Xây dựng nền tảng tích hợp, kết nối liên thông dữ liệu của Kiểm toán Nhà nước với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đơn vị được kiểm toán

(BKTO) - Ngày 28/3, tại Hà Nội, KTNN đã tổ chức Hội thảo định hướng triển khai Dự án “Xây dựng nền tảng tích hợp, kết nối liên thông dữ liệu của KTNN với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đơn vị được kiểm toán”. Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã đến dự và chủ trì Hội thảo.



                
   

Toàn cảnh Hội thảo.

   

Dự Hội thảo còn có các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước: Nguyễn Quang Thành, Đoàn Xuân Tiên, Vũ Văn Họa, Đặng Thế Vinh; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, các bộ phận có liên quan.

Trong thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động kiểm toán luôn được lãnh đạo KTNN chú trọng và được coi là nhiệm vụ mang tính đột phá của Ngành. Để hiện thực hóa việc ứng dụng CNTT vào hoạt động của KTNN, việc xây dựng nền tảng tích hợp, kết nối liên thông dữ liệu của KTNN với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu (CSDL) đơn vị được kiểm toán là một nội dung quan trọng và cần được ưu tiên thực hiện trong Chiến lược phát triển và Kiến trúc tổng thể CNTT của Ngành.

Theo đại diện Công ty Trung tâm Chính phủ điện tử- đơn vị thực hiện Dự án: Việc xây dựng nền tảng tích hợp, kết nối liên thông dữ liệu của KTNN với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đơn vị được kiểm toán nhằm tăng cường và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động kiểm toán của KTNN; tăng dần số lượng các cuộc kiểm toán tại trụ sở KTNN, giảm dần thời gian kiểm toán tại đơn vị.

Theo đó, Dự án bước đầu sẽ được xây dựng và triển khai các ứng dụng nền tảng kết nối, liên thông và chia sẻ dữ liệu điện tử với: Tổng cục Thuế; Tổng cục Hải quan; Kho bạc Nhà nước. Với nguồn dữ liệu thu thập được từ các đơn vị này, Dự án sẽ xây dựng CSDL tập trung về đối tượng kiểm toán theo từng đối tượng kiểm toán để cung cấp cho kiểm toán viên các góc nhìn đa chiều về đối tượng kiểm toán. Cùng với đó, từng bước hoàn thiện CSDL tập trung về đối tượng được kiểm toán, hướng tới mục tiêu xây dựng và hoàn thiện các hệ thống ứng dụng nghiệp vụ lõi; ứng dụng xây dựng kế hoạch kiểm toán tự động của KTNN theo các chuyên ngành dựa trên nguồn dữ liệu thu thập được và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho các nguồn dữ liệu thu thập.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số nội dung trọng tâm như: việc đào tạo nguồn nhân lực, đồng bộ các phần mềm đã được ứng dụng của KTNN, xây dựng các mục tiêu cụ thể để Dự án có tính khả thi cao…
                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo.

   
Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nêu rõ: Dự án “Xây dựng nền tảng tích hợp, kết nối liên thông dữ liệu của KTNN với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đơn vị được kiểm toán” là bước đầu trong việc xây dựng kho dữ liệu của KTNN. Chính vì vậy, ngay trong giai đoạn đầu, để phục vụ hoạt động nghiệp vụ của Ngành, Dự án cần mở rộng các đối tượng thu thập dữ liệu không chỉ ở Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước mà còn ở cả các Bộ, ngành Trung ương, tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại… Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan trực thuộc KTNN cử 2 kiểm toán viên thành thạo về CNTT để phối hợp với Ban Quản lý dự án CNTT cùng thu thập thông tin…

Kết luận Hội thảo, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh đề nghị: Ban Quản lý dự án CNTT tiếp thu toàn bộ các ý kiến phát biểu tại Hội thảo và làm việc với các đơn vị để tiếp tục hoàn thiện thuyết minh báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án. Mặt khác, kế hoạch thi công làm sao phải bảo đảm hiệu quả, khả thi và tối ưu nhất về phạm vi, quy mô đã được phê duyệt, nếu có thay đổi thì phải xin ý kiến của lãnh đạo KTNN và cùng với các đơn vị tham mưu xây dựng lộ trình triển khải phương án giải ngân cụ thể, trong đó có lộ trình làm việc với các đơn vị ngoài Ngành, nếu gặp khó khăn, vướng mắc gì thì kịp thời thông báo để giải quyết.

Về cơ chế để khai thác các dữ liệu, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cho rằng, Ban Quản lý dự án cần tiếp tục hoàn thiện công cụ để phân tích, các phần mềm liên quan đến phục vụ cho từng lĩnh vực, tổ chức con người; tiếp tục nghiên cứu, xem xét, đề xuất cách thức triển khai đối với hạng mục công nghiệp, những hạng mục đã rõ yêu cầu và đã được phê duyệt thì phải làm trước, sau đó mới tiếp tục hoàn thiện yêu cầu thiết kế các hạng mục còn lại.

Về nguồn vốn, đến nay, nguồn vốn cụ thể chưa được bố trí. Do vậy, Ban Quản lý dự án cần làm rõ nhu cầu sử dụng cũng như nguồn vốn của Dự án trong năm 2019, phối hợp với các bộ phận, đơn vị có liên quan để báo cáo lãnh đạo KTNN bố trí vốn cho Dự án. Đồng thời, mỗi đơn vị trực thuộc có liên quan cử 2 chuyên gia có kinh nghiệm làm việc với Ban Quản lý dự án và đơn vị tư vấn để triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, hiệu quả.

Bài và ảnh: HOÀNG LONG - LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Xây dựng nền tảng tích hợp, kết nối liên thông dữ liệu của Kiểm toán Nhà nước với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đơn vị được kiểm toán