TS. Mai Vinh - nguyên Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II: Không ngừng trăn trở vì sự nghiệp phát triển của Kiểm toán Nhà nước

(BKTO) - Trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau và cho đến lúc nghỉ hưu, TS. Mai Vinh (nguyên Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II) vẫn luôn trăn trở làm sao có thể đào tạo, phát triển được thế hệ cán bộ, kiểm toán viên kế cận, đủ tài năng, đạo đức và tâm huyết, góp phần thúc đẩy KTNN ngày một phát triển, hiện đại và chuyên nghiệp.



Chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm toán là yêu cầu tối thượng

         
   
TS. MaiVinh
   
Là một trong những cán bộ gắn bó với KTNN từ thời kỳ đầu Ngành mới thành lập, TS. Mai Vinh được xếp vào thế hệ "tinh hoa" của KTNN, không chỉ bởi tài năng, bản lĩnh mà còn bởi phẩm chất và khả năng "thu phục nhân tâm" của ông.

Với mỗi kiểm toán viên, công tác kiểm toán là nơi thể hiện đậm nét nhất dấu ấn của mỗi người. TS. Mai Vinh cũng không ngoại lệ. Trong giai đoạn còn công tác, trên cương vị Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II, TS. Mai Vinh thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các đoàn kiểm toán thực hiện theo đúng trọng tâm, nội dung theo kế hoạch kiểm toán được lãnh đạo KTNN phê duyệt và đảm bảo thời gian phát hành báo cáo kiểm toán theo quy định.

Theo TS. Mai Vinh, để hoàn thành nhiệm vụ kiểm toán, KTNN chuyên ngành II đã tổ chức hội nghị toàn thể cán bộ, công chức để quán triệt mục tiêu, nội dung kiểm toán theo hướng dẫn chung của Ngành; quán triệt toàn thể công chức, người lao động siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ và tăng cường biện pháp phòng ngừa tiêu cực trong hoạt động kiểm toán. Những nỗ lực, quyết tâm của toàn thể đơn vị, trong giai đoạn qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Kiểm toán trưởng Mai Vinh được thể hiện rõ qua những con số kiểm toán. Đến nay, các cuộc kiểm toán do KTNN chuyên ngành II thực hiện luôn đạt chất lượng tốt, được lãnh đạo KTNN đánh giá cao. Như đánh giá của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành tại Đại hội Đảng bộ KTNN chuyên ngành II nhiệm kỳ 2020-2025: Những kết quả kiểm toán của KTNN chuyên ngành II đã tạo được tác động xã hội rất lớn, rất tích cực, góp phần nâng tầm vị thế của KTNN trước Chính phủ, Quốc hội. Kết quả này, trước hết đó là nhờ sự đóng góp trực tiếp của các đảng viên, kiểm toán viên, nhưng dấu ấn xuyên suốt ở đó chính là sự lãnh đạo, chỉ đạo của đồng chí Mai Vinh - Bí thư Đảng ủy bộ phận, Kiểm toán trưởng.

Trải qua nhiều cương vị công tác, ở đâu, TS. Mai Vinh cũng luôn để lại những ấn tượng sâu sắc trong cán bộ, nhân viên bởi sự quyết đoán, nguyên tắc trong công việc, nhưng luôn thấu hiểu và chia sẻ với cấp dưới. Với các cán bộ, kiểm toán viên của KTNN chuyên ngành II, ấn tượng về vị thủ trưởng của đơn vị cũng vô cùng đặc biệt. Hỏi về TS. Mai Vinh, nhiều kiểm toán viên của đơn vị không ngần ngại bảo: Ông rất nghiêm khắc, nguyên tắc trong công việc, nhưng khi được phản biện, tranh luận và nhận thấy có cơ sở, ông rất biết cách lắng nghe và sẵn sàng tiếp thu, chứ không bảo thủ. "TS. Mai Vinh là người có cách làm việc nhất quán, mục tiêu cuối cùng, không có gì khác ngoài việc hướng đến nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm toán" - một kiểm toán viên KTNN chuyên ngành II chia sẻ.

Những trăn trở và gửi gắm ở thế hệ kiểm toán viên trẻ

Xác định nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm toán là yêu cầu cấp thiết được đặt lên hàng đầu của đơn vị, trong thời gian công tác, Kiểm toán trưởng Mai Vinh cùng với tập thể lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo tăng cường công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán; công tác giáo dục, nâng cao đạo đức nghề nghiệp kiểm toán viên tiếp tục được duy trì với nhiều biện pháp, hình thức khác nhau xuyên suốt cuộc kiểm toán, như: thành lập các tổ kiểm soát chất lượng kiểm toán để kiểm soát các đoàn kiểm toán theo đúng Quy chế kiểm soát chất lượng kiểm toán; thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động kiểm toán; chỉ đạo các đoàn kiểm toán, tổ kiểm toán tuân thủ chế độ báo cáo thường xuyên, đột xuất và định kỳ về tiến độ, kết quả kiểm toán nhằm chỉ đạo, giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình kiểm toán; trao đổi kịp thời về các phát hiện kiểm toán giữa các tổ kiểm toán; định kỳ và kết thúc cuộc kiểm toán, Kiểm toán trưởng báo cáo kết quả thực hiện với lãnh đạo KTNN.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của TS. Mai Vinh, từ việc thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, kiểm soát chất lượng kiểm toán đến các công tác khác đều được triển khai tích cực và mang lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, điều mà ông không ngừng trăn trở, đó là làm thế nào để xây dựng được những thế hệ kiểm toán viên tương lai giàu năng lực, trí tuệ và có đạo đức nghề nghiệp. Theo ông, một trong những giải pháp cơ bản, quan trọng nhất và phải làm ngay, đó là cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Bên cạnh việc cử các cán bộ, kiểm toán viên tham gia đầy đủ các lớp do Ngành tổ chức, KTNN chuyên ngành II còn tự tổ chức đào tạo, tập huấn về hướng dẫn kiểm toán đối với các cuộc kiểm toán chuyên đề; quán triệt mục tiêu kiểm toán của KTNN nhất là mục tiêu, nội dung và kỹ năng kiểm toán; tạo mọi điều kiện cho cán bộ, công chức, kiểm toán viên tự học tập nâng cao trình độ. Bên cạnh đó, đơn vị đã thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và giáo dục chính trị tư tưởng cho toàn thể cán bộ công chức trong đơn vị, nhằm phát huy tinh thần tự giác, tự trọng nghề nghiệp; giữ nghiêm kỷ luật cán bộ, công chức.

Không dừng lại ở công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cho kiểm toán viên trong đơn vị, trong vai trò là giảng viên kiêm chức của các lớp đào tạo, bồi dưỡng của Ngành, TS. Mai Vinh còn tích cực truyền lửa nghề cho biết bao thế hệ kiểm toán viên trẻ của Ngành. Theo TS. Mai Vinh, những buổi đi giảng không chỉ là cơ hội để ông chia sẻ kinh nghiệm, truyền thụ tri thức mà còn là dịp ông được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các kiểm toán viên trẻ và qua đó có những định hướng đúng đắn về nghề, về đạo đức nghề nghiệp, cách đối nhân xử thế cần thiết đối với mỗi kiểm toán viên trong quá trình thực hiện kiểm toán.
         
Trong giai đoạn 2015-2020, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của đồng chí Mai Vinh - nguyên Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II, đơn vị đã tổ chức thực hiện 74 cuộc kiểm toán, kết quả kiến nghị xử lý tài chính gần 16.500 tỷ đồng (trong đó tăng thu 3.579 tỷ đồng và giảm chi 2.737 tỷ đồng cho NSNN).
Bài và ảnh: PHỐ HIẾN
Cùng chuyên mục
TS. Mai Vinh - nguyên Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II: Không ngừng trăn trở vì sự nghiệp phát triển của Kiểm toán Nhà nước