Vận dụng các tiêu chí, chỉ tiêu cơ bản để đánh giá hoạt động của doanh nghiệp

(BKTO) - KTNN vừa ban hành Hướng dẫn vận dụng các tiêu chí, chỉ tiêu cơ bản đánh giá hoạt động của DN trong hoạt động kiểm toán.



                
   

Ảnh minh họa

   

Hướng dẫn được ban hành nhằm giúp kiểm toán viên nhà nước xác định quy mô sản xuất kinh doanh, quy mô tài chính; đánh giá các loại rủi ro kiểm toán, nhận diện rủi ro tài chính của DN để xây dựng các kế hoạch kiểm toán.

Hướng dẫn này cũng phục vụ việc rà soát lại các loại rủi ro kiểm toán, mức trọng yếu đã xác định ở giai đoạn lập kế hoạch nhằm bổ sung phương pháp, thủ thuật thu thập bằng chứng và điều chỉnh mẫu biểu kiểm toán phù hợp; đánh giá việc tuân thủ các quy định của Nhà nước về giám sát đầu tư vốn vào DN, giám sát tài chính, đánh giá hoạt động và công khai thông tin tài chính của DN.

Ngoài ra, Hướng dẫn còn hỗ trợ việc hình thành các ý kiến kiểm toán về tính trung thực, hợp lý của báo cáo tài chính; đưa ra ý kiến về tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản của DN.

Hướng dẫn đưa ra cách thức vận dụng một số tiêu chí, chỉ tiêu cơ bản để đánh giá hoạt động của DN, không thay thế các thủ tục phân tích chi tiết đối với các nội dung, khoản mục khi kiểm toán báo cáo tài chính DN.

Tùy vào yêu cầu cụ thể của cuộc kiểm toán hoặc đặc thù của đối tượng sử dụng thông tin, kiểm toán viên nhà nước quyết định sử dụng toàn bộ hoặc một số tiêu chí, chỉ tiêu đánh giá trong Hướng dẫn hoặc bổ sung thêm các tiêu chí, chỉ tiêu đánh giá mới cho phù hợp.

Hướng dẫn gồm 5 Chương, 17 Điều quy định cụ thể việc vận dụng các tiêu chí, chỉ tiêu cơ bản đánh giá hoạt động của DN trong từng giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán năm; lập kế hoạch kiểm toán tổng quát, kế hoạch kiểm toán chi tiết; thực hiện kiểm toán; lập báo cáo kiểm toán.

Ban hành kèm theo Hướng dẫn là các phụ lục về một số tiêu chí, chỉ tiêu tài chính cơ bản đánh giá hoạt động của DN; tiêu chí đánh giá một số chỉ tiêu phân tích, đánh giá hoạt động DN./.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Vận dụng các tiêu chí, chỉ tiêu cơ bản để đánh giá hoạt động của doanh nghiệp