Trao đổi kinh nghiệm về áp dụng phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro trong thực tế

(BKTO) - Ngày 02/3, KTNN tổ chức Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về việc áp dụng phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro trong thực tế. Phó Tổng kiểm toán Nhà nước Doãn Anh Thơ và Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán (CĐ&KSCLKT) Ngô Minh Kiểm - chủ trì Tọa đàm. Tham dự Tọa đàm có gần 50 đại biểu đến từ các đơn vị trực thuộc KTNN.



                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Doãn Anh Thơ phát biểu khai mạc Tọa đàm

   

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Doãn Anh Thơ cho biết, hiện nay, vị trí, vai trò của các cơ quan kiểm tra tài chính công đối với việc nâng cao trách nhiệm giải trình của Chính phủ về quản lý tài chính – ngân sách, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện cải cách tài chính công, hội nhập quốc tế, công khai minh bạch và đẩy mạnh cải cách hành chính ngày càng được chú trọng và nâng cao.

Thời gian qua, KTNN cũng đã ban hành và áp dụng Bộ chuẩn mực kiểm toán cùng với Hướng dẫn phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu kiểm toán trên các lĩnh vực: ngân sách địa phương, ngân sách trung ương, DN, dự án đầu tư và đã cụ thể hóa các hướng dẫn trong các quy trình kiểm toán cũng như Hệ thống hồ sơ mẫu biểu của Ngành… Quá trình thực hiện từ năm 2017 đến nay đã đạt kết quả tốt, góp phần nâng cao kết quả kiểm toán, tăng cường hiệu lực, hiệu quả kiểm toán, giảm thiểu rủi ro kiểm toán.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác áp dụng phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu kiểm toán trên các lĩnh vực trong thời gian qua còn bộc lộ những bất cập, hạn chế.                
   

Quang cảnh Tọa đàm

   

Để tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm toán, hạn chế những tồn tại trong thực hiện kiểm toán, khắc phục những bất cập về quy định so với thực tiễn kiểm toán, đồng thời thực hiện Kế hoạch đào tạo chung của Ngành, KTNN tổ chức Tọa đàm “Thực trạng và giải pháp áp dụng phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu kiểm toán” nhằm trao đổi, thảo luận sâu hơn về quy định chi tiết của phương pháp tiếp cận kiểm toán; thực tiễn áp dụng phương pháp kiểm toán tại các cuộc kiểm toán trên các lĩnh vực, của từng đơn vị kiểm toán; đồng thời đi sâu phản ánh những khó khăn, bất cập và đề xuất khắc phục, hạn chế những tồn tại nhằm thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Để Tọa đàm đúng trọng tâm và đạt kết quả cao, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Doãn Anh Thơ đề nghị các đại biểu tập trung vào hai nội dung chính. Một là, thuyết trình và trao đổi để các đại biểu hiểu rõ hơn về phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu kiểm toán, nhằm tăng cường việc ứng dụng phương pháp tiếp cận này.

Hai là, đánh giá thực trạng áp dụng phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu kiểm toán, trong đó ngoài những nội dung đã làm được, cần tập trung phản ánh những tồn tại về thực tiễn áp dụng, nguyên nhân của những tồn tại để cùng bàn giải pháp khắc phục.
                
   

Đại biểu tham luận tại Tọa đàm

   

Tại Tọa đàm, đại diện một số đơn vị trực thuộc KTNN đã trình bày tham luận về: thực trạng và kinh nghiệm áp dụng phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu trong hoạt động kiểm toán tại KTNN; áp dụng phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu trong kiểm toán Báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán ngân sách Bộ, ngành; áp dụng phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu trong kiểm toán dự án đầu tư…

Tin và ảnh: HÒA LINH
Cùng chuyên mục
Trao đổi kinh nghiệm về áp dụng phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro trong thực tế