Tuân thủ kế hoạch, đảm bảo chất lượng, hiệu quả công tác

(BKTO) - Đây là chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn ngành KTNN tháng 8/2019, diễn ra chiều 6/9, nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác tháng 8, triển khai kế hoạch công tác tháng 9/2019 và một số nội dung quan trọng khác.



Theo báo cáo kết quả thực hiện công tác tháng 8/2019 và Kế hoạch công tác tháng 9/2019, trong tháng 8/2019, toàn ngành đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, các cuộc kiểm toán đợt 2 đã kết thúc theo kế hoạch.
                
   

Toàn cảnh Hội nghị

   
Trong tháng 8/2019, lãnh đạo KTNN đã xét duyệt 49 kế hoạch kiểm toán, 33 báo cáo kiểm toán, triển khai 15 cuộc kiểm toán. Tính đến hết ngày 31/8/2019, KTNN đã tổ chức xét duyệt 199/225 kế hoạch kiểm toán, triển khai 147 cuộc kiểm toán, kết thúc 143 cuộc kiểm toán, xét duyệt 85/247 báo cáo kiểm toán, đã phát hành 82 báo cáo kiểm toán.

KTNN đã hoàn thành Dự thảo Kế hoạch kiểm toán năm 2020 của KTNN và Báo cáo của Tổng Kiểm toán Nhà nước về công tác năm 2019 của KTNN gửi Ủy ban Tài chính - Ngân sách và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đoàn công tác do Tổng KTNN dẫn đầu sang thăm và làm việc với cơ quan KTNN Hoa Kỳ, Ngân hàng Thế giới, UNDP trong khuôn khổ Dự án EU-PFMO đã kết thúc tốt đẹp.

Bên cạnh đó, Báo cáo cũng nêu bật kết quả trên từng mảng công tác của Ngành như: Công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán; tổ chức và đào tạo; xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý; hợp tác quốc tế; thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo; công nghệ thông tin; nghiên cứu khoa học; báo chí, tuyên truyền...

Báo cáo cũng nêu một số nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành trong thời gian tới. Trong đó, các đơn vị kiểm toán tiếp tục triển khai các cuộc kiểm toán đợt 3 theo kế hoạch, khẩn trương phát hành báo cáo kiểm toán các cuộc kiểm toán đợt 2; hoàn thiện Kế hoạch kiểm toán năm 2020 của KTNN; tiếp tục triển khai kiểm soát chất lượng kiểm toán năm 2019 theo kế hoạch, tăng cường các cuộc kiểm soát đột xuất; hoàn thiện Dự thảo Luật KTNN sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015 để xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 9/2019...
                
   

Lãnh đạo đơn vị kiểm toán phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

   
Tại Hội nghị, các đại biểu nhất trí cao đối với các nội dung của Báo cáo; đồng thời thảo luận, đề xuất giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn triển khai công tác, đặc biệt là công tác kiểm toán.

Phát biểu làm rõ thêm về Báo cáo kết quả thực hiện công tác tháng 8/2019, lãnh đạo Vụ Tổng hợp và Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán đã có báo cáo về tình hình, tiến độ hoạt động kiểm toán cũng như tình hình công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán. Đại diện một số đơn vị trực thuộc KTNN cũng đóng góp ý kiến về Dự thảo Kế hoạch kiểm toán năm 2020 cũng như những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cơ bản đồng tình với Báo cáo kết quả công tác tháng 8/2019 và Kế hoạch công tác tháng 9/2019 cũng như các ý kiến phát biểu thảo luận tại Hội nghị. Tổng Kiểm toán Nhà nước đánh giá cao các kết quả đạt được của KTNN trong tháng 8, đồng thời chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Ngành trong thời gian tới.
                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo Hội nghị

   
Về thực hiện kế hoạch công tác tháng 9/2019, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu:Các đơn vị kiểm toán tập trung vào thực hiện nhiệm vụ kiểm toán theo kế hoạch; hoàn thành việc phát hành báo cáo kiểm toán trước ngày 31/12/2019, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, hiệu lực. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tránh rủi ro trong hoạt động kiểm toán, nâng cao ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm của Kiểm toán viên và tính tiên phong, gương mẫu của lãnh đạo các cấp, giữ gìn hình ảnh, uy tín của Ngành.

Tập trung hoàn thiện Dự thảo Kế hoạch kiểm toán năm 2020 của KTNN theo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; hoàn thiện Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN năm 2015 để xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 9/2019.

Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu toàn Ngành cần chấn chỉnh tác phong làm việc; thực hiện nghiêm túc đạo đức nghề nghiệp Kiểm toán viên nhà nước; tạo điều kiện cho công chức, viên chức, người lao động học tập nâng cao trình độ; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán, tích hợp công nghệ thông tin trên các thiết bị máy tính bảng, điện thoại thông minh. Các đơn vị truyền thông của Ngành tiếp tục tuyên truyền về Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN năm 2015; tiếp tục đăng tải một số kết quả kiểm toán nổi bật năm 2018 của KTNN và tuyên truyền, cập nhật thông tin về việc thực hiện vai trò Chủ tịch ASOSAI của KTNN...

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Tăng cường quan hệ hợp tác  giữa KTNN Việt Nam và KTNN Hoa Kỳ
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Từ ngày 27 - 31/8, Đoàn đại biểu cấp cao của KTNN Việt Nam do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã tới thăm và làm việc với KTNN Hoa Kỳ nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan kiểm toán trong thời gian tới.
  • Tăng cường tiết kiệm điện năng trong lĩnh vực công nghiệp
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tiết kiệm điện năng trong lĩnh vực công nghiệp sẽ mang lại lợi ích lớn cho nền kinh tế, là giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay để giảm áp lực trong việc khai thác, chế biến và cung ứng các dạng năng lượng. Bởi số liệu tính toán cho thấy, tiêu thụ năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp thường chiếm tới hơn 47% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc. Theo đánh giá của Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), tiềm năng kỹ thuật để tiết kiệm năng lượng trong khu vực công nghiệp ở Việt Nam là từ 20 - 30%, thậm chí có những khu vực lên tới 40%.
  • Kiểm toán Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Kỳ cuối Kiến nghị hoàn thiện chính sách, xử lý dứt điểm những vấn đề còn bất cập
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Qua kiểm toán Báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2017 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), KTNN đã kiến nghị Tập đoàn báo cáo Bộ Công Thương nghiên cứu, xem xét sửa đổi các quy định để khắc phục một số bất cập liên quan đến thị trường phát điện cạnh tranh, biểu giá bán điện; kiến nghị EVN báo cáo Bộ Tài chính để có những hướng dẫn cụ thể đối với EVN nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong quản lý tài chính, kế toán.
  • Hạn chế trong công tác quản lý nhà nước  về môi trường cần được giải quyết dứt điểm
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Hiện nay, công tác quản lý nhà nước (QLNN) về môi trường đã đạt được những thành tựu nhất định, nhiều vấn đề môi trường đã được xử lý, mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái môi trường được hạn chế. Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn còn rất nhiều vướng mắc cần được tập trung giải quyết.
  • Để kiểm toán môi trường ở Việt Nam vượt qua rào cản
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Những năm gần đây, kiểm toán môi trường (KTMT) được nhìn nhận như là một công cụ cung cấp các thông tin về môi trường, làm cơ sở cho các đánh giá khả năng rủi ro về môi trường mà DN gây ra, nghĩa vụ môi trường của DN, cũng như mức độ thoả mãn đối với các tiêu chuẩn hoặc luật lệ về môi trường. KTMT giúp giảm các rủi ro về môi trường cũng như rủi ro về sức khoẻ cộng đồng và cải thiện công tác quản trị môi trường ở mức độ DN.
Tuân thủ kế hoạch, đảm bảo chất lượng, hiệu quả công tác