TS. Lê Đình Thăng - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III: Quan trọng nhất là lựa chọn đúng và trúng chủ đề kiểm toán

(BKTO) - Cũng như các nước trên thế giới, tại Việt Nam, y tế và giáo dục là hai lĩnh vực có tác động trực tiếp đến đời sống an sinh xã hội hằng ngày của người dân, là vấn đề không chỉ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan dân cử quan tâm mà còn dành được sự chú ý rất lớn từ công chúng. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, Chính phủ luôn tạo điều kiện thuận lợi để các trường học, bệnh viện tối ưu hoá nguồn lực sẵn có phục vụ lợi ích thiết thực của người dân.




TS. Lê Đình Thăng - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III

Thực hiện chính sách tự chủ là một trong những giải pháp được ưu tiên nhằm gia tăng hiệu quả NSNN tại các đơn vị cung cấp dịch vụ y tế và giáo dục.

Với giác độ là cơ quan kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, năm 2019, KTNN đã tổ chức thành công 2 hội thảo về cơ chế tự chủ đối với các trường đại học công lập, các bệnh viện công lập và vai trò của KTNN. Trên cơ sở đó đã tổ chức thực hiện thành công 2 cuộc kiểm toán: Chuyên đề Việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với các trường đại học công lập giai đoạn 2016-2018 và Chuyên đề Việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với các bệnh viện công lập giai đoạn 2016-2018. Thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN đã nhìn nhận những mặt làm được, đồng thời phát hiện nhiều bất cập, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện cơ chế tự chủ.

Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, để thực hiện một cuộc kiểm toán chuyên đề (KTCĐ) thành công, việc quan trọng nhất là lựa chọn được chủ đề phù hợp. Nếu như một cuộc kiểm toán thông thường chỉ đến khi công bố kết quả kiểm toán mới thu hút được dư luận thì đối với KTCĐ, việc lựa chọn trúng vấn đề sẽ khiến ngay từ khi chuẩn bị triển khai đã thu hút được sự quan tâm rộng rãi của công chúng, dư luận, chứ không chỉ đến khi có kết quả kiểm toán. Có thể minh chứng bằng 2 chủ đề KTCĐ mà KTNN chuyên ngành III thực hiện trong năm 2019 nêu trên. Trong các cuộc họp của các ủy ban của Quốc hội, trong các hội thảo khoa học bàn về cơ chế tự chủ tài chính mà có sự tham gia của KTNN thì KTNN luôn chủ động cung cấp các thông tin liên quan. Sau khi KTNN phát hành báo cáo kiểm toán thì Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tổ chức một phiên giải trình về cơ chế tự chủ đối với các bệnh viện công lập và kết quả kiểm toán đã trở thành một nền tảng để phục vụ phiên giải trình này.

Việc quan trọng thứ hai là cách thức tổ chức thực hiện. Kinh nghiệm của KTNN chuyên ngành III là tổ chức các cuộc hội thảo khoa học để thu hút sự quan tâm, đóng góp ý kiến của các nhà quản lý, nhà khoa học, đồng thời qua đó còn tạo ra được sự đồng thuận trong xã hội. Vấn đề quan trọng thứ ba là xây dựng đề cương kiểm toán thông qua việc phát huy trí tuệ tập thể của nội bộ đơn vị và của toàn Ngành. Điều này giúp đưa ra được nội dung kiểm toán và trọng yếu rủi ro xác đáng, cũng như tạo được sự đồng thuận, thống nhất chung.

Khi đã hoàn tất những việc trên thì quá trình triển khai KTCĐ sẽ nắm chắc thành công, bởi tất cả những dự định kết luận, kiến nghị kiểm toán đã cơ bản được hình thành. Cách thức thực hiện này cũng giống như nhiều nước trên thế giới. Hơn nữa, sau khi có kết quả kiểm toán, theo quy trình thông thường là lập báo cáo kiểm toán và phát hành, tuy nhiên, đối với các cuộc KTCĐ, chúng tôi thường làm thêm một bước nữa là tổ chức tọa đàm lấy ý kiến của các chuyên gia trong Ngành để có thêm các luận cứ đánh giá, từ đó đưa vào báo cáo các nội dung, kiến nghị xác đáng.

Để các cuộc KTCĐ đạt được thành công hơn trong những năm tới, tôi cho rằng cần phải đúc rút kinh nghiệm thực tiễn để tiếp tục hoàn thiện cách thức tổ chức KTCĐ; không ngừng phát huy sức mạnh tập thể, sự năng động, sáng tạo của từng kiểm toán viên, cũng như tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong Ngành. Điều này sẽ giúp chúng ta có được những cuộc KTCĐ tốt hơn nữa, đáp ứng yêu cầu đề ra, giúp hoàn thành sứ mệnh của KTNN trong kiểm toán tài chính công, tài sản công.

QUỲNH ANH - THU HUYỀN (ghi)
Cùng chuyên mục
TS. Lê Đình Thăng - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III: Quan trọng nhất là lựa chọn đúng và trúng chủ đề kiểm toán