Xây dựng hướng dẫn xác định trọng yếu kiểm toán chi đầu tư phát triển trong các cuộc kiểm toán ngân sách địa phương

(BKTO) - Ngày 12/4, tại Hà Nội, Hội đồng khoa học của KTNN đã tổ chức nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Cơ sở “Xây dựng hướng dẫn xác định trọng yếu kiểm toán chi đầu tư phát triển trong các cuộc kiểm toán ngân sách địa phương” do Nhóm kiểm toán viên của KTNN khu vực IV thực hiện.



PGS, TS. Nguyễn Đình Hòa- Quyền Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (KTNN) làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu. Tham dự buổi nghiệm thu còn có thành viên Ban Đề tài và thành viên Hội đồng nghiệm thu.
                
   

Quang cảnh buổi nghiệm thu

   
Ban Đề tài cho rằng, theo Chuẩn mực Kiểm toán Nhà nước (CMKTNN) số 100, trọng yếu được áp dụng trong mọi cuộc kiểm toán, giúp kiểm toán viên nhà nước quyết định nội dung, lịch trình, phạm vi thực hiện các thủ tục kiểm toán và đánh giá các kết quả kiểm toán nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả kiểm toán. KTNN đã ban hành 2 hướng dẫn phương pháp tiếp cận trọng yếu và rủi ro trong kiểm toán báo cáo tài chính cho DN và dự án đầu tư. Tuy nhiên, hướng dẫn vận dụng trọng yếu trong kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương (NSĐP) nói chung và chi đầu tư phát triển (ĐTPT) nói riêng chưa có. Vì vậy,việc nghiên cứu Đề tài là hết sức cần thiết.

Đề tài được kết cấu thành 2 chương. Chương 1: Cơ sở lý luận trọng yếu kiểm toán và thực trạng xác định trọng yếu kiểm toán chi đầu tư phát triển trong kiểm toán của KTNN khu vực IV; Chương 2: Hướng dẫn xác định trọng yếu kiểm toán chi đầu tư phát triển trong kiểm toán NSĐP.

Theo đánh giá của các thành viên Hội đồng, Đề tài đãhệ thống một số vấn đề về trọng yếu, các nhân tố ảnh hưởng đến việc xét đoán và vận dụng trọng yếu, nội dung cần phải hướng dẫn xác định và đánh giá trọng yếu trong kiểm toán; chỉ rõ đặc điểm chi đầu tư phát triển ảnh hưởng đến việc xác định trọng yếu kiểm toán; đánh giá thực trạng vận dụng trọng yếu trong các cuộc kiểm toán chi đầu tư phát triển của KTNN khu vực IV thực hiện trong thời gian qua; hệ thống hóa và làm rõ được vấn đề cơ sở lý luận về trọng yếu kiểm toán, hướng dẫn xác định trọng yếu kiểm toán về khía cạnh định tính và định lượng.

Tuy nhiên, để hoàn thiện, Ban Chủ nhiệm Đề tài cần sửa các lỗi chính tả, lỗi trình bày soạn thảo, làm rõ hơn nội dung trọng yếu kiểm toán đầu tư phát triển trong NSĐP; bổ sung thêm nguyên nhân của các bất cập, hạn chế.

Đề tài xếp loại: Xuất sắc.

Tin và ảnh: LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Xây dựng hướng dẫn xác định trọng yếu kiểm toán chi đầu tư phát triển trong các cuộc kiểm toán ngân sách địa phương