Vượt khó mùa dịch, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm toán

(BKTO) - Không có những cái bắt tay chào hỏi như thường lệ, đeo khẩu trang y tế cả trong lúc trao đổi, làm việc... Đó là những việc làm được các Kiểm toán viên nằm lòng, khi thực hiện nhiệm vụ kiểm toán trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Dù gặp phải ít nhiều bất tiện trong công việc, tuy nhiên, với nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm toán cũng như ngăn ngừa, phòng chống nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, các Kiểm toán viên đã chủ động thích nghi, chấp hàn tốt quy định về phòng chống dịch bệnh.



Khắc phục khó khăn, chủ động phòng ngừa trong mùa dịch

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra ngày càng phức tạp, các Kiểm toán viên đã và đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thử thách trong quá trình thực hiện kiểm toán. Tuy nhiên, ý thức rõ công tác kiểm toán là nhiệm vụ chính trị của Ngành, được lãnh đạo KTNN đặc biệt quan tâm, các Kiểm toán viên đều xác định tâm thế vững vàng, sự quyết tâm cao khi nhận nhiệm vụ. Bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc các quy định trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, các Kiểm toán viên cũng luôn bám sát các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh của KTNN, cũng như tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn kiểm toán.
                
   

Các Kiểm toán viên thực hiện sát khuẩn tay trước khi đến nơi làm việc -Ảnh: Chí Cường

   

Tham gia Đoàn Kiểm toán thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công năm 2019 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, một Kiểm toán viên KTNN chuyên ngành III cho biết, trước ảnh hưởng của dịch bệnh, việc di chuyển và thực hiện công tác kiểm toán tại địa bàn gặp nhiều trở ngại, khó khăn. Đơn cử, do đặc thù cuộc kiểm toán thực hiện tại nhiều địa phương, nên mỗi khi Đoàn kiểm toán di chuyển đến địa phương nào đều có thêm nhiệm vụ phối hợp kiểm tra, rà soát dịch bệnh kỹ lưỡng. Sau các quy trình khai báo y tế bắt buộc, các thành viên trong Đoàn dù được cơ quan chức năng xác nhận có tình trạng sức khỏe bình thường, nhưng khi liên hệ nơi ăn nghỉ vẫn ít nhiều gặp trở ngại.

Chưa dừng ở đó, trong quá trình Đoàn làm việc tại đơn vị, có trường hợp nhân viên phía đơn vị thuộc diện cách ly khiến cho quá trình làm việc, cung cấp hồ sơ,tài liệu kiểm toán bị gián đoạn, không đầy đủ, kịp thời. Chưa kể, tài liệu các đơn vị cung cấp được tập hợp từ nhiều nguồn, nhiều bộ phận nên có thể cũng tiềm ẩn rủi ro trong phòng, chống dịch bệnh. Vì vậy, khi tiếp xúc với đơn vị, hoặc tiếp nhận tài liệu, các thành viên trong Đoàn luôn nhắc nhau tự giác áp dụng các biện pháp ngừa dịch.

Đây cũng là ấn tượng của Kiểm toán viên Mai Chí Cường - thành viên Đoàn Kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đê biển Tây tỉnh Cà Mau và Dự án Đầu tư xây dựng công trình Trụ sở UBND tỉnh Cà Mau, trong bối cảnh kiểm toán giữa mùa dịch. Theo anh Mai Chí Cường, công tác kiểm toán của Đoàn dù có những yếu tố thuận lợi nhất định, nhất là địa phương kiểm toán chưa phát sinh dịch, thế nhưng Đoàn Kiểm toán vẫn rất thận trọng và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh. “Vì không phải địa bàn "nóng" về dịch bệnh, nên một số nơi, đơn vị được kiểm toán chưa thực sự chú trọng thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Khi thấy mình thận trọng, họ cũng ý thức hơn” - anh Cường cho biết.

Theo anh Cường, những buổi đầu, việc giữ ý thức vệ sinh như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang cũng thấy bất tiện. Khi trao trao đổi công việc với đại diện đơn vị, việc đeo khẩu trang thậm chí còn cảm thấy hơi bất lịch sự. Nhưng giờ, ai nấy đều đã thành quen. Mỗi lần làm việc với đại diện đơn vị hoặc tiếp xúc với tài liệu, anh chị em luôn chủ động áp dụng các biện pháp ngừa dịch.

Sự quan tâm sát sao của lãnh đạo KTNN

Bên cạnh các nhiệm vụ công tác khác đã và đang được triển khai, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 lây lan rộng, KTNN đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống dịch bệnh. Từ khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện, lãnh đạo KTNN thường xuyên chỉ đạo các bộ phận liên quan theo dõi sát tình hình, diễn biến dịch bệnh để đưa ra các biện pháp, phòng chống dịch phù hợp, kịp thời.

Cụ thể, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ban hành Công điện số 122/CĐ-KTNN ngày 03/02/2020 và Công điện số 284/CĐ-KTNN ngày 09/3/2020 về việc tăng cường thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19... Trong công điện, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm quán triệt, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch trong đơn vị; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, hết sức bình tĩnh, không hoang mang, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo và thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo đúng quy định của Bộ Y tế và các địa phương liên quan.

Tại nhiều cuộc họp triển khai nhiệm vụ công tác, đặc biệt nhiệm vụ kiểm toán, lãnh đạo KTNN cũng xác định việc thực hiện kiểm toán trong bối cảnh dịch bệnh có diễn biến phức tạp, các Đoàn kiểm toán thường xuyên phải di chuyển và tiếp xúc với nhiều đối tượng, nhiều không gian làm việc khác nhau sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây dịch bệnh. Do đó, để đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả kiểm toán, cũng như đảm bảo vấn đề sức khỏe, an toàn cho Kiểm toán viên khi thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, ngay trước, trong quá trình kiểm toán, lãnh đạo KTNN đã nhiều lần ban hành văn bản chỉ đạo cụ thể đối với vấn đề này.

Ngày 13/3, KTNN có Công văn số 309/KTNN-VP về việc tiếp tục thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Thủ trưởng đơn vị chủ trì các cuộc kiểm toán cần bám sát phương án tổ chức kiểm toán đã được phê duyệt; linh hoạt trong quá trình tổ chức hội nghị triển khai kiểm toán phù hợp với điều kiện và thực tế tại các đơn vị được kiểm toán trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ngày 19/3/2020, Tổng Kiểm toán Nhà nước tiếp tục ban hànhCông điện số 333/CĐ-KTNN về việc triển khai nhiệm vụ kiểm toán trong phòng, chống dịch COVID-19.

         
Ưu tiên tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị được kiểm toán trong phòng, chống dịch COVID-19, trường hợp cần thiết Thủ trưởng đơn vị báo cáo Tổng Kiểm toán Nhà nước xem xét, quyết định dừng kiểm toán tại các đầu mối, đơn vị, dự án chi tiết tại từng đoàn kiểm toán phù hợp với điều kiện cụ thể trong phòng, chống dịch COVID-19; có giải pháp đảm bảo an toàn cho kiểm toán viên, đoàn kiểm toán và các đơn vị, cá nhân có liên quan. Đối với các cuộc kiểm toán đã xét duyệt kế hoạch kiểm toán nhưng chưa triển khai tại đơn vị thì dừng triển khai cho đến khi có chỉ đạo mới.
   (Công điện số 333/CĐ-KTNN)
Quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kiểm toán

Qua ghi nhận tại một số đơn vị kiểm toán, trong thời gian các Đoàn, Tổ Kiểm toán thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, lãnh đạo các đơn vị kiểm toán đã dành sự quan tâm đặc biệt khi thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin về triển khai nhiệm vụ. Qua đó đã kịp thời động viên, khích lệ Kiểm toán viên vượt qua khó khăn, cũng như kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập nảy sinh để giúp Đoàn, Tổ Kiểm toán, các Kiểm toán viên yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Theo Kiểm toán viên Mai Chí Cường, sự bất tiện từ dịch bệnh có ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ, nhưng mọi người đều nỗ lực hướng đến hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo sức khỏe cho mình và cộng đồng trước dịch bệnh. “Dịp này, công tác kiểm toán không chỉ giúp đơn vị minh bạch trong công tác quản lý, mà còn góp phần tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh” - anh Cường hóm hỉnh.
                
   

Các Kiểm toán viên quyết tâm vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm toán - Ảnh: Chí Cường

   

Cũng theo Kiểm toán viên Mai Chí Cường, từ trước khi Đoàn kiểm toán lên đường thực hiện nhiệm vụ, cho đến lúc làm việc tại cơ sở, lãnh đạo đơn vị rất sát sao trong việc nắm bắt diễn biến dịch bệnh tại các địa điểm kiểm toán, cũng như thường xuyên nhắc nhở Kiểm toán viên thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Sự quan tâm của lãnh đạo Ngành, trực tiếp là lãnh đạo đơn vị chính là niềm động viên to lớn giúp anh em Kiểm toán viên có thêm động lực để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Dù xác định nhiệm vụ kiểm toán trước mắt còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là trước diễn biến dịch bệnh còn phức tạp, song các Kiểm toán viên đều khẳng định sẽ quyết tâm vượt qua mọi rào cản để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo công tác kiểm toán hoàn thành đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao nhất theo đúng kỳ vọng của lãnh đạo KTNN. Đồng thời, bản thân mỗi Kiểm toán viên đều tự nhắc nhở về trách nhiệm với bản thân và cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của lãnh đạo KTNN về phòng, chống dịch, bệnh, nhằm nỗ lực cùng cả nước đẩy lui dịch COVID-19.
         
Trong thời gian thực hiện kiểm toán tại đơn vị, các Đoàn kiểm toán phải tuân thủ nghiêm các quy định của Bộ Y tế, cơ quan y tế địa phương và đơn vị được kiểm toán về phòng, chống dịch COVID-19 và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các địa phương, DN và người dân trong bối cảnh khó khăn khi hoạt động kiểm toán, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc đề nghị báo cáo trực tiếp Tổng Kiểm toán Nhà nước để được chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời.
   (Công văn số 309/KTNN-VP).
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Vượt khó mùa dịch, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm toán