ngày 30/11 là 1.667,77 đ/kWh, tăng 0,15% so với năm 2016. Trong bối cảnh tăng trưởng phụ tải cao, huy động sản lượng điện từ các nhà máy thủy điện có khả năng thiếu hụt so với kế hoạch, việc cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện than gặp nhiều khó khăn, Bộ Công Thương đã sẵn sàng các phương án đảm bảo cung ứng điện năm 2019.
  • Hà Nội - điển hình triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Chiều 29/11, tại Hội nghị kiểm tra việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) của TP. Hà Nội, các đại biểu đã cập nhật tình hình triển khai CVĐ cũng như đề ra những định hướng để CVĐ đạt kết quả cao trong thời gian tới.
11 tháng, doanh thu du lịch đạt hơn 550 nghìn tỷ đồng