Xứng đáng vai trò là lá cờ đầu của Ngành Kiểm toán Nhà nước

(BKTO)- Ngày 23/12, tại TP. Hồ Chí Minh, KTNN khu vực IV đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình công tác Đảng, chính quyền năm 2021. Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc dự và chỉ đạo Hội nghị.



                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo hội nghị

   

Cùng dự còn có lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN và toàn thể cán bộ, công chức và người lao động làm việc tại đơn vị.

Theo báo cáo trình bày tại Hội nghị, năm 2020 là một năm đầy biến động và khó khăn chung của cả nước do tình hình dịch Covid-19 và lũ lụt miền Trung. Tuy nhiên, KTNN khu vực IV đã nỗ lực và phấn đấu hoàn thành 09 cuộc kiểm toán, trong đó đã phát hành 06 Báo cáo kiểm toán (BCKT) và 3 dự thảo BCKT đang trình xét duyệt. Các cuộc kiểm toán đảm bảo hoàn thành 100% các mục tiêu, nội dung kiểm toán; các Đoàn kiểm toán, tổ kiểm toán, kiểm toán viên đã chấp hành nghiêm túc các quy định thực hiện kiểm toán. Các cuộc kiểm toán ngân sách địa phương không tổ chức đối chiếu thuế.

Tính sơ bộ kết quả kiểm toán của 09 cuộc kiểm toán đã kiến nghị xử lý tài chính 2.702 tỷ đồng, gồm: Tăng thu NSNN 1.962 tỷ đồng; giảm dự toán, thanh toán 473 tỷ đồng; thu hồi các khoản chi sai quy định 56 tỷ đồng; giảm Thuế Giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ 0,9 tỷ đồng; giảm giá trị hợp đồng 210 tỷ đồng; kiến nghị sửa đổi một số quy định của 01 văn bản quy phạm pháp luật.

Ngoài ra trong năm 2020, các hoạt động đoàn thể, phong trào cơ quan của KTNN khu vực IV cũng được quan tâm chú trọng thực hiện.

Để triển khai và thực hiện kế hoạch công tác năm 2021, KTNN khu vực IV đã đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2021.

Theo đó, đơn vị sẽ tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, lòng yêu nghề, bản lĩnh chính trị cho công chức, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật công vụ, công chức và đạo đức nghề nghiệp; giữ gìn và xây dựng uy tín, hình ảnh, vị thế của KTNN; giữ gìn và phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ban cán sự, lãnh đạo KTNN và của Kiểm toán trưởng.

Nâng cao năng lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ của lãnh đạo đoàn kiểm toán, tổ trưởng tổ kiểm toán trong quản lý, điều hành hoạt động kiểm toán; thực hiện nghiêm túc Quy chế tổ chức và hoạt động của đoàn KTNN, tuân thủ các quy định, nguyên tắc trong xử lý các phát hiện qua kiểm toán, xử lý các phát sinh trong hoạt động kiểm toán; xử lý nghiêm các trường hợp công chức và người lao động vi phạm kỷ luật, kỷ cương của ngành, của đơn vị.

Tổ chức họp trao đổi thông tin, kết quả kiểm toán giữa các Đoàn kiểm toán để giúp kiểm toán viên học tập kinh nghiệm, có định hướng trong tổ chức thực hiện kiểm toán. Trong đào tạo, bồi dưỡng cần tập trung nghiên cứu, thảo luận các nội dung, cách thức kiểm toán những chuyên đề mới trong kế hoạch kiểm toán năm.

Tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát, giám sát hoạt động kiểm toán của các cấp kiểm soát, chú trọng vai trò kiểm soát của Tổ trưởng tổ kiểm toán; nâng cao chất lượng kiểm soát của Tổ kiểm soát, trong đó tăng cường kiểm soát bằng chứng kiểm toán; nâng cao chất lượng công tác thẩm định đối với BCKT. Đẩy nhanh tiến độ lập dự thảo BCKT để trình các cấp xét duyệt sớm nhằm phát hành BCKT đảm bảo đúng thời gian quy định của Luật KTNN.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán, thực hiện trao đổi thông tin, dữ liệu an toàn, bảo mật; sử dụng hiệu quả các phần mềm của KTNN.
                
   

Quang cảnh hội nghị

   

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao kết quả kiểm toán cũng như sự nỗ lực với tinh thần, thái độ, trách nhiệm trong công việc của đơn vị và của mỗi công chức, kiểm toán viên, người lao động.

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước, trong những năm qua, KTNN khu vực IV luôn thể hiện rõ vai trò là lá cờ đầu của Ngành, kết quả kiểm toán đạt được thành tích cao và đóng góp một phần rất lớn vào thành tích chung của toàn Ngành; đội ngũ kiểm toán viên có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm kiểm toán, tinh thần thái độ làm việc trách nhiệm, tận tụy, có đạo đức nghề nghiệp; tập thể đoàn kết, thống nhất.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu KTNN khu vực IV cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán, trả lời kiến nghị kiểm toán; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng các sáng kiến kỹ thuật vào hoạt động kiểm toán cũng như hoạt động quản lý của đơn vị; không ngừng đổi mới, tập trung nghiên cứu, học tập, tự đào tạo, bồi dưỡng trong nội dung và phương pháp kiểm toán; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt đề án luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác, công tác nhân sự và hoàn thiện bộ máy tổ chức cán bộ trong đơn vị.

Thay mặt tập thể công chức và người lao động, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IV Doãn Anh Thơ trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc, sự phối hợp, hỗ trợ hiệu quả của các đơn vị; đồng thời tin tưởng KTNN khu vực IV sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đoàn kết, thống nhất và khắc phục những khó khăn, thách thức quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2021.

Tin và ảnh: DIỆU LINH
Cùng chuyên mục
Xứng đáng vai trò là lá cờ đầu của Ngành Kiểm toán Nhà nước